Bé gái chỉ mới 9 tuổi đã bị bướu vú

Ngày 15/08/2016 18:20 PM (GMT+7)

Ngày 14-8, bác sĩ (BS) Nguyễn Triệu Vụ, khoa Ung bướu Ngoại tổng quát, BV Quận Thủ Đức, TPHCM, cho biết tại đây vừa phát hiện và can thiệp cho một bệnh nhi bị bướu vú mới 9 tuổi. Rất may, khối u này lành tính.

Được biết, bé T.T 9 tuổi  đã bị sưng đau vú trái khoảng hơn một tháng nay. Bé được phụ huynh đưa đến khám trong tình trạng vú bị sưng lớn, đau nhiều ở vùng ngực bên trái.

BS chẩn đoán bé mắc một bệnh lý hiếm gặp là bướu sợi tuyến khổng lồ người trẻ. Bướu lớn nhanh, gây đau và mất cân đối bầu ngực.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra hình ảnh và đánh giá mức độ nguy hiểm, các BS quyết định phẫu thuật cắt trọn để ngăn chặn sự phát triển của khối bướu.

Các BS đã phẫu thuật, đã bóc khối bướu khoảng 10cm, chiếm gần trọn vú trái của bệnh nhân. Đồng thời cũng cố gắng giữ lại phần mô vú bình thường nhằm bảo đảm bộ ngực của bé vẫn phát triển bình thường khi lớn.

Theo BS Vụ, phần lớn trường hợp bướu sợi tuyến xảy ra ở bệnh nhân từ 20 đến 30 tuổi, hầu hết ca bệnh là lành tính. Tuy nhiên, bé gái mới có 9 tuổi đã bị bướu sợi tuyến là trường hợp cực kỳ hiếm thấy. Do đó, trong quá trình thăm khám nếu không kiểm tra kỹ, theo dõi sát, BS có thể nhầm với tình trạng phát triển của trẻ trong tuổi dậy thì hoặc do nhiễm trùng, áp xe.

Cùng với đó, do là bệnh nhân còn nhỏ tuổi nên đã khiến các BS gặp nhiều khó khăn trong cả chẩn đoán lẫn điều trị. Trong giai đoạn trẻ dậy thì, bộ ngực bé gái phát triển không bao giờ đồng đều, luôn có một bên phát triển nhiều hơn nên mất cân đối là bình thường. Thêm vào đó, khối u hiếm khi xuất hiện ở các bé gái dưới 15 tuổi nên khi bé bị sưng đau một bên vú, các BS có thể nhầm với phát triển bình thường hoặc do nhiễm trùng áp xe.

Khi phát hiện bệnh, nếu bướu lớn nhanh, gây đau, biến dạng thì phải cắt bỏ. Quá trình mổ bác sĩ phải rất cẩn thận không làm mất đi mô vú lành tính, nếu không bé sẽ bị biến dạng bộ ngực khi trưởng thành. Do đó bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa để được BS đánh giá và xử lý chính xác.

Theo Hà Phượng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt