Bình Phước chính thức công bố dịch bệnh bạch hầu

Ngày 15/07/2016 12:21 PM (GMT+7)

Sáng nay 15/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng đã ký ban hành Quyết định số 1954/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Địa điểm xảy ra dịch tại 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú của huyện Đồng Phú. Bệnh do vi khuẩn bạch hầu gây ra, lây truyền qua đường hô hấp, là bệnh dịch nguy hiểm.

Trong quyết định công bố, UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo ngành y tế tỉnh thực hiện giám sát chặt chẽ ca bệnh hàng ngày, lấy mẫu xét nghiệm; xử lý triệt để khu vực có bệnh nhân bằng phun dung dịch khử khuẩn, uống thuốc kháng sinh dự phòng; tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ từ dưới 1 tuổi đến 26 tuổi.

Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền trong nhân dân; khi có người ốm thì báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất và đưa người ốm đến cơ sở điều trị.

Bình Phước chính thức công bố dịch bệnh bạch hầu - 1

Tỉnh Bình Phước chính thức công bố dịch bệnh bạch hầu cấp huyện.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các cơ sở y tế từ tuyến xã, Bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện ngành, bệnh viện quân dân y kịp thời tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân từ vùng dịch. 

Theo số liệu giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước, từ ngày 24/6 đến ngày 14/7, tại xã Thuận Lợi và Thuận Phú đã ghi nhận 47 ca viêm amidal, viêm họng. Trong đó, có 3 ca tử vong (2 ca ở xã Thuận Lợi, 1 ca ở xã Thuận Phú), 6 ca đã xuất viện, 38 ca đang điều trị tại bệnh viện các tuyến và tại Trạm y tế xã Thuận Lợi.

Viện Pasteur TP. HCM nhận định, ổ dịch ở Đồng Phú là ổ dịch bạch hầu lây lan nhanh trong cộng đồng, có nền miễn dịch tốt đối với trẻ dưới 5 tuổi đã tiêm phòng. Viện khuyến cáo có khả năng xuất hiện ca mắc mới trong thời gian tới nếu không được kiểm soát hiệu quả và kịp thời.

Trước tình hình phức tạp của bệnh bạch hầu ở Bình Phước, Bộ Y tế đã quyết định cấp 10.000 liều vắc xin nhằm phòng chống dịch lan trên diện rộng.

Cụ thể, 10.000 liều vắc xin trên sẽ dành cho nhóm đối tượng từ 6 đến 26 tuổi tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú. Nhóm từ 2 tháng đến dưới 1 tuổi vẫn được tiêm phòng vắc xin miễn phí Quinvaxem và nhóm trẻ 18 tháng đến 48 tháng tiếp tục được tiêm phòng vắc xin miễn phí DPT thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng theo lịch tiêm chủng thường xuyên.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ