Bi kịch người mẹ quỳ xin giảm án cho con

Ngày 09/01/2014 09:41 AM (GMT+7)

Tham dự phiên tòa với tư cách là mẹ của cả bị cáo và bị hại, khi chuẩn bị nghe Hội đồng xét xử luận tội đối với con trai đang đứng trước vành móng ngựa, bà Nguyễn Thị Sánh (84 tuổi) bật khóc nức nở, quỳ xuống chắp hai tay vái lạy xin cho con mức án thấp nhất.

Xóm nghèo rúng động vì em giết anh trai

Có lẽ chưa có phiên tòa nào nhiều nước mắt, nỗi đau và đầy sự cảm thông như phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Nhân (SN 1978), trú tại xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc vào những ngày cuối năm 2013 vừa qua. Nghịch cảnh ở chỗ bị hại, bị cáo là anh em ruột thịt.

Đã 5 tháng sau ngày xảy ra sự việc đau lòng đó, nhưng người dân thôn Bảo Sơn, xã Bá Hiến vẫn nhớ như in vụ án mạng kinh hoàng giữa hai người con của bà Nguyễn Thị Sánh. Sự việc bắt nguồn từ chiều ngày 22/8/2013, Nguyễn Văn Nhân sang nhà một người cùng thôn để chuộc chiếc xe máy trước đó đã cầm tạm để lấy tiền tiêu.

Khi Nhân sang đến nơi, gia đình người này đang ăn cơm và mời Nhân uống rượu. Uống xong bữa rượu, Nhân đem xe máy đến nhà ông Lượng ở cùng thôn để sửa xe. Đúng lúc này nhà ông Lượng cũng đang có tiệc nên mời Nhân vào uống bia cho vui. Thấy Nhân quá chén, một người cùng thôn đã gọi anh trai Nhân là Nguyễn Văn Cương (SN 1976) đến đưa Nhân về.

Bi kịch người mẹ quỳ xin giảm án cho con - 1

Quang cảnh phía ngoài tòa án khi bị cáo được áp giải đến. Ảnh: P.B

Nghe tin báo, anh Cương vội đi xe máy đến nhà ông Lượng khuyên em trai về nhà. Sau đó, ông Lượng chở Nhân, anh Cương chạy xe theo sau. Về đến nhà, Nhân vừa đi vừa chửi lảm nhảm rồi sang nhà chị gái Nguyễn Thị Dâng ở gần đó đấm mạnh vào chiếc tủ. Thấy vậy, anh Cương liền chạy đến quát lớn: “Tao bảo mày đi ngủ, mày không nghe à”, vừa quát anh Cương vừa dùng tay đánh Nhân. Mọi người chạy đến can ngăn, đẩy Nhân vào nhà đi ngủ. Lúc này, anh Cương, ông Lượng và bà Sánh cùng ngồi uống nước, nói chuyện tại nhà chị Dâng.

Khoảng 30 phút sau, anh Cương hỏi chị Dâng xem Nhân đã đi ngủ chưa. Đang nằm ở vách kế bên, nghe tiếng của anh Cương nói lớn, Nhân liền bật dậy và nói lại: “Bố có say đâu mà bắt bố đi ngủ?”. Bực mình, anh Cương chạy sang tát vào mặt Nhân rồi tiếp tục đẩy Nhân vào nhà, bắt đi ngủ. Bị tát, Nhân chạy xuống bếp lấy dao nhọn dài 20cm đòi đâm anh Cương nhưng bị chị Dâng lao vào ôm chặt.

Thấy chị Dâng đã ôm chặt Nhân, anh Cương cũng lao vào giật dao thì bị Nhân đâm trúng vào hõm vai bên phải. Bị thương nặng, máu chảy nhiều, anh Cương chạy thẳng sang nhà y tá thôn nhờ băng bó. Do mất máu quá nhiều, anh Cương ngã gục, nằm bất tỉnh.

Dù được người dân sơ cứu rồi đưa đi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc nhưng do mất nhiều máu nên anh Cương đã tử vong.

Mẹ nạn nhân quỳ xin tòa giảm án

Ngày 19/12, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Nhân về tội giết người. Đến dự phiên tòa, ngoài người nhà của nạn nhân và bị cáo còn có rất đông người dân xã Bá Hiến. Có lẽ từ trước đến nay, vùng quê bình yên này chưa bao giờ xảy ra sự việc kinh hoàng đến vậy.

Bà Nguyễn Thị Sánh lê từng bước khó nhọc bước vào công đường. Ngồi ngay hàng ghế trên là vợ của nạn nhân Nguyễn Văn Cương, vợ bị cáo cùng đứa con 11 tuổi của Nguyễn Văn Nhân. Khi nghe đại diện VKSND đọc bản cáo trạng, họ nắm chặt tay nhau và khóc. Đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Văn Nhân luôn chắp tay trước mặt, nước mắt lăn dài, thỉnh thoảng nhìn xuống chị dâu, vợ và con trai rồi khóc nấc lên hối hận.

Bi kịch người mẹ quỳ xin giảm án cho con - 2

Người nhà bị cáo và nạn nhân đau đớn khóc khi tòa tuyên án.

Khi tòa hỏi ý kiến từ phía gia đình, bà Sánh chắp tay quỳ lạy xin HĐXX xem xét mức án thấp nhất cho con trai. Nhìn người mẹ đã già, tóc bạc, run rẩy đứng lên rồi quỳ xuống mà không ai cầm được nước mắt. Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Nhân 18 năm tù giam.

Phiên tòa kết thúc, con của Nguyễn Văn Nhân lao ra khóc thét, ôm chặt người bố. Phía sau, người mẹ già 84 tuổi quỳ xuống đất khóc ngất lịm. Những giọt nước mắt tiếc thương, oán hận hòa vào nhau trong sự đau xót, bi thương. Bước chân lên chiếc xe bịt bùng, bị cáo Nhân chỉ kịp ngoái nhìn người nhà rồi dùng vạt áo lau nước mắt.

Chỉ vì rượu, chỉ vì những phút không kiềm chế được lòng mình, Nhân đã cướp đi mạng sống của người anh trai, tước đi hạnh phúc gia đình của người chị dâu. Đau đớn hơn, Nhân khiến người mẹ già đã 84 tuổi phải chứng kiến cảnh con đứa chết, đứa vào tù.

Từ một đại gia đình hòa thuận, ấm êm, giờ đây vì rượu mà một người vợ vĩnh viễn mất chồng, một người thì đằng đẵng chờ chồng đi cải tạo, bốn người con mất điểm tựa, còn người mẹ già 84 tuổi thì héo mòn vì nỗi đau chưa biết bao giờ nguôi ngoai.

Từ khi xảy ra vụ án đau lòng đó, vợ và hai người con anh Cương cũng không hề trách cứ thủ phạm mà chỉ biết động viên nhau vượt qua nghịch cảnh khó khăn và mong Nhân an tâm cải tạo để sớm trở về với gia đình. Được biết, Nhân có hai con, con lớn 11 tuổi, con bé mới 2 tuổi. Còn vợ chồng anh Cương có hai người con đang học cấp hai.

Theo Phùng Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan