“Bệnh lạ” khiến 18 người tử vong sau 24 giờ: Nghi do thuốc trừ sâu?

Ngày 20/04/2015 13:35 PM (GMT+7)

Theo phát ngôn viên của WHO, ngộ độc thuốc trừ sâu có thể được xem là nguyên nhân của “bệnh lạ” làm 18 người tử vong tại thị trấn Ode- Irele, bang Ondo, phía Tây Nam Nigeria.

Liên quan đến căn “bệnh lạ” khiến bệnh nhân tử vong trong vòng 24 giờ tại Nigeria, ngày 20/4 Cơ quan Đầu mối IHR, Văn phòng EOC- Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã liên tục liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm cập nhật và cung cấp thông tin về căn “bệnh lạ” này.

Dẫn lời phát ngôn viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Ông Gregory Hartl, Cục Y tế Dự phòng cho biết, ngộ độc thuốc trừ sâu có thể được xem là nguyên nhân của “bệnh lạ” làm 18 người tử vong tại thị trấn Ode- Irele, bang Ondo, phía Tây Nam Nigeria. Các xét nghiệm được thực hiện tại Bệnh viện Đại học y Lagos đều cho kết quả âm tính với vi rút và vi khuẩn.

Theo đó, các bệnh nhân đều có triệu chứng đau đầu, sụt cân, mờ mắt, mất ý thức, và tử vong nhanh trong vòng 24 giờ. Theo ông Dayo Adeyanju - Cơ quan Y tế bang Ondo cho biết, đến nay đã có 23 người bị ảnh hưởng bởi “bệnh lạ” tại thị trấn Ode- Irele.

“Bệnh lạ” khiến 18 người tử vong sau 24 giờ: Nghi do thuốc trừ sâu? - 1

Căn bệnh bí ẩn vừa bùng phát ở thị trấn Ode-Irele, Nigeria

Hiện, các chuyên gia y tế của Chính phủ, các tổ chức viện trợ và các chuyên gia dịch tễ của WHO đã tới Ode-Irele để tiếp tục điều tra.

Tại Việt Nam, Cơ quan Đầu mối IHR, Văn phòng EOC- Cục Y tế dự phòng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cập nhật các thông tin về những trường hợp bệnh này.

Trước đó, hãng Thông tấn AFP ngày 19/4/2015 đưa tin, một dịch bệnh “bí ẩn” đã làm 18 người ở thị trấn Ode-Irele miền đông nam Nigeria tử vong trong vòng 24 giờ sau khi có biểu hiện triệu chứng.

Theo Phát ngôn viên của Bang Ondo - Nigeria, những người nhiễm bệnh đều có biểu hiện triệu chứng như: đau đầu, sụt cân, mờ mắt và mất ý thức sau đó tử vong trong vòng 24 giờ.

Kết quả xét nghiệm đến nay loại trừ khả năng bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola (hiện vi rút Ebola đang gây dịch tại các nước Tây Phi). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện WHO đã có thông tin của 14 trường hợp trong đó có ít nhất 12 trường hợp đã tử vong.

Ngoài những trường hợp trên, hiện không có bệnh nhân nào mắc dịch bệnh kỳ lạ này đang nằm điều trị trong bệnh viện và dịch bệnh này vẫn chưa lây lan ra khỏi phạm vi của thị trấn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ