Bị cách ly vì Ebola, dân Liberia nổi loạn

Ngày 21/08/2014 20:52 PM (GMT+7)

Hôm 20/8, các cuộc đụng độ lại bùng phát tại thủ đô Monrovia của Liberia sau khi Tổng thống nước này ban hành lệnh giới nghiêm và cách ly khu ổ chuột để ngăn chặn virus Ebola lây lan.

Bạo lực nổ ra khi lực lượng an ninh tiến vào sơ tán một quan chức chính phủ và gia đình của ông khỏi khu West Point, vốn đang bị phong tỏa theo một phần của các biện pháp an ninh mới liên quan đếnvirus Ebola.

Bị cách ly vì Ebola, dân Liberia nổi loạn - 1

Các thành viên trong gia đình của một quan chức chính phủ đang được sơ tán ra khỏi West Point

Các hãng truyền thông quốc tế cho hay, những thanh niên da màu đã giận giữ xông vào rào chắn được lực lượng an ninh dựng lên để cố gắng thoát khỏi khu ổ chuột West Point. Quá nhiều người dân xông tới hòng phá vòng vây cách ly khiến các binh sĩ phải sử dụng biện pháp mạnh và súng ống để trấn áp.

Đã có ít nhất 4 người dân bị thương trong cuộc đụng độ. Theo báo cáo mới nhất, chưa ai bị thương do súng đạn của cảnh sát.

Bị cách ly vì Ebola, dân Liberia nổi loạn - 2

Một cậu bé bị thương trong cuộc đụng độ

Theo Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf , lệnh giới nghiêm được ban hành như một biện pháp quyết liệt mới để ngăn chặn sự lây lan của dịch Ebola, dịch bệnh đã giết chết ít nhất 1.350 người trên khắp Tây Phi. Liberia là quốc gia có số người tử vong lớn nhất, lên tới 576 người, trong số 972 người nhiễm bệnh.

Bị cách ly vì Ebola, dân Liberia nổi loạn - 3

Cảnh sát đang tuần tra trong một con đường tại khu ổ chuột

Lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 9 giờ tối tới 6 giờ sáng, quy định người dân trong khu West Point không được vượt qua hàng rào được lực lượng an ninh dựng lên.

Bộ trưởng Thông tin Liberia Lewis Brown cho hay một lực lượng phản ứng nhanh đã được thành lập để đến từng nhà dân tại West Point giải thích nguy cơ mắc bệnh cũng như sự cần thiết phải cách ly những người đã nhiễm virus cho họ.

Bị cách ly vì Ebola, dân Liberia nổi loạn - 4

Lực lượng an ninh sử dụng dùi cui và súng ống để trấn áp đám đông

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có những dấu hiệu đáng khích lệ ở những nơi có dịch khác tại Tây Phi.  Người dân ở Guinea đã bắt đầu tìm đến sự chăm sóc ở các cơ sở y tế, nơi mà trước kia họ một mực từ chối. Tình hình ở Guinea đã có nhiều tiến triển hơn ở Liberia và Sierra Leone.

Theo Nguyễn Bình (Aljazeera, CNA) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola