Bé 3 tháng tuổi ngưng tim sau tiêm vắc-xin do sốc phản vệ

Ngày 27/11/2015 10:24 AM (GMT+7)

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Sơn, Quảng Nam cho biết bé Vân bị sốc phản vệ thuốc là do cơ địa của cháu chứ không phải do chất lượng vắc-xin

Sáng nay ngày 27/11, bác sĩ Đinh Hữu Long, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, đã tìm ra nguyên nhân khiến cháu bé Nguyễn Trúc Vân, 3 tháng tuổi, bị ngưng tim sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1 là do sốc phản vệ.

“Tại xã Quế An, hôm qua (26/11), đã tiêm hết 26 liều vắcxin 5 trong 1 cho 26 cháu. Duy nhất chỉ có cháu Vân bị sốc phản vệ thuốc là do cơ địa của cháu chứ không phải do chất lượng vắc-xin”, bác sĩ Long nói.

Bác sĩ Long thông tin thêm, toàn huyện Quế Sơn được cấp 371 liều vắc-xin, tất cả đều đảm bảo chất lượng, yêu cầu để tiêm chủng. Ngày hôm nay (27/11) Trung tâm y tế huyện Quế Sơn phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam tiếp tục kiểm tra, theo dõi.

Bé 3 tháng tuổi ngưng tim sau tiêm vắc-xin do sốc phản vệ - 1

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Quế Sơn, Quảng Nam cho biết bé Vân bị sốc phản vệ thuốc là do cơ địa của cháu chứ không phải do chất lượng vắc-xin (Ảnh minh họa)

Trước đó, khoảng 8h55 phút sáng cùng ngày, chị Lê Thị Thu Hà (trú xã Quế An, huyện Quế Sơn, mẹ cháu Vân) đưa cháu Vân đến Trạm y tế xã Quế An để tiêm vắc-xin 5 trong 1 định kỳ. Sau khi tiêm xong, cháu Vân có biểu hiện sốc nhẹ trong điều kiện cho phép. Khoảng 30 phút sau, cháu được phía Trung tâm y tế xã cho về để theo dõi.

Chị Hà sau khi đưa cháu Vân về nhà thì phát hiện thấy mặt mày cháu tím tái, biểu hiện không thở được. Ngay lập tức, chị Hà cùng người thân đưa cháu Vân đến ngay Trung tâm y tế huyện Quế Sơn cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ Khoa hồi sức cấp cứu bắt mạch cháu Vân thấy rời rạc, toàn thân tím tái, chuẩn đoán cháu bị sốc phản vệ nặng do tiêm vắcxin 5 trong 1, tim ngừng đập.

Các bác sĩ đã dùng các biện pháp khẩn cấp chống sốc, cho cháu Vân thở mặt nạ ôxi. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, tim cháu Vân đã đập trở lại, dần tỉnh táo. Hiện cháu Vân vẫn đang nằm tại Khoa hồi sức cấp cứu để tiếp tục theo dõi.

Th.Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin an toàn