Bé hoại tử cả bàn tay sau tiêm lao đã tử vong

Ngày 03/04/2014 09:18 AM (GMT+7)

Bé Khuất Tiến Minh – trẻ sơ sinh hơn 1 tháng tuổi bị hoại tử 5 đầu ngón tay trái sau tiêm vắc xin lao đã tử vong tại BV Nhi Trung ương ngày 2/4.

Trao đổi với phóng viên sáng ngày hôm nay, TS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Sơ sinh, BV Nhi Trung ương xác nhận cháu Khuất Tiến Minh (sinh ngày 16/2/2014) ở ở xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã tử vong tại BV hôm 2/4. Thi thể của bé đã được gia đình đưa về qua mai táng.

“Bé Minh nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết rất nặng. Các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, 3 ngày trước khi tử vong bé đã cai được thở máy. Tuy nhiên, sau đó tình trạng suy hô hấp, tổn thương phổi bất ngờ nặng lên rất nhiều. Cánh tay bị hoại tử không nặng lên nhưng tình trạng nhiễm trùng của toàn thể trạng lại nặng lên rất nhiều. Các bác sĩ đã tìm mọi cách nhưng do nhiễm trùng toàn thân, viêm phổi, suy hô hấp quá nặng bé đã không qua khỏi”, TS Hà chia sẻ.

Bé hoại tử cả bàn tay sau tiêm lao đã tử vong - 1

Do tình trạng nhiễm khuẩn toàn thể trạng quá nặng bé Minh đã không qua khỏi (Ảnh MH)

Được biết  trước đó, khi bé được 18 ngày tuổi gia đình đưa đi tiêm phòng vắc xin lao tại trạm y tế xã. Một ngày sau tiêm, bé Minh có biểu hiện quấy khóc suốt đêm, bỏ bú. Hai ngày sau bé có thêm triệu chứng ho, khò khè, khó thở. Đặc biệt, đến ngày thứ 3 sau tiêm, bé bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bầm tím 5 ngón tay của bàn tay trái.

Quá lo lắng, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cháu được chuyển thẳng vào khoa cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cánh tay trái vừa tiêm phòng của cháu bị tím hết. Bé được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng máy.

TS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Khoa Sơ sinh cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, ngừng thở, suy tuần hoàn.

TS Hà cho biết, ngay khi thăm khám bác sĩ chẩn đoán bé Minh bị nhiễm khuẩn huyết toàn thân rất nặng nề, phải thở máy, bị rối loạn đông máu nội mạc. Tuy nhiên, nguyên nhân của nhiễm khuẩn huyết không phải là do vắc xin. Bởi biến chứng tiêm phòng lao không gây biểu hiện lâm sàng như thế. Thay vào đó, trẻ thường sốt liên tục, có ổ ápxe tại chỗ tiêm, nặng hơn thì nổi hạch lao...

Bé hoại tử cả bàn tay sau tiêm lao đã tử vong - 2

Bác sĩ cho biết bé Minh được đưa đến bệnh viện quá muộn khi tình trạng nhiễm khuẩn khiến 5 ngón tay bị hoại tử nặng  (Ảnh MH)

TS Hà cũng cho biết thêm, BV Nhi Trung ương từng tiếp nhận những bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, những ca nhiễm trùng huyết nặng như bé Minh mới dẫn tới đông máu nội mạch rải rác. Chính việc đông máu nội mạch đã gây tắc mạch ở bất kỳ cơ quan nào trên cơ thể. Khi tắc trong vòng 5-10 phút, bộ phận bị hiến máu bắt đầu tím, hoại tử, bộ phận hoại tử hay gặp nhất là ở đầu ngón tay, ngón chân, tai.

Nói về nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm trùng huyết, TS Hà lý giải, với người sức đề kháng quá yếu như nhiễm HIV giai đoạn cuối, trẻ sinh non, cơ thể có thể bị bất kỳ vi khuẩn gì tấn công gây nhiễm trùng huyết.  

Tuy nhiên, có những trường hợp không tìm được nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết. Đôi khi có những cháu vào viện trong tình trạng nhiễm trùng rất nặng nề không giải thích được, không tìm thấy đường vào như trường hợp này của bé Minh.

“BV Nhi Trung ương từng tiếp nhận những ca hoại tử chi (ngón tay, ngón chân) do nhiễm trùng huyết giống như của bé Minh. Việc hoại tử do nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm, trẻ rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Trường hợp của bé Minh gia đình đưa bé đi bệnh viện quá muộn, tình trạng nhiễm trùng tiến triển ở giai đoạn nặng”, TS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Khoa Sơ sinh, BV Nhi Trung ương.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan