Bị vợ bỏ, cha bán hai con lấy tiền nuôi “tiên tửu”

Ngày 01/07/2013 14:08 PM (GMT+7)

Giận chồng suốt ngày cờ bạc, rượu chè, người vợ trong lúc buồn tủi đã quyết định bỏ lại 3 đứa con thơ dại (đứa bé nhất vẫn chưa cai sữa) để tìm lối thoát cho mình.

Từ ngày vợ bỏ đi, cuộc sống gia đình ngày càng thêm túng bấn, không nuôi nổi bốn miệng ăn nên người cha này đã đang tâm bán hai đứa con gái của mình. Gia đình tan đàn xẻ nghé, những đứa trẻ bất hạnh đã phải xa rời xa nhau chỉ vì lỗi lầm của bậc sinh thành.

Bi kịch gia đình

Chúng tôi tìm về gia đình anh Lục Văn Báu trong một ngày mưa tầm tã. Con đường nhỏ lầy lội lâu rồi không có bàn tay người chăm sóc dẫn chúng tôi đến một căn nhà nhỏ lụp xụp tạm bợ nằm chính giữa quả đồi. Trong sự hiu quạnh lạnh lẽo của khung cảnh, thật khó hình dung đây từng là mái ấm của một gia đình 5 người.Theo lời kể của anh Báu, anh sinh ra và lớn lên tại xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đến tuổi lấy vợ, anh đem lòng yêu thương cô Trương Thị Mai ở xã bên. Mặc dù vợ anh không được học hành tử tế nhưng theo lời anh Báu thì chị là người biết cư xử.

Những ngày đầu hôn nhân hai vợ chồng sống với nhau khá đầm ấm. Nhưng từ khi vợ sinh con thì không hiểu sao tính tình Báu thay đổi, suốt ngày lao vào rượu chè, cờ bạc. Có bao nhiêu đồ đạc trong nhà Báu đem nướng hết vào canh bạc. Về đến nhà, Báu dồn sự cay cú bực tức lên đầu vợ con. Cuộc sống nghèo khó, vất vả, lại không được chồng chia sẻ gánh vác khiến chị Mai - vợ Báu kiệt sức…

Vào một buổi chiều, khi chồng chị đang cùng bạn bè say sưa trong những cuộc vui, chị quyết định bỏ đi biệt xứ, để lại ba đứa con thơ và cả ngôi nhà trên ngọn đồi trơ trọi. Trước khi đóng cửa nhà để ra đi, chị lừa các con “mẹ đi mua kẹo”. Ba đứa con chờ hết ngày vẫn không thấy mẹ về trên tay cầm những thanh kẹo ngọt. Rồi ngày hôm sau và hôm sau nữa, ba đứa trẻ đã khóc hết nước mắt...

Bị vợ bỏ, cha bán hai con lấy tiền nuôi “tiên tửu” - 1

Ba chị em Lự, Quyền, Tâm trong ngày đoàn tụ. Ảnh:  Bích Ngọc

Sau cuộc vui, Báu trở về nhà, không thấy vợ đâu, chỉ nghe tiếng khóc của ba đứa con thơ. Báu hiểu ra mọi chuyện, thầm oán trách người vợ bạc tình cạn nghĩa. Lúc này, trách nhiệm của một người cha không cho phép Báu bài bạc, rượu chè mà phải tìm mọi cách làm việc nuôi con. Báu làm tất cả công việc có thể kiếm ra tiền nhưng sự cố gắng chỉ được một thời gian ngắn. Báu tỏ ra đuối sức. Anh nghĩ, bản thân không thể nào đủ sức để nuôi được cả ba đứa nên đã quyết định một việc mà sau này đã rất hối hận, đó là bán đi hai đứa con gái sau cùng cho một gia đình ở huyện khác.

Khi Báu bán đi hai đứa con thì cháu lớn là Lục Thị Lự mới lên 6, cháu thứ hai Lục Thị Quyền mới hơn 3 tuổi, đứa thứ ba là Lục Thị Tâm mới chỉ hơn 1 tuổi. Ba đứa trẻ còn quá nhỏ để hiểu được tấn bi kịch gia đình, hai đứa sau chỉ biết kêu khóc khi chúng phải xa rời chị cả trong một buổi chiều muộn.

Bán con rồi, Báu lại tiếp tục lao vào rượu chè, cờ bạc. Báu bỏ nhà cửa, mang đứa còn lại sang nhờ chị gái nuôi. Chị Lục Thị Vựng, chị gái của anh Báu kể: “Mẹ nó cực quá nên bỏ đi, gia đình không ai trách, chỉ thương cho mấy đứa cháu không được gần nhau. Cũng có lần mẹ nó về thăm con, nhưng Báu không cho gặp nên chỉ dám đến cổng trường cái Lự học, mang cho con mấy bộ quần áo rồi lại đi”.

Hàng xóm cũng cho biết, chị Mai mấy lần về thăm con nhưng không cho chồng biết. Khi biết tin chồng bán hai đứa con nhỏ dại, chị khóc rất nhiều, từ đó tới giờ hàng xóm cũng ít khi thấy chị về đây.

Nước mắt ngày gặp lại

Báu bán hai đứa con cho một gia đình ở huyện khác, nhưng khi ai hỏi Báu đều trả lời là gửi nhờ người quen. Chị Vựng biết chuyện, gặng hỏi, Báu mới thú nhận là đã bán con. Thương ba đứa cháu thơ dại phải chia lìa, chị Vựng quyết tâm đi tìm.

Chị Vựng hỏi lần mò và phải mất đến 3 năm mới tìm được gia đình đang nuôi hai đứa cháu. Ngày chị lên xã An Bá, huyện Sơn Động để tìm lại cháu là ngày mà suốt đời chị chẳng bao giờ quên được. “Tôi bước chân vào nhà nhìn thấy cái Quyền. Tôi chỉ biết khóc, nói với nó là bá (bác) đây, nhưng nó chẳng nhận ra. Tôi chỉ biết ôm hai chị em nó, sau đó khi nhận ra bá, chúng nó khóc rất nhiều”, chị Vựng nói.

Theo lời chị Vựng, cuộc sống của hai chị em Quyền và Tâm trên đó cũng không mấy sung sướng như lời Báu nói. Hai chị em mới ít tuổi nhưng ngày ngày đi chăn 5 con trâu. Cuộc sống của gia đình bố mẹ nuôi cũng không khá giả gì. “Tôi nói khó với gia đình trên đó, xin cho hai đứa cháu về dưới này chơi với chị ít hôm rồi lại đưa cháu lên. Không ngờ gia đình họ chấp nhận vì nghĩ cũng thương mấy đứa nhỏ”, chị Vựng kể.

Đón hai đứa em lâu ngày không gặp, Lự không cầm được nước mắt. Người cha ban đầu thì ngạc nhiên, sau xấu hổ bỏ đi mấy ngày vì không dám nhìn mặt con. Lự đưa hai em đi khắp mọi nơi trong làng. Ba chị em quấn lấy nhau không rời nửa bước. Quyền và Tâm khi từ nhà bố mẹ nuôi về thăm nhà không quên mang theo một tập giấy khen về để khoe bố, nhưng người bố vô tâm chưa một lần nhìn đến.

Từ ngày vợ bỏ đi, Báu không cho phép chị gái liên lạc gì với vợ mình. Khi chị Mai biết tin hai đứa con về nhà, đã gọi điện cho chị chồng hỏi thăm tình hình các con. Đứa thứ hai đòi bác cho gặp mẹ. Khi bố trở về nó liền khóc và nói: “Bố nói mẹ chết rồi, nhưng con vừa gặp mẹ. Bá Vựng cho con gặp nói chuyện với mẹ. Bố nói dối con”. Cả ba đứa trẻ đều thi nhau khóc. Chúng đòi gặp mẹ, chúng không muốn xa nhau. Người bố lặng lẽ bỏ đi.

Cũng kể từ hôm đó, Báu cấm tiệt chị gái không được gọi cho mẹ ba đứa trẻ. Báu bỏ lên Lạng Sơn để làm ăn, thi thoảng mới về một hôm. Ba đứa trẻ cũng không còn để ý quan tâm đến bố chúng đi đâu, chỉ vui vẻ bên nhau trong mấy ngày ít ỏi.

Chỉ còn ít ngày nữa là hai chị em Quyền và Tâm phải quay về nhà bố mẹ nuôi. Khi chúng tôi hỏi hai cháu có muốn quay về sống với bố mẹ nuôi không, câu trả lời của Quyền khiến chúng tôi ngạc nhiên: “Cháu không muốn về trên đấy, ở đây có chị, có bá, có cha. Trên đó chỉ có hai chị em cháu. Bố mẹ nuôi nói còn nhỏ thì cho chúng cháu về chơi thăm nhà, nhưng lớn lên rồi sẽ không cho về vì sợ chúng cháu bỏ đi”.

Một cuộc nói chuyện trong nước mắt của ba đứa trẻ. Phóng viên chứng kiến cảnh tượng ấy cũng không cầm được nước mắt.

Theo Bích Ngọc (Gia đình và Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan