Bé 5 tháng tuổi ở Đắk Lắk nghi bị nhiễm não mô cầu

Ngày 11/03/2016 09:12 AM (GMT+7)

Bệnh nhận có nhiều biểu hiện nhiễm não mô cầu nên ngành y tế đã cách ly và tích cực điều trị.

Chiều 10-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết bệnh viện tỉnh đang cách ly và tích cực điều trị cho bé L. A. Ph. (5 tháng tuổi, ngụ xã Cư San, huyện M’Đrắk) nghi bị nhiễm não mô cầu.

Sở cũng đã khoanh vùng khu vực cháu Ph. sinh sống và lập danh sách những người tiếp xúc để cho uống thuốc kháng sinh dự phòng. Đơn vị đã lấy mẫu máu gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm xem cháu Ph. có nhiễm não mô cầu hay không nhưng vẫn chưa nhận được kết quả.

Theo bác sĩ Lê Đình Nhân, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi - Nhi sơ sinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk), bé Ph. nhập viện vào sáng 8-3 trong tình trạng sốt li bì, toàn thân xuất hiện nhiều vết tử ban (xuất huyết), có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở…

Bé 5 tháng tuổi ở Đắk Lắk nghi bị nhiễm não mô cầu - 1

Bé Ph. được cách ly điều trị

Sau khi nhập viện, bé trai được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do não mô cầu, được cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị, tiến hành cách ly, những người tiếp xúc với bệnh nhân và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân cũng được uống thuốc kháng sinh.

Nhiễm não mô cầu (còn được gọi là màng não cầu) do khuẩn não mô cầu nhóm C (Neisseria meningitidis) gây ra. Đây là căn bệnh tuy ít gặp nhưng lây lan nhanh, có khả năng phát triển thành dịch vì dễ lây lan qua đường hô hấp, đặc biệt ở những nơi tập trung đông người. Bệnh rất nguy hiểm, chỉ sau vài giờ nhiễm bệnh nhân có thể rơi vào sốc nhiễm khuẩn với tỉ lệ tử vong rất cao, hoặc nếu gây viêm não thì để lại di chứng nặng nề.

Theo C. Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự