Bệnh nhân ngộ độc nấm chỉ có cơ hội sống nếu ghép gan

Ngày 21/03/2014 10:40 AM (GMT+7)

PGS.TS Đỗ Doãn Lợi, Phó giám đốc, BV Bạch Mai cho biết, đã có thêm một trường hợp ngộ độc nấm tử vong tại Trung tâm Chống độc. 9 bệnh nhân còn lại đang bị hôn mê gan, suy gan, tính mạng hết sức nguy kịch.

Như vậy, đã có 3/14 chùm ca bệnh ngộ độc nấm tán trắng ở Thái Nguyên và Tuyên Quang đã tử vong tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai. Chỉ duy nhất một trường hợp là bệnh nhân Triệu Nho Phú, ở Võ Nhai, Thái Nguyên đã tỉnh, qua cơn nguy kịch và có khả năng hồi phục tốt. 9 trường hợp còn lại bị suy gan, hôn mê gan rất nặng, có thể tử vong bất kỳ lúc nào.

Bệnh nhân ngộ độc nấm chỉ có cơ hội sống nếu ghép gan - 1

Bà Vũ Thị Hồi đã tử vong tại Trung tâm Chống độc vì ngộ độc nấm (Ảnh MH)

“Do cả 9 bệnh nhân đều bị suy gan nặng, nguy cơ tử vong rất cao, muốn cứu sống biện pháp tốt nhất là ghép gan. BV Bạch Mai đang kết nối với các BV Việt Đức, BV Quân đội Trung ương 108, BV 103 (Học viện Quân y), BV Nhi Trung ương … nhằm tìm kiếm nguồn gan cứu chữa cho các bệnh nhân ngộ độc nấm nguy kịch này. Trước mắt, có thể ưu tiên cho trẻ em”, PGS.TS Lợi cho biết.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là để tìm được nguồn gan ghép cho các bệnh nhân rất khó khăn, phải trông chờ vào nguồn hiến tạng từ người cho chết não, vốn đã rất ít ở nước ta.  

Trước đó từ ngày 9-16/3, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai đã tiếp nhận 3 vụ ca bệnh ngộ độc nấm nguy kịch. Vụ ngộ độc đầu tiên ở Võ Nhai, Thái Nguyên với 5 trường hợp ngộ độc. Vụ ngộ độc thứ 2 cũng xảy ra tại Võ Nhai, Thái Nguyên khiến 5 người nguy kịch phải chuyển tiếp xuống Trung tâm Chống độc. Chùm ca bệnh thứ 3 khiến 4 người ở Tuyên Quang cũng phải nhập viện vì ngộ độc nấm. Tổng số bệnh nhân ngộ độc nấm trong 3 chùm ca bệnh trên là 14 người, trong đó có 3 trường hợp đã tử vong.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm