Bé tử vong tại phòng khám: Từng có 1 trẻ chết trước đó

Ngày 24/11/2013 16:57 PM (GMT+7)

Phòng khám chui Hương Sơn (Hà Nội) của vị bác sĩ Trưởng khoa nhi, nơi có bé trai 16 tháng tuổi tử vong bất thường ngày 20-11 vừa qua, cũng vừa mới để xảy ra trường hợp trẻ tử vong sau khi đến tiêm vào tháng 6-2013 và bị phạt 17,5 triệu đồng.

Ngày 23- 11, nguồn tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết thêm chi tiết về trường hợp bé trai Nguyễn Đăng Quân (16 tháng tuổi ở  huyện Thường Tín, Hà Nội) tử vong chiều tối ngày 20-11 vừa qua sau khi tiêm tại phòng khám Hương Sơn của bác sĩ Phạm Anh Sơn - Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Thường Tín. 

 Cũng theo nguồn tin này, ngày 20-11, cháu bé đã được tiêm 2 loại thuốc Ceftriaxon và Solumedrol. Đây là lần tiêm thứ 2. Trước đó, ngày 19-11, cháu Quân đã được tiêm 2 thuốc này. Sau tiêm, cháu được theo dõi tại phòng khám nhưng khoảng vài phút sau thì người tím tái.

Bé tử vong tại phòng khám: Từng có 1 trẻ chết trước đó - 1

Phòng khám Hương Sơn đã hoạt động nhiều năm không phép

Bác sĩ Sơn đã xử trí cấp cứu tích cực nhưng cháu không đỡ nên cho bệnh nhân chuyển BV Bộ Nông nghiệp bằng xe ô tô, có y tá đi theo. Tại BV Bộ Nông nghiệp, cán bộ bệnh viện đã xác định bệnh nhân tử vong ngoại viện. 

Hiện bác sĩ Sơn đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra và rõ nguyên nhân cái chết của cháu Quân. Được biết Bác sĩ Sơn đã được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa nhi, phòng khám của bác sĩ Sơn hoạt động nhiều năm nay nhưng đến hiện tại vẫn chưa được cấp giấy hoạt động. 

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết tháng 6-2013, Phòng Y tế huyện Thường Tín cũng đã  báo cáo về sự việc 1 cháu bé tử vong sau khi đến tiêm tại phòng khám Hương Sơn của bác sĩ Sơn. 

Tại thời điểm đó, phòng khám không phép này đã bị xử phạt 17,5 triệu đồng và bị yêu cầu ngưng hoạt động. Tuy nhiên, bác sĩ Sơn vẫn tiếp tục hành nghề. Theo quy định, với các vi phạm này, Phòng y tế địa phương có trách nhiệm tổ chức  giám sát không cho phòng khám hoạt động.  

Bé tử vong tại phòng khám: Từng có 1 trẻ chết trước đó - 2

Sau khi cháu Quân tử vong, biển hiệu phòng khám chữa bệnh Hương Sơn đã được dỡ đi. Ảnh: Khánh Anh

Chiều ngày 23-11, một số người dân sống gần khu vực phòng khám của bác sĩ Sơn và một số người từng khám ở đây cũng cho biết bác sĩ Sơn mở phòng khám từ nhiều năm nay, đôi lúc ông có huy động người không có chuyên môn để tiêm và bán thuốc. 

“Lâu nay phòng khám được hoạt động cùng với cửa hàng kinh doanh sữa nhưng sau sự việc vừa qua, biển quảng cáo khám chữa bệnh do bác sĩ Sơn phụ trách đã được dỡ đi. Đến thời điểm hiện tại không ai nhận ra đó là phòng khám bệnh mà chỉ thuần túy là một cửa hàng sữa” - một người dân sống gần đó cho biết.    Sở Y tế Hà Nội vừa có thông báo khẩn gửi các cơ sở hành nghề y tư nhân, ngoài công lập. Theo đó, từ ngày 1-1-2014, các cơ sở hành nghề y tư nhân chưa có giấy phép hoạt động theo quy định tại Luật Khám, chữa bệnh sẽ không được tiếp tục hoạt động. 

Ông Nguyễn Hữu Lâm - nguyên Phó chánh thanh tra Bộ Y tế - cho rằng các quy định của pháp luật đang bị xem thường bởi một vài cá nhân bác sĩ xuống cấp về  y đức. Ngoài ra cũng cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý tại địa phương vì sao để phòng khám chui hoạt động trong thời gian dài, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Tại sao ngành y tế Hà Nội vừa mở chiến dịch tổng thanh kiểm tra rà soát các phòng khám tư nhân nhưng phòng khám này vẫn tồn tại? Việc này cho thấy rất có vấn đề về đạo đức nghề nghiệp của bộ phận cán bộ y tế cũng như cần xem xét năng lực, trách nhiệm của của cơ quan quản lý” - ông Lâm bức xúc. 

Theo Khánh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan