Bé trai mắc bệnh ngón "chân voi" hiếm gặp

Ngày 23/07/2017 12:54 PM (GMT+7)

Một bé trai mắc bệnh phì đại, dính liền ngón chân hiếm gặp gây khó khăn đi lại vừa được các bác sĩ Bệnh viện Sài Gòn-ITO phẫu thuật cứu chữa

Ngày 23-7, Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cứu bàn chân cho bé trai Trần Bảo L. (10 tuổi, ngụ Đồng Nai) mắc chứng bệnh phì đại hiếm gặp. Lúc mới sinh ra, bé L. mắc dị tật các ngón chân trái khổng lồ và bị dính liền nhau. Khi được 2 tuổi em đã được gia đình đưa đến bệnh viện khác để làm phẫu thuật tách ngón. Tuy nhiên, sau đó các ngón 2 và 3 đã được tách vẫn tiếp tục phì đại bất thường so với 3 ngón còn lại gây khó khăn trong việc đi đứng.

Bé trai mắc bệnh ngón amp;#34;chân voiamp;#34; hiếm gặp - 1

Các ngón chân to bất thường trước phẫu thuật của bệnh nhân

Gần đây, các ngón chân ngày càng phát triển to lên bất thường,che hết các ngón chân còn lại. Tại Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận, bé được xác định bị bệnh bẩm sinh thuộc loại hiếm gặp nằm trong loại bệnh dị tật ngón tay chân khổng lồ (gọi là Macrodactyly). Sau khi thăm khám, tư vấn, các bác sĩ xác định có thể phẫu thuật tạo hình lại giúp bé cải thiện chức năng của bàn chân và gọn gàng hơn về mặt thẩm mỹ.

Ngày 17-7, bé đã được bác sĩ Xuân Anh, Trưởng Khoa vi phẫu tạo hình Bệnh viện Sài Gòn-ITO, phẫu thuật cắt lọc những khối phì đại ở mặt lưng và mặt lòng của bàn chân sau khi cắt cục 2 ngón chân phì đại, tạo hình ngón chân và bàn chân gọn gàng, giúp bé sau phẫu thuật có thể mang được giày dép, đặc biệt sẽ đi đứng gần như bình thường. Tuy nhiên, sau phẫu thuật này khoảng 6 tháng đến 1 năm nữa, bé cần trải qua ít nhất một lần phẫu thuật nữa để tạo hình ngón chân hoàn chỉnh.

Theo bác sĩ Xuân Anh, dị tật ngón tay chân khổng lồ (Macrodactyly) là một tình trạng hiếm gặp, khó điều trị khi một hoặc nhiều ngón tay hoặc chân có kích thước lớn hơn nhiều so với những ngón còn lại, gây biến dạng dẫn đến khó khăn trong việc đi đứng, cầm nắm và mất thẩm mỹ.

Theo Nguyễn Thạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ