Bị lừa trúng thưởng, rủ nhau đi... tự sát

Ngày 21/09/2013 11:23 AM (GMT+7)

Nghe nói trúng thưởng, nhiều người đã nhẹ dạ mua card nạp vào cho kẻ gian với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Xã Hiếu (huyện Kon Plông, Kon Tum) là địa phương với đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, tuy nhiên, thời gian gần đây, nơi này dậy sóng vì chuyện trúng thưởng qua tổng đài điện thoại.

Không trả tiền thì cùng nhau tự sát

Chúng tôi tìm gặp anh A Buôn (30 tuổi, trú thôn 11), nhân chứng của một vụ lừa qua điện thoại. Đến nay, anh Buôn vẫn còn chưa hết buồn khi số tiền 11 triệu đồng mà gia đình anh dành dụm nhiều năm nay phải đứt ruột đưa cho người anh họ bị kẻ gian lừa.

Qua trò chuyện, anh Buôn cho biết cách đây không lâu, anh Buôn bán chiếc điện thoại bàn không dây cho người anh họ tên A Trí (người dân tộc H’rê). Chỉ mấy ngày sau, A Trí nhờ A Buôn chở vào trung tâm huyện để nhận thưởng số tiền 150 triệu đồng. Khi đến nơi, cả 2 mới té ngửa rằng mình đã bị lừa. A Trí khóc kể rằng phải vay mượn anh em dòng họ hai bên mới được 25 triệu đồng để mua card điện thoại nạp cho “nhân viên tổng đài” mong trúng thưởng. Bỗng dưng mất trắng số tiền lớn khiến A Trí như phát điên.

Không biết bấu víu vào đâu, A Trí sực nhớ đến chiếc điện thoại vừa mua của A Buôn, mà theo Trí là nguyên nhân chính khiến mình mất tiền, Trí liền quay sang đổ lỗi cho A Buôn, buộc A Buôn phải chịu một nửa mất mát cùng mình. Không chịu chuyện vô lý này, A Buôn đã cãi lại và hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Bị lừa trúng thưởng, rủ nhau đi... tự sát - 1

Người dân kể lại chuyện bị lừa qua điện thoại.

Tranh cãi một hồi lâu, A Trí đưa ra ý kiến rằng cả hai cùng tự tử mới hết bực dọc trong người. Nghe A Trí nói, A Buôn hoảng hồn vì biết rằng người H’rê nói là làm, không thể khuyên can. Rốt cục A Buôn ngậm ngùi hứa sẽ trả cho A Trí 11 triệu đồng để tránh… chết oan.

“Nghe nó nói vậy, mình sợ lắm, nó làm thật đấy, tiền mất đi còn làm lại được chứ mạng người thì làm sao tìm lại, do đó mình phải trả thôi. Hai vợ chồng mình bán đủ thứ mới được 11 triệu đồng đưa cho A Trí. Chẳng biết đến lúc nào mình mới có lại 11 triệu đồng đây”, A Buôn buồn rầu kể.

Khó khuyên can người dân

Theo tìm hiểu, không riêng gì A Trí, thời gian qua, nhiều người dân tộc Xê Đăng sống trên địa bàn xã Hiếu phải lao đao vì bị lừa trúng thưởng qua điện thoại.

Thủ đoạn của kẻ gian là gọi vào điện thoại của người dân, tự giới thiệu là nhân viên tổng đài, thông báo thuê bao của quý khách đã trúng thưởng với số tiền lớn. Sau đó, những kẻ này yêu cầu chủ thuê bao làm theo hướng dẫn để lừa tiền.

Thực chất trò lừa đảo này đã được phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo nhiều lần, song những người dân tộc thiểu số vốn nhẹ dạ thì khi nghe trúng thưởng với số tiền lớn, thay vì xác minh thông tin, họ lại vội vã nạp tiền cho kẻ gian.

Tìm đến tiệm tạp hóa của anh Thành (thôn 9, xã Hiếu), một đại lý chuyên cung cấp card điện thoại tại xã Hiếu, chúng tôi được nghe anh Thành kể về nhiều trường hợp bị lừa. Tuy nhiên theo anh Thành, để khuyên can người dân tránh mắc lừa không dễ chút nào.

Anh Thành kể lại, liên tục trong thời gian gần đây, nhiều người dân xã Hiếu đến tiệm anh để mua card điện thoại của một nhà mạng với mệnh giá từ 50.000 đồng trở lên. Thấy lạ vì từ trước đến giờ người dân toàn chỉ nạp card có mệnh giá từ 10.000 đồng – 20.000 đồng nên anh Thành đã cất công hỏi bà con. Tuy nhiên, có lẽ do được dặn trước nên người dân không nói lý do mua card để làm gì. Phải cố gắng thuyết phục, anh Thành mới được bà con kể rằng, có người gọi vào điện thoại, xưng là người của tổng đài của nhà mạng trên, thông báo chủ thuê bao đã trúng thưởng số tiền hơn 100 triệu đồng của nhà mạng. Để nhận được số tiền trên, các chủ thuê bao “trúng thưởng” phải trả thuế thu nhập lên tới vài triệu đồng bằng cách gửi mã thẻ card điện thoại qua tin nhắn, sau khi gửi xong thì ra trung tâm huyện nhận tiền thưởng.

Nhận được cuộc điện thoại trên, bà con không kịp xác minh độ chính xác của thông tin đã vội vàng vét hết tiền trong nhà, đi vay mượn anh em, bà con, họ hàng để có tiền mua card điện thoại gửi cho “nhân viên tổng đài”.

Vốn đã được tập huấn về việc này từ các cán bộ phân phối card của nhà mạng trên nên anh Thành đã ra sức can ngăn bà con.

“Nói miệng thì ban đầu người dân bảo rằng mình cản cơ hội làm giàu của họ, tôi đành kiên quyết bằng cách xin số của “tổng đài” đã gọi cho họ. Tôi liền lấy mấy cái card đã qua sử dụng rồi gửi mã số cho đầu dây bên kia. Sau khi nhận được mã thẻ, đối tượng tự xưng là người tổng đài không nạp được tiền liền gọi điện thoại lại để yêu cầu nhắn lại mã card. Tôi lại tiếp tục đọc mã số thẻ cũng đã được nạp, sau khi nạp lần nữa không thành, người bên kia đầu dây dường như biết mình bị lừa liền tắt máy. Có lần chúng tôi gọi điện đến số mà đã lừa người dân là 0967.781xxx nói rằng, cứ trao tiền thưởng thì chúng tôi sẽ trích lại tiền cho thì anh này cũng lập tức tắt máy” - anh Thành kể lại.

Anh Thành cho biết đã khuyên được 4 người từng bị lừa với thủ đoạn trên và họ đã hiểu ra, tuy nhiên không thể biết có bao nhiêu người bị lừa dạng này bởi ở đây có rất nhiều điểm bán card điện thoại.

Về vấn đề này, ông Phạm Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Hiếu cho biết: “xã chưa nghe người dân phản ánh lại chuyện này, chúng tôi sẽ xác minh thông tin này”.

Theo Nam Trung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan