Bé 6 tháng bị chấn thương sọ não vì ngã võng, lời cảnh tỉnh cho bậc cha mẹ

Ngày 25/05/2017 00:04 AM (GMT+7)

Khi nằm chơi ở võng, cháu bé đùa nghịch nên đã bị ngã dẫn tới chấn thương sọ não, đang phải điều trị cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức ( Hà Nội).

Đó là trường hợp của cháu Hà Thái Anh (6 tháng tuổi, ở Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), hiện đang phải nằm điều trị sau phẫu thuật vì chấn thương sọ não tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hà Văn Tiến (ông nội cháu Thái Anh) cho biết: " Cháu bị tai nạn hồi đầu tháng 5, khi đang nằm chơi trên võng.

Chiều hôm đó tôi đi làm, cháu ở nhà với chị và được chị cho vào võng để chơi. Do cháu nghịch, vịn tay vào võng và ưỡn người lên, không may cháu bị ngã và đập đầu xuống đất.

Sau khi bị ngã, do sợ hãi người chị này không dám nói với ai. Đến tối tôi về, thấy cháu khóc nhiều quá, tôi bế mãi vẫn không nín. Nhận thấy có điểm bất thường, tôi lấy đèn soi thì phát hiện có vết tím ở trên đầu. Lúc đó, chị cháu mới kể lại sự việc”, ông Tiến nói.

Bé 6 tháng bị chấn thương sọ não vì ngã võng, lời cảnh tỉnh cho bậc cha mẹ - 1

Ông nội cháu Thái Anh luôn ở bên chăm sóc cháu từ khi xảy ra tai nạn.

Ngay sau đó, cháu đã được gia đình đưa ra bệnh viện tỉnh cấp cứu, sau vài ngày điều trị tại khoa Thần kinh, cháu được cho về nhà.

Về nhà được 3 hôm, bé Thái Anh lên cơn co giật, một lần nữa gia đình vội vàng đưa cháu ra viện cấp cứu. Lần này kết quả chụp chiếu phát hiện trong não cháu có máu tụ. Ngay lập tức gia đình xin bệnh viện tỉnh chuyển bé ra bệnh viện Việt Đức.

“Ra cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, cháu tôi được các bác sĩ đưa vào phẫu thuật ngay. May mắn là gia đình quyết định cho cháu đi luôn trong đêm, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Tiến cho hay.

Được biết, cháu Thái Anh khi sinh ra chỉ nặng có 1,6kg. Sau 6 tháng được gia đình chăm sóc, cháu đã lên được 7kg. Theo tìm hiểu của phóng viên, gia đình cháu Thái Anh cũng thuộc diện khó khăn, bố cháu hiện cũng đang mắc bạo bệnh, không thể đi lại và vừa phải trải qua 4 ca phẫu thuật trong một thời gian ngắn.

Còn về tình hình sức khỏe hiện tại của cháu Thái Anh, sau 10 ngày phẫu thuật, sức khỏe ổn định hơn nhưng người nhà vẫn canh cánh những nỗi lo về biến chứng mà cháu có thể gặp phải sau này.

BS Trịnh Thu Huyền – Khoa hồi sức tích cực 2 (BV Việt Đức), cho biết bé Thái Anh, nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não nặng.

Lúc mới vào viện, qua các bước xét nghiệm cho thấy não của bé bị tổn thương, tụ huyết nhiều. Ngay đêm ấy bé được mổ cấp cứu lấy máu tụ trong não, sau mổ phải nằm chăm sóc đặc biệt, bù dịch bù máu rất nhiều…

Đến nay, cháu đã có diễn biến khả quan, cai được máy thở, có thể tiếp xúc nhưng tình trạng vẫn còn rất nặng, bệnh viêm phổi chưa cải thiện. Hơn nữa, với trường hợp của cháu còn quá nhỏ lại chấn thương nặng, đã 3 lần bị co giật nên khả năng di chứng não rất cao, đòi hỏi phải theo dõi sát. Bệnh viện hiện tạo điều kiện hết mức, sử dụng các công cụ máy móc tốt nhất để cứu tính mạng bé.

BS CKII Vương Trung Kiên (Giám đốc BV Đa khoa Thạch Thất - Hà Nội) cho biết, trẻ bị ngã khi nằm võng là một trong số những tai nạn sinh hoạt phổ biến vì trẻ thường hiếu động, ham chơi.

Không chỉ có vậy, nhiều trường hợp trẻ bị ngã từ võng xuống đất ngay cả khi đang ngủ, vì khi đó thường không có sự giám sát của người lớn, trẻ lật mình và dễ bị ngã.

Bởi vậy, để phòng tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ nằm võng một mình, kể cả khi ngủ. 

Đối với những trẻ lớn, khi chơi hoặc cho nằm võng vẫn phải có sự giám sát của người lớn. Vì nhiều khi trẻ nô đùa với các bạn hoặc đẩy võng lên quá cao cũng dễ gây lên tai nạn thương tích.

Khi trẻ bị ngã, các bậc phụ huynh cần phải theo dõi chặt chẽ. Khi trẻ có các biểu hiện nghi ngờ chấn thương sọ não như nôn, rối loạn tri giác, đi lại mất thăng bằng, co giật… thì cần phải đưa trẻ đến viện cấp cứu.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h