Bị sảy thai liên tiếp liệu còn cơ hội làm mẹ hay không?

Ngày 09/06/2016 06:00 AM (GMT+7)

Rất nhiều phụ nữ sảy thai liên tiếp có liên quan tới nguyên nhân miễn dịch, phổ biến nhất là hội chứng đông máu. Tuy nhiên, hội chứng này hoàn toàn có thể khắc phục được.

Cứ có thai 7 tuần lại sảy

Nhiều người cho rằng, sảy thai là theo dớp, có lần 1 sẽ có lần 2 và lần 3… cứ như vậy, những người phụ nữ đã từng bị sảy thai rất lo lắng mỗi lần mang bầu, thậm chí có người còn mất hy vọng làm mẹ vì vấn đề này.

Theo báo cáo của Bệnh viện Phụ sản Trung ương từ năm 2013 đến năm 2015 cho thấy, có đến trên 800 thai phụ rơi vào chứng sảy thai liên tiếp, chiếm tỷ lệ 1% phụ nữ mang thai. Tỷ lệ này tăng lên ở những thai phụ từng bị sảy thai, thai lưu trước đó.

Một ví dụ điển hình là chị Nguyễn Thị Minh Hoa (33 tuổi – ở Việt Yên – Bắc Giang) đang nằm điều trị “dưỡng thai” tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: “Đây là lần có thai thứ 4 của tôi, 3 lần trước cứ có thai lâu nhất là 12 tuần lại “có vấn đề”, lấy chồng từ năm 27 tuổi, đến khi sảy lần thứ 3 thì mình cũng đã 30 tuổi rồi, giờ tôi “nghỉ” có thai 3 năm, ăn uống tấm bổ xong mới dám mang bầu lại, lo lắng dớp bị sảy nên gia đình quyết định nhờ bệnh viện can thiếp”, chi Hoa chia sẻ.

Chị Lê Thị Hoa Ban (33 tuổi, ở Giao Thủy - Nam Đinh) sụt sùi kể: “Mình lấy chồng hơn 5 năm rồi. Hành trình tìm con của mình chỉ toàn là nước mắt. Cưới được vài tháng, mình có bầu nhưng do không cẩn thận nên thai bị sảy sớm. Sau đó mình canh mãi mới có thai lại, thì thai 7 tuần không có tim thai. Rồi lần thứ 3, thứ 4, thứ 5, mình đều vui mừng cực độ khi biết có thai nhưng rồi niềm vui ngắn chẳng tày gang, con lại tiếp tục bỏ mình ra đi khi được 7, 8 tuần”.

Bị sảy thai liên tiếp liệu còn cơ hội làm mẹ hay không? - 1

PGS.TS. Nguyễn Thị Vân, Nguyên phó khoa dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai.

Hoàn toàn vẫn sinh con được

Những trường hợp như trên không phải là hiếm hiện nay, chia sẻ về vấn đề này tại  Hội thảo khoa học một số vấn đề về miễn dịch - dị ứng năm 2016 do Bệnh viện Medlatec vừa được tổ chức tại Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Thị Vân, Nguyên phó khoa dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoảng 20% phụ nữ bị sảy thai liên tiếp có liên quan tới nguyên nhân miễn dịch, phổ biến nhất là hội chứng đông máu (kháng phospholipids).

Theo PGS Vân, hội chứng đông máu (hay còn gọi là phospholipids) thuộc vào nhóm bệnh tự miễn. Phụ nữ mang bệnh này dễ bị biến chứng thai kỳ. Trong đó, biểu hiện lâm sàng liên quan tới thai sản như: sảy thai trước 10 tuần, chết lưu thai sau 10 tuần, tiền sản giật, sản giật, suy rau thai, huyết khối rau thai, tổn thương mạch tử cung, thai nhi tăng cân chậm…

PGS Vân cũng cho biết, đông máu là một hiện tượng bình thường của cơ thể giúp cho vết thương nhỏ, mạch máu vỡ nhanh lành. Tuy nhiên, người bị mắc hội chứng này, máu sẽ đông quá mức, làm tắc dòng chảy của máu và gây tổn hại đến các bộ phận cơ thể, gây ra những biến chứng cho thai phụ.

Bị sảy thai liên tiếp liệu còn cơ hội làm mẹ hay không? - 2

Phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm phospholipid.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao để phát hiện ra căn bệnh này, cũng như người phụ nữ mắc hội chứng này liệu có khả năng có con không? PGS Vân chia sẻ, đối với những phụ nữ sảy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân, nên đi xét nghiệm phospholipid. Bác sĩ sẽ cho xét nghiệm các chỉ số: Anti phospholipid IgM, Anti phospholipid IgG, Anti cardiolipin IgM, Anti cardiolipin IgG. Các chỉ số trên nếu dương tính thì thai phụ đã bị kháng phospholipid.

Trong trường hợp thai phụ có kháng phospholipid cũng không cần phải quá sợ hãi. Để giữ được em bé, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc phù hợp, tiêm thuốc chống đông máu.

Về quản lý thai nghén cho những thai phụ có kháng phospholipid, PGS.TS. Nguyễn Thị Vân khuyến cáo nên làm các xét nghiệm gan thận, tế bào máu, nước tiểu… Tất cả các trường hợp nên được đi xét nghiệm và đánh giá tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu có thể xuất hiện hoặc liên quan tới phospholipid.

Đặc biệt, sau 20 tuần cần kiểm tra chặt chẽ tình trạng tăng huyết áp và protein niệu, siêu âm 4-6 tuần/lần. Trong quý thứ 3 thai phụ sẽ được đánh giá động mạch tử cung bằng siêu âm, các biến chứng muộn thực hiện 2-4 tuần/lần. Đồng thời là doppler động mạch tử cung vào tuần 20-24.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu