Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến

Ngày 07/08/2017 14:18 PM (GMT+7)

Đó là thực tế mà Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phải đối mặt trong những ngày này, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng ngày 7/8 cho thấy, bệnh viện đã phải tận dụng tất cả những chỗ trống có thể từ hành lang, phòng bác sĩ, cho đến hội trường để phục vụ công tác điều trị do bệnh nhân sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 1

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 2

Hành lang bệnh viện trở thành nơi điều trị và trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân.

Tại các phòng bác sĩ, bệnh viện bố trí thành những nơi khám lại cho những người mắc sốt xuất huyết, hoặc được trưng dụng để làm nơi lấy máu xét nghiệm, trả kết quả cho người bệnh.

Đặc biệt, tại hội trường lớn của bệnh viện, ngày 7/8 đã chính thức trở thành nơi điều trị cho người bệnh với tổng số giường được kê là 20. Đến hết sáng nay đã có gần 10 bệnh nhân đến phòng bệnh đặc biệt này để nằm điều trị.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 3

Toàn bộ hội trường lớn của bệnh viện dùng làm nơi điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hải Ninh – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, sở dĩ bệnh viện phải thành lập thêm khu điều trị này là do nhu cầu bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết quá cao.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 4

Hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 800 bệnh nhân chủ yếu là sốt xuất huyết.

Theo bà Ninh, hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 800 đến 1000 bênh nhân/ngày, trong đó phần lớn là bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, thậm chí nhiều trường hợp đã có biến chứng nặng mới nhập viện.

“Nhiều bệnh nhân khi không được vào viện đều trị, họ về nhà và tự ý truyền dịch, sau đó dẫn đến các biến chứng nặng nề, điển hình là sốc sốt xuất huyết. Khi bị sốc, họ lại đến với chúng tôi trong tình trạng nguy kịch.

Chính bởi lẽ đó, Ban phòng chống dịch bệnh của bệnh viện đã quyết định dọn toàn bộ hội trường lớn của bệnh viện để thành lập khu điều trị cho các bệnh nhân”, bà Ninh chia sẻ.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 5

Nhiều bệnh nhân khi vào viện đã có biến chứng do tự điều trị ở bên ngoài.

Bà Ninh cũng cho hay, việc thành lập khu điều trị dã chiến cũng gặp phải không ít những khó khăn về cơ sở vật chất như các máy móc, trang thiết bị và cả giường bệnh.

“Chúng tôi phải mượn hàng trăm giường bệnh của một công ty tư nhân để phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh mắc sốt xuất huyết, hiện các loại máy truyền dịch, máy thở cũng đang thiếu trầm trọng do bệnh nhân quá đông”, bà Ninh nói.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 6

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 7

Hiện việc truyền dịch cho bệnh nhân hoàn toàn thủ công vì thiếu máy trầm trọng.

Còn về phía người bệnh, khi được nằm tại khu điều trị dã chiến, dù không được đủ điều kiện như ở các phòng bệnh, nhưng ai cũng vui vẻ chấp nhận.

“Được nằm ở bệnh viện tuyến trung ương điều trị và theo dõi là may mắn lắm rồi. Chúng tôi chỉ sợ về bệnh viện tuyến dưới có biến chứng họ không phát hiện ra thôi”, chị Hoa chia sẻ.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 8

Dù phải nằm ở khu điều trị dã chiến nhưng người bệnh vẫn vui vẻ chấp nhận.

Nằm giường kế bên chị Hoa, anh Hùng cho biết, anh bị sốt 3 hôm, khi vào viện khám tiểu cầu đã tụt rất sâu. “Do bệnh viện quá tải, các bác sĩ định chuyển về tuyến dưới, nhưng tôi muốn được điều trị tại đây và đồng ý lên tầng 6 để nằm điều trị tại phòng này”, anh Hùng nói.

Được biết, ngoài khu vực hội trường, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương còn sử dụng khoa Nhi và khoa Gan để điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 9

Phòng bác sĩ cũng được trưng dụng để làm nơi lấy máu cho người bệnh.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ồ ạt nhập viện, bệnh viện bỏ cả hội trường thành lập khu điều trị dã chiến - 10

Các bác sĩ, nhân viên y tế căng mình chống dịch không có ngày nghỉ.

Về phía các bác sĩ, bà Ninh cho biết: “Hiện ngoài vật lực, thì bệnh viện tăng cường tối đa nhân lực để đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Theo đó, tất cả các bác sĩ đang đi học, tập huấn đều được gọi về để tập trung điều trị cho bệnh nhân. Toàn bộ bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện phải căng mình làm việc không có ngày nghỉ".

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội