Bị ong vò vẽ đốt, một phụ nữ nguy kịch

Ngày 09/09/2013 16:24 PM (GMT+7)

Trong lúc đuổi con lợn xổng chuồng, người phụ nữ 51 tuổi đã bị cả tổ ong vò vẽ bâu kín người tấn công khiến tính mạng hết sức nguy kịch.

Nguy kịch vì bị ong đốt

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Hạnh, 51 tuổi, ở xóm Đá 1, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, Hòa Bình. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trưa ngày 2/9, bà Hạnh đang ăn cơm cùng cả nhà thì phát hiện con lợn của gia đình xổng chuồng. Nơi con lợn lẩn trốn có tổ ong vò vẽ rất to, bà Hạnh không biết. Khi đi tới gần chỗ con lợn bà Hạnh đã bị cả tổ ong bâu kín người tấn công.

Ngay sau đó, các con của bà Hạnh đã đưa mẹ tới Trạm y tế xã sơ cấp cứu ban đầu rồi chuyển mẹ lên BV huyện. Tuy nhiên, dù đã được tiêm thuốc trừ độc nhưng các vết ong đốt trên người bà Hạnh ngày càng sưng to, đau nhức dữ dội. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên bệnh viện tỉnh và chuyển xuống Hà Nội do sức khỏe ngày càng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở nặng, toàn thân vàng vọt, phù toàn thân. Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân đã bị suy gan, suy thận vì độc tố của ong ngấm vào cơ thể quá nhiều.

Bị ong vò vẽ đốt, một phụ nữ nguy kịch - 1

Bệnh nhân vẫn đang nguy kịch dù đã được lọc máu liên tục

“Khắp người bệnh nhân chi chít các vết ong đốt, ít nhất là có hơn 50 vết đốt, riêng phần đầu bệnh nhân có đến 35 vết đốt. Do lượng độc tố qua vết đốt vào cơ thể quá nhiều nên bệnh nhân đã bị rối loạn chức năng đông máu, suy gan, suy thận nặng, tính mạng hết sức nguy kịch”, BS Tuấn nói.

Ngay khi bệnh nhân được chuyển xuống các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc đã tiến hành lọc máu liên tục. Tuy nhiên, bác sĩ tiên lượng tính mạng của bệnh nhân vẫn hết sức nguy kịch. Thời gian điều trị phục hồi của bệnh nhân có thể phải kéo dài hàng tháng, rất tốn kém. Hiện tại, kinh phí cho việc lọc máu phải mất tới hàng chục triệu đồng. Sau khi lọc máu, bệnh nhân sẽ phải chạy thận để duy trì sự sống.

Sơ cấp cứu đúng cách khi bị ong đốt

Các bác sĩ cảnh báo, ong vò vẽ là một trong những loài ong có rất hung dữ, thường làm tổ trên cây, mái nhà, cột … Độc tố của loài ong này có thể gây tổn thương da ở vùng bị đốt, gây suy gan, suy thận, thậm chí tử vong nếu người nào bị đốt nhiều.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo với trường hợp bị ong đốt người dân cần nhanh chóng đưa nạn nhân khỏi khu vực có ong. Nếu bệnh nhân có số lượng vết đốt ít, lấy kẹp nhổ tóc hoặc dùng cạnh sắc của miếng bìa, thẻ tín dụng, thẻ điện thoại … để gạt và lấy ngòi ong ra. Sau đó, cho bệnh nhân uống đủ nước.

Bị ong vò vẽ đốt, một phụ nữ nguy kịch - 2

Ong vò vẽ rất hung dữ và độc

Với người bị ong đốt từ 10 nốt trở lên cần phải đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Hoặc những người bị ong đốt vào vùng mặt, cổ, miệng, họng (có thể gây tắc thở, mù mắt) hoặc có các biểu hiện nặng như đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, khó thở, vàng mắt, vàng da, mệt nhiều … cũng cần đưa ngay đến cơ sở y tế. Người bị ong đốt tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hoặc dùng vôi bôi vào vết đốt thì sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng thêm.

Để phòng tránh bị ong đốt, các chuyên gia khuyến cáo, khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không nhìn thấy người để tấn công). Khi đi vào rừng, tránh mặc quần áo sáng màu, màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm,... có mùi thơm và ngọt. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín nếu có thể.

Nếu bị ong tấn công có thể dùng bất cứ loại bình xịt nào có sẵn có mùi khó chịu hoặc dùng khói để xua đuổi. Có thể loại bỏ tổ ong bằng cách: dùng khói (không làm nếu nguy cơ gây cháy), bình xịt diệt côn trùng (ví dụ bình xịt muỗi) để xua ong đi hết. Sau đó dùng màn hoặc lưới mắt nhỏ để bọc tổ ong và gỡ đi (để tránh trường hợp ong còn trong tổ). Khi phá tổ ong, người làm cần mặc quần áo dày hoặc áo mưa (loại nhựa dày) và đầu đội mũ kín, đi găng. 

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan