Bé trai bị tra tấn: Hành vi tàn ác của người cậu

Ngày 02/11/2013 09:08 AM (GMT+7)

Người cậu 15 tuổi đánh và chích thuốc lá đang cháy vào đứa cháu để buộc đi ăn xin bị cảnh cáo.

Theo hồ sơ của Công an quận 7 (TP.HCM) trưa 23/10, những người dân sống tại hẻm 108 đường Lê Văn Lương, phường Tân Hưng, quận 7 thấy Trịnh Đắc Hòa (15 tuổi), em ruột của chị Trịnh Thị Tuyết Nở (22 tuổi, thường trú quận 4), ẵm con của chị Nở là cháu Trịnh Nguyễn Thành Đức (ba tuổi) từ trong nhà trọ chạy ra trong tình trạng nhiều thương tích.

Hành vi tàn ác của người cậu

Sau đó, chị Nở đến Công an phường Tân Hưng trình báo cháu Đức bị Hòa cùng em họ là Đặng Tấn Cường dùng ống nhựa đánh và chích thuốc lá đang cháy vào người. Theo chị Nở, sáng cùng ngày, chị có việc sang quận 4 và để hai người con, trong đó có cháu Đức ở nhà. Khoảng 12 giờ trưa, chị của chị Nở báo tin cháu Đức bị đánh. Chị Nở chạy về thì thấy cháu Đức bị đánh bầm tím hai mắt, vùng chân và mông chi chít những vết roi và vết chích của thuốc lá.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Tài - Trưởng Công an phường Tân Hưng, ngay khi nhận tin báo, UBND phường phối hợp cùng Hội Phụ nữ, công an phường lập tức đưa cháu Đức đến BV Nhi đồng 2 để chữa trị.

Bé trai bị tra tấn: Hành vi tàn ác của người cậu - 1

Cháu Đức lúc đi ăn xin ngoài đường, gương mặt còn đầy thương tích được người dân phát hiện. Ảnh: CTV

Đồng thời, công an phường đã làm việc với Hòa và Cường. Hòa khai sáng 23/10, Hòa bắt cháu Đức đi ăn xin đem tiền về đưa cho Hòa nhưng cháu không chịu đi. Hòa tức giận lấy ống nhựa (dài khoảng 50 cm) đánh vào chân và mông cháu Đức. Hòa còn tát và đạp vào mặt khiến cháu Đức bị sưng bầm tím hai mắt. Cường dùng thuốc lá đang cháy chích vào chân cháu Đức. Nghe cháu Đức khóc, cậu của Hòa mới biết liền vào can ngăn thì Hòa bỏ đi chơi điện tử với Cường.

Được biết gia đình của chị em Nở, Hòa có hộ khẩu thường trú ở phường 10, quận 4. Khoảng hai năm nay, mẹ của chị Nở, Hòa cùng chồng con dắt nhau đến nhà trọ 108/40/36 Lê Văn Lương thuê ở. Hiện chồng của chị Nở đang chấp hành án phạt tù. Chị Nở có ba con nhỏ, ngoài Trịnh Nguyễn Thành Đạt (năm tuổi), Trịnh Nguyễn Thành Đức (ba tuổi) còn một cháu nhỏ chị Nở đã đem cho người khác nuôi dưỡng vì không có khả năng.

Chưa đủ tuổi xử lý

Khi cháu Đức bình phục được xuất viện về nhà thì bị Hòa dẫn đi lang thang để ăn xin. Tối 29-10, một người dân phát hiện cháu Đức trong tình trạng đói khát, vùng mặt đầy thương tích nên đưa cháu đến công an phường trình báo. Đến sáng 30/10, chính quyền địa phương tiếp tục xuống nhà trọ để giải cứu cháu Đức nhưng chị Nở đã dắt díu hai người con bỏ đi đâu không rõ. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Nguyễn Thành Tài cho biết do Hòa mới vi phạm lần đầu và chưa đủ tuổi để xử lý nên cơ quan công an sau khi lấy lời khai đã răn đe, cảnh cáo Hòa không được tái phạm và lập hồ sơ theo dõi Hòa. Trung tá Tài cho biết thêm nếu phát hiện chị Nở đưa hai con trở về thì công an phường sẽ kiên quyết tách Hòa ra, không cho sống chung với các cháu bé để phòng trường hợp đối tượng này tiếp tục có hành vi bạo hành.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vào cuộc

Bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Trưởng đại diện phía Nam, cho biết hội sẽ gửi công văn cho Sở LĐ-TB&XH và Công an TP.HCM đề nghị truy tìm bé Đức. “Cháu bé bị bạo hành ngay từ chính người trong gia đình thì việc người nhà bồng bế bỏ đi khỏi địa phương không phải là giải pháp an toàn cho cháu bé” - bà Thu lo lắng.

Theo bà Lê Thị Xuân Lang, nguyên Phó Chánh Thanh tra Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, hội viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, cơ quan chức năng quận 7 xác minh thấy đủ chứng cứ cho thấy cậu của cháu Đức bạo hành cháu thì có thể xử phạt hành chính. Theo Điều 13 Nghị định 91/2011, hành vi đánh đập, xâm phạm thân thể gây tổn hại sức khỏe trẻ em bị xử phạt từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Nếu tổ chức bắt trẻ em đi ăn xin thì bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý. Đồng thời, cần thực hiện ngay biện pháp đảm bảo an toàn cho đứa trẻ là tạm thời tách khỏi gia đình để bé được nuôi dưỡng, chăm sóc trong môi trường an toàn hơn.

T. Mận

Theo Tuyết Khuê (Pháp luật TP.HCM)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bạo hành gia đình