Bé ngộ độc bánh ngô đã được cứu sống

Ngày 09/05/2013 10:08 AM (GMT+7)

Sau gần 1 tuần điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cháu Cháng Mí Mù đã thoát khỏi bàn tay tử thần, đang dần hồi phục sức khỏe.

Sau 5 ngày điều trị tích cực với 4 cuộc thay huyết tương và 4 lần lọc máu liên tục 8 giờ 1 lần tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai bé Cháng Mí Mù đang dần hồi phục. Hiện tại, bé đã không còn phải thở máy. Dự kiến trong vài ngày tới bé có thể xuất viện.

Bé ngộ độc bánh ngô đã được cứu sống - 1

Bé Cháng Mí Mù đã không cần phải thở máy tại Trung tâm Chống độc

Bé Cháng Mí Mù có bảo hiểm y tế, tuy nhiên rất nhiều khoản không nằm trong diện được bảo hiểm thanh toán như lọc máu kỹ thuật cao, với chi phí lên tới 100 triệu đồng/ngày (bệnh nhi đã phải lọc máu 4 lần, thay huyết tương 4 lần trong 5 ngày điều trị). Bố mẹ bệnh nhi là người dân tộc, kinh tế rất khó khăn.

“Ngoài bản thân bé Cháng Mí Mù trong gia đình em còn có 6 người khác cùng bị ngộ độc bánh trôi, em của bệnh nhi đã tử vong. Xét hoàn cảnh thương tâm của bệnh nhi, ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai quyết định quyết định trích quỹ phúc lợi để miễn toàn bộ chi phí chữa bệnh cho cháu và cấp xuất ăn miễn phí cho bố cháu trong thời gian ở bệnh viện”, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Được biết, bệnh nhi này là 1 trong 7 người của một gia đình dân tộc Mông ở thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô để lâu ngày. Vụ ngộ độc làm 4 người chết và 3 người khác phải nhập viện.

Bánh trôi ngô là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông tỉnh Hà Giang. Nhiều gia đình ở đây có thói quen để bánh lâu ngày nên nhiều năm qua liên tục xảy ra những vụ ngộ độc trầm trọng do nhiễm độc tố từ vi nấm trong bánh bị mốc. Từ năm 2002 đến nay, tại Hà Giang có hàng trăm người bị ngộ độc bánh trôi ngô, trong đó gần 40 người tử vong.

PGS.TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân khi đã xay ngô thành bột nước hoặc lọc thành bột khô cần sử dụng ngay trong ngày. Bánh làm từ bột ngô cũng nên ăn trong ngày, chậm nhất là ngày hôm sau vì bánh để lâu là điều kiện lý tưởng cho vi nấm xâm nhập gây ngộ độc.   

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm