'Bệnh trầm cảm khiến con người thường nghĩ đến tự sát'

Ngày 28/04/2014 00:01 AM (GMT+7)

“Trầm cảm là một bệnh khá phổ biến nhưng vẫn chữa được. Tuy nhiên, để chữa được bệnh trầm cảm cần phải trải qua quá trình điều trị lâu dài”, PGS.TS, Đại tá Cao Tiến Đức – Trưởng khoa Tâm thần và Tâm lý học, Bệnh viện Quân y 103 cho biết.

Tối ngày 24/4 tại khu chung cư Mipec (đường Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) xảy ra một vụ việc hết sức thương tâm khi hai mẹ con cùng nhảy lầu tự vẫn. Liên quan vụ việc này, xuất hiện một số ý kiến cho rằng nguyên nhân khiến người phụ nữ này ôm con cùng nhảy lầu là do trước đó đã mắc bệnh trầm cảm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, PGS.TS Cao Tiến Đức – Trưởng khoa Tâm thần và Tâm lý học (Bệnh viện Quân y 103) cho rằng: “Lý do dẫn đến việc mẹ ôm con rồi nhảy lầu tự vẫn là do người mẹ mắc bệnh trầm cảm, điều này có thể xảy ra bởi từ trước đến nay những vụ việc tương tự như thế cũng rất nhiều. Có một điểm chung là tất cả các bệnh nhân trầm cảm đều có thể có ý tưởng và hành vi tự vẫn luôn thường trực trong đầu. Tuy nhiên, đối với trường hợp cụ thể trên thì cần phải có kết luận chính xác từ cơ quan điều tra”.

Bệnh trầm cảm khiến con người thường nghĩ đến tự sát - 1

PGS.TS, Đại tá Cao Tiến Đức - Trưởng khoa Tâm thần và Tâm lý học (Bệnh viện Quân y 103).

Về bệnh trầm cảm, PGS.TS, Đại tá Cao Tiến Đức cho biết: “Trầm cảm là một loại bệnh rất phổ biến ở trên thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Thực chất đây là một bệnh rối loạn cảm xúc ở người, đa phần gặp nhiều ở nữ giới hơn là nam giới. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là một trạng thái cảm xúc buồn rầu, chán chường, u uất. Bệnh có thể xẩy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất ở tuổi từ 18-45. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là căn bệnh xếp thứ 2 trong số những căn bệnh phổ biến toàn cầu với hơn 100 triệu người mắc bệnh nhưng chỉ có 25% số đó được điều trị kịp thời và đúng phương pháp”.

Về nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh trầm cảm, PGS.TS Cao Tiến Đức cho rằng: “Nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh trầm cảm thì rất nhiều. Tự phát có, mãn tính có. Nhưng đa phần là do sang chấn tâm lý, đây là do tâm lý bị chấn động bởi một “cú sốc” nào đó ở trong cuộc sống hoặc do phải làm việc trong một môi trường áp lực kéo dài quá sức chịu đựng”.

Bệnh trầm cảm khiến con người thường nghĩ đến tự sát - 2

PGS.TS Cao Tiến Đức hỏi thăm các bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm đang điều trị ở Bệnh viện 103.

“Triệu chứng lâm sàng của người mắc bệnh trầm cảm nếu để ý kĩ một chút thì hoàn toàn có thể nhận ra như: Vẻ mặt buồn rầu, nét mặt của họ trở nên đơn điệu, ánh mắt chậm chạp, lơ đãng. Người mắc bệnh trầm cảm giảm hoặc mất sự quan tâm thích thú của mình trước đây, ví dụ trước bệnh nhân rất thích xem bóng đá, đi chợ mua sắm thì bây giờ họ không thích nữa. Ngoài ra còn có những triệu chứng khác như ăn không thấy ngon miệng, thường xuyên mất ngủ, ngại giao tiếp và đến nơi đông người vì thiếu tự tin. Nhưng một triệu chứng mang tính khu biệt nhất có thể nhận ra đó là người mắc bệnh trầm cảm luôn luôn mang ý tưởng hành vi tự sát ở trong đầu, nên khi phát hiện ra điều này cần sớm đưa người bệnh đi chữa trị ngay”, PGS.TS Cao Tiến Đức cho biết thêm.

Ngoài ra, theo PGS.TS Cao Tiến Đức thì bệnh trầm cảm cũng có nhiều loại, như: Trầm cảm ở người cao tuổi, trầm cảm ở vị thành niên, trầm cảm loạn thần, trầm cảm ẩn. Mỗi loại đều có những triệu chứng khác nhau nhưng triệu chứng lâm sàng ban đầu của người bệnh thì hầu hết đều như nhau.

Về khả năng chữa trị bệnh trầm cảm, PGS.TS Cao Tiến Đức cho biết: “Trầm cảm là một bệnh khá phổ biến nhưng vẫn chữa được. Tuy nhiên để chữa được bệnh trầm cảm cần phải trải qua quá trình điều trị lâu dài. Bệnh nhân được dùng thuốc chống trầm cảm, kết hợp với thuốc an thần, thuốc giải lo âu. Tất cả các bệnh nhân trầm cảm đều có thể có ý tưởng và hành vi tự sát. Vì vậy việc theo dõi bệnh nhân chặt chẽ trong 2 tuần đầu điều trị là rất quan trọng. Vì phải cần ít nhất từ 2-3 tuần thì thuốc chống trầm cảm mới có tác dụng và mới cải thiện được triệu chứng trầm cảm của bệnh nhân”.

“Nhưng quan trọng nhất là phải sớm phát hiện, ngay ở giai đoạn đầu để điều trị thì bệnh nhân sẽ sớm hồi phục tâm lý hơn và khả năng khỏi hẳn để hòa nhập vào cuộc sống bình thường nhanh hơn”, PGS.TS Cao Tiến Đức nói.

Cũng theo PGS.TS, Cao Tiến Đức thì mỗi năm, số vụ tự tự do mắc bệnh trầm cảm ở Việt Nam theo thống kê có thể lên đến hàng trăm vụ. Hiện tại, mỗi năm Khoa Tâm thần và Tâm lý học của Bệnh viện 103 cũng đón và chữa trị cho hàng trăm ca mắc bệnh trầm cảm.

H.Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trầm cảm bà bầu trước và sau sinh