Bệnh ung thư phổi gia tăng ở phụ nữ và tiến triển rất nhanh khi còn trẻ

Ngày 29/07/2016 00:07 AM (GMT+7)

Hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi ở phụ nữ ngày càng gia tăng, điều đáng nói tuổi càng trẻ bệnh càng tiến triển nhanh.

Thời gian vừa qua thông tin người mẹ từ chối điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối để sinh con khiến không ít người quan tâm. Đặc biệt, bệnh căn bệnh ung thư phổi của bệnh nhân này tiến triển rất nhanh và sau khi sinh con hơn 2 tuần, bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng tại gia tư.

Được biết, từ trước đến nay sức khỏe của nữ bệnh nhân này hoàn toàn bình thường và chỉ phát hiện ra bệnh khi thấy xuất hiện nổi hạch bất thường ở cổ. Không thể ngờ rằng, đó lại là biểu hiện di căn của căn bệnh ung thư phổi quái ác. Sau ca bệnh đặc biệt này, không ít người đã đặt ra câu hỏi, ung thư phổi là gì? Sức tàn phá của nói như thế nào mà lại khiến người bệnh tử vong nhanh đến vậy.

Trước những thắc mắc đó, phóng viên đã có cuộc trao đổi với BS Tạ Chi Phương – nguyên Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Phổi Trung ương) hiện đang công tác tại Bệnh viện ung bướu Hưng Việt (Hà Nội).

Theo BS Phương, ung thư phổi hiện nay đang là căn bệnh đứng hàng đầu về số người mắc và tử vong trong các loại bệnh ung thư. Theo đó, ở Mỹ tỷ lệ mắc ung thư phổi ở nam và nữ chiếm tỷ lệ ngang nhau với tổng số ca mắc mới trên 1 năm là 220.000 ca.

Bệnh ung thư phổi gia tăng ở phụ nữ và tiến triển rất nhanh khi còn trẻ - 1

BS Tạ Chi Phương – nguyên Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Phổi Trung ương)

Điều đáng nói, trong số những ca mắc mới đó thì có đến 70% là tử vong trong năm đầu tiên. “Qua đó để thấy được, bệnh ung thư phổi tiến triển nhanh như thế nào”, BS Phương nói.

Riêng ở Việt Nam, ung thư phổi hiện nay đứng thứ 2 về số lượng người mắc và tử vong, riêng ở phụ nữ thì đứng hàng thứ 3 sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung, điều đáng nói tỷ lệ mắc căn bệnh này ở nữ ngày càng gia tăng. “Nếu như trước đây chỉ khoảng 13 người/100.000 dân mắc, thì hiện nay con số này ở nữ đã lên 16-17 người/100.000 người dân mắc ung thư phổi”, BS Phương thông tin.

Đáng cảnh báo hơn, số người mắc ung thư phổi ở cả nam và nữ đang ngày càng trẻ hóa, trong đó có những người mới chỉ ở độ tuổi ngoài 20. “Nguyên nhân khiến căn bệnh ngày ngày càng gia tăng và trẻ hóa là vì cuộc sống giới trẻ ngày càng thoáng hơn, phụ nữ hút thuốc cả chủ động và thụ động nhiều hơn, không chỉ có vậy tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là một nguyên nhân khiến tình trạng này gia tăng”, BS Phương chia sẻ.

Một điều đáng lưu ý là, những người càng trẻ tuổi mắc bệnh ung thư phổi thì khả năng chữa khỏi càng khó, vì ngoài việc phát hiện muộn, khối u ở người trẻ bao giờ cũng phát triển nhanh hơn ở người già, vì thế tỷ lệ di căn cũng nhanh, mà khi đã di căn thì khả năng chữa khỏi dường như không có.

Cuối cùng, BS Phương cho biết, để phòng bệnh ung thư phổi, mọi người cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá, hơn nữa nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, từ đó mới có cơ hội chữa khỏi. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư