Bệnh nhân đầu tiên dị ứng thuốc điều trị HIV

Ngày 15/07/2013 15:00 PM (GMT+7)

Ngay lần đầu uống thuốc điều trị HIV/AIDS, bệnh nhân đã bị dị ứng với các biểu hiện nổi ban đỏ khắp người, ngứa ngáy.

Bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng cho biết, đây là lần đầu tiên Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng tiếp nhận bệnh nhân dị ứng với thuốc điều trị HIV. Trên thế giới, tình trạng dị ứng loại thuốc này cũng rất hiếm gặp. Bệnh nhân này bắt đầu điều trị HIV/AIDS cách đây một tháng. Ngay lần đầu tiên uống thuốc, bệnh nhân đã có các biểu hiện nổi mẩn toàn thân, đặc biệt ngứa nhiều ở chân và tay. Tuy nhiên, lúc đó bệnh nhân không nghĩ là do dị ứng thuốc điều trị HIV/AIDS nên vẫn uống thêm 1 tuần thuốc. Chính vì thế, tình trạng ngứa, dị ứng của bệnh nhân ngày càng nặng, khắp người nổi ban đỏ, tay chân phù nề. Gia đình đã đưa bệnh nhân nhập viện BV Đống Đa (Hà Nội) điều trị dị ứng 10 ngày.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân này thử dùng riêng rẽ từng loại thuốc 2 lần, và nhận thấy cứ 8h sáng uống Lamivudine 150mg thì đến 3 giờ chiều là bắt đầu nổi nốt, ngứa ngáy. Được xác định dị ứng thuốc, bệnh nhân đã được chuyển 3 phác đồ nhưng tình trạng dị ứng vẫn giữ nguyên nên đã được giới thiệu đến Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai) để giải mẫn cảm với thuốc Lamivudine. Mục đích của giải mẫn làm là tạo ra tình trạng dung nạp với thuốc mà trước đó gây ra phản ứng quá mẫn bằng việc nhắc lại từng liều nhỏ và tăng dần dị nguyên là thuốc gây dị ứng và sau mỗi khoảng thời gian cố định để làm tăng tính an toàn và khả năng bảo vệ của thuốc.

Bệnh nhân đầu tiên dị ứng thuốc điều trị HIV - 1
Ngay lần đầu uống thuốc điều trị HIV/AIDS, bệnh nhân đã bị dị ứng với các biểu hiện nổi ban đỏ khắp người, ngứa ngáy. (Ảnh minh họa).

Bác sĩ Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng- Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai cho biết: “Mỗi một loại thuốc, thời gian giải mẫn cảm lại hoàn toàn khác nhau. Có những thuốc chỉ giải mẫn trong một ngày, có những thuốc giải mẫn một tuần. Với loại thuốc này, phác đồ trên thế giới cho thấy, có người giải mẫn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần đều thất bại. Bệnh nhân này sẽ được giải mẫn trong vòng 1 tháng tại Trung tâm, thực hiện hàng ngày với thời gian cố định, hi vọng sau 1 tháng sẽ có kết quả tốt”.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, Lamivudine  là một loại thuốc dùng phổ biến nhất trong điều trị HIV/AIDS và rất hiếm khi gây dị ứng.. Hiện ở các tuyến cơ sở không có thuốc thay thế nhưng ở tuyến điều trị cao hơn bệnh nhân sẽ được thay thế bằng các phác đồ khác. Hiện Việt Nam có 7 loại thuốc điều trị HIV/AIDS cho các phác đồ khác nhau.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan