Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9

Ngày 11/09/2014 09:23 AM (GMT+7)

13 năm sau vụ khủng bố, Mỹ vẫn giấu kín thông tin về "kẻ giấu mặt" đã giúp đỡ bọn không tặc tấn công.

Ngày 11/9, nhân kỷ niệm 13 năm diễn ra vụ khủng bố chấn động nước Mỹ năm 2001, tờ Aljazeera có trụ sở ở Qatar cho hay vụ tấn công kinh hoàng này vẫn còn tồn tại một bí mật động trời rất ít người biết đến về ít nhất một quốc gia đã hậu thuẫn cho 19 kẻ không tặc tấn công nước Mỹ.

Một năm sau khi diễn ra vụ khủng bố đẫm máu đó, Ủy ban Tình báo Thượng viện-Hạ viện Mỹ đã thực hiện một bản báo cáo chính thức dày 28 trang về sự ủng hộ của chính phủ nước ngoài đối với những kẻ khủng bố, và cho đến nay báo cáo này vẫn chưa được giải mật. Hiện gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 đang cố gắng gây sức ép để chính phủ Mỹ công bố bí mật động trời trong một trong những thảm kịch khủng khiếp nhất nước Mỹ.

Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9 - 1

Nước Mỹ chấn động vì vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001

Trong bản báo cáo trên, phần nói về “sự hậu thuẫn của chính phủ nước ngoài” đã bị cựu Tổng thống George W. Bush xếp vào diện thông tin mật vì lý do an ninh quốc gia. Sau này, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã từng hứa sẽ giải mật báo cáo này, tuy nhiên đến nay lời hứa đó vẫn chưa thành hiện thực.

Âm mưu hiểm độc

Vụ khủng bố ngày 11/9/2001 là vụ tấn công tồi tệ nhất nhắm vào lãnh thổ nước Mỹ trong lịch sử, khi 4 chiếc máy bay bị bọn không tặc khống chế và cho lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới, Lầu Năm Góc và một cánh đồng ở Pennsylvania.

Vụ khủng bố này đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người Mỹ chỉ trong một ngày, và cho đến nay, nhóm Liên hiệp Gia đình đòi Công lý trước Khủng bố (FUJAT) đại diện cho hơn 9.000 người thân của nạn nhân vẫn đang tiếp tục đấu tranh đòi lại công bằng cho những người đã thiệt mạng.

Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9 - 2

Gần 3000 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công

FUJAT cho rằng những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan không thể thực hiện được các vụ tấn công vào nước Mỹ nếu không nhận được nguồn hỗ trợ và tiền bạc dồi dào từ chính phủ nước ngoài, và họ muốn Mỹ phải công khai đưa “kẻ giấu mặt” đó ra trước ánh sáng.

Năm 2003, một nhóm gồm 46 thượng nghị sĩ Mỹ cũng đã tìm cách yêu cầu chính phủ giải mật bản báo cáo trên, tuy nhiên nỗ lực của họ đã thất bại một cách khó hiểu. Nhưng họ vẫn không từ bỏ nỗ lực của mình, và đến nay vẫn tiếp tục yêu cầu chính phủ công bố thông tin mật trên.

Thượng nghị sĩ Stephen Lynch tuyên bố: “Tôi cho rằng bản báo cáo 28 trang đó sẽ là một thông tin chấn động vì nó công khai quá trình lên kế hoạch, hỗ trợ tài chính cho vụ tấn công vào hôm đó, dù đó là các cá nhân, hay cơ quan chính phủ hay các đặc vụ của nước ngoài”.

Phần bị khuyết của lịch sử

Cho đến nay, chỉ có những nghị sĩ được Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ cho phép mới được tiếp cận với bản báo cáo trên. Sau khi được phê chuẩn, họ sẽ được các sĩ quan tình báo đưa tới một căn phòng được cách âm đặc biệt để đọc bản báo cáo mật dưới sự giám sát chặt chẽ của một nhân viên tình báo để đảm bảo rằng không thông tin nào được ghi chép lại. Bởi vậy, cho đến nay không hề có một chút thông tin nào trong báo cáo trên đến được với công chúng.

Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9 - 3

Kết quả điều tra về sự liên quan của chính phủ nước ngoài vẫn đang bị giữ kín

Nghị sĩ Thomas Massie, người từng được đọc bản báo cáo trên, nói rằng những thông tin mật trong đó là “vô cùng sốc”. Ông kể: “Cứ mỗi lần lật trang là tôi phải dừng lại để đỡ sốc, để có thể sắp xếp lại những điều mà tôi biết được về lịch sử 13 năm qua và những năm trước đó. Nó sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại về mọi thứ”.

Theo Trí Dũng (Aljazeera) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot