Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9

Ngày 11/09/2014 09:23 AM (GMT+7)

13 năm sau vụ khủng bố, Mỹ vẫn giấu kín thông tin về "kẻ giấu mặt" đã giúp đỡ bọn không tặc tấn công.

Cáo buộc

Cựu Thượng nghị sĩ Bob Graham, người đồng chủ trì cuộc điều tra chung của Thượng viện và Hạ viện Mỹ năm 2002, đã nhiều lần thúc giục Nhà Trắng công bố bản báo cáo mật, và ông này cũng đã có lần cáo buộc Arập Xê-út có liên quan đến vụ tấn công 11/9.

Nawaf al-Hazmi và Khalid al-Mihdhar là hai tên không tặc đầu tiên nhập cảnh vào Mỹ từ tháng 1/2000. Họ nhanh chóng kết bạn với một người Arập Xê-út tên là Omar al-Bayoumi để nhờ anh ta thuê một căn hộ ở San Diego.

Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9 - 1

Hai đối tượng Nawaf al-Hazmi và Khalid al-Mihdhar nhập cảnh vào Mỹ năm 2000

Cựu Thượng nghị sĩ Graham cho rằng Bayoumi chính là một “mật vụ của chính phủ Arập Xê-út” và người này đã “hỗ trợ trực tiếp” cho hai tên không tặc trên.

Tuy nhiên, cáo buộc trên của ông Graham đã bị Hoàng tử Bandar bin Sultan, đại sứ Arập Xê-út tại Mỹ bác bỏ trong một tuyên bố năm 2003. Hoàng tử Bandar nói: “Cáo buộc chính phủ Arập Xê-út cung cấp tiền, tổ chức hay thậm chí là biết về vụ 11/9 là ác ý và hoàn toàn sai sự thật”.

Arập Xê-út cũng đã kêu gọi chính phủ Mỹ giải mật bản báo cáo 28 trang nói về sự hậu thuẫn của chính phủ nước ngoài trên. Ông Bandar tuyên bố: “Chúng tôi không che giấu điều gì. Chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi của công chúng, nhưng không thể làm gì với những báo cáo mật bị che giấu”.

Giải mã bí mật

Vậy chính phủ nước ngoài nào đã đứng đằng sau hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố tấn công nước Mỹ cách đây 13 năm? Câu trả lời chính xác chỉ có thể có được sau khi Mỹ công bố bản báo cáo mật trên.

Liên hiệp Gia đình đòi Công lý trước Khủng bố cho rằng việc tìm ra phần còn thiếu trong lịch sử nước Mỹ liên quan đến vụ 11/9 là một yêu cầu cấp thiết của mỗi người dân nước này, để họ có thể biết được sự thật về “kẻ giấu mặt” đã giúp bọn không tặc sát hại người thân của họ.

Bí mật động trời về “kẻ giấu mặt” trong vụ 11/9 - 2

Người dân Mỹ đang yêu cầu chính phủ sớm giải mật báo cáo

Ông Steven Aftergood, quan chức giám sát các thông tin mật của chính phủ tại Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ cho rằng dù báo cáo trên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ đối ngoại của Mỹ, việc giải mã bí ẩn động trời về vụ 11/9 còn quan trọng hơn nhiều.

Ông nói: “Trong các trường hợp khác, chúng ta có lý do để tiếp tục giữ bí mật. Nhưng trong trường hợp này, yêu cầu giải mật thông tin nền về vụ 11/9 là rất quan trọng và cần phải được thực hiện sớm. Dù sớm hay muộn, thông tin đó cũng phải được công bố, thế nên sớm sẽ tốt hơn là muộn”.

Theo Trí Dũng (Aljazeera) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot