Bình Phước thêm 4 người dân dương tính với bệnh bạch hầu

Ngày 26/07/2016 19:00 PM (GMT+7)

Sau khi thăm người thân mắc bệnh bạch hầu, 4 người dân S’tiêng ở ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi (huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã bị nhiễm bệnh.

Ngày 26/7, thông tin từ Viện Pastuer TP. HCM cho biết, tại huyện Đồng Phú đã phát hiện thêm 4 trường hợp người dân dương tính với bệnh bạch hầu.

Theo đó, vào ngày 22 và 24/7, có 4 người dân ở ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh bạch hầu như: sốt nhẹ, đau đầu, viêm họng dẫn tới khó thở, giọng nói khàn, sổ mũi, hay hồi hộp, lo lắng, đánh trống ngực…

Chính quyền xã Tân Lợi sau đó đã báo cáo lên Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế tỉnh Bình Phước đồng thời động viên 4 người dân đi khám tại bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bình Phước thêm 4 người dân dương tính với bệnh bạch hầu - 1

Thêm 4 người dân dương tính với bệnh bạch hầu ở Bình Phước

Kết quả soi tươi ban đầu, cả 4 trường hợp đều dương tính với bệnh bạch hầu. Để có kết quả chính xác, cả 4 trường hợp này tiếp tục được thực hiện xét nghiệm chuyên sâu đồng thời cho nhập viện, cách ly điều trị theo phác đồ.

Lý do các trường hợp này bị nhiễm bệnh bạch hầu là trước đó có đến thăm người thân đã bị nhiễm bệnh này điều trị tại bệnh viện. Có thể phương pháp phòng ngừa của họ chưa hiệu quả dẫn đến bị lây.

Để hạn chế lây lan cho người dân tại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, các cán bộ y tế của tỉnh Bình Phước, Viện Pastuer đã đến địa phương - nơi 4 trường hợp mới dương tính bệnh bạch hầu tuyên truyền, đồng thời phun thuốc phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, huyện Đồng Phú đã có 4 xã có trường hợp nghi bị nhiễm bệnh bạch hầu là Thuận Lợi, Thuận Phú, Đồng Tiến và Tân Lợi.

Trước đó, sáng ngày 15/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng đã ký ban hành Quyết định về việc công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Bộ Y tế sau đó đã quyết định cấp 10.000 liều vắc xin nhằm phòng chống dịch lan trên diện rộng. Cụ thể, 10.000 liều vắc xin trên sẽ dành cho nhóm đối tượng từ 6 đến 26 tuổi tại 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú.

Nhóm từ 2 tháng đến dưới 1 tuổi vẫn được tiêm phòng vắc xin miễn phí Quinvaxem và nhóm trẻ 18 tháng đến 48 tháng tiếp tục được tiêm phòng vắc xin miễn phí DPT thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng theo lịch tiêm chủng thường xuyên.

Khuyến cáo của Sở Y tế tỉnh Bình Phước, bệnh bạch hầu có biểu hiện ban đầu với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn tiếng, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính khi bóc dễ bị chảy máu; vì thế bệnh được gọi là “bạch hầu”.

Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận,… có thể dẫn đến tử vong.

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Đối với trẻ em cần được tiêm vắc xin phối hợp có thành phần bạch Hầu đầy đủ, theo đúng lịch là mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ từ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: Khi trẻ từ 18 tháng tuổi.

Bình Phước thêm 4 người dân dương tính với bệnh bạch hầu - 2

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả bệnh bạch hầu đối với trẻ em

Những vắc xin này có thể được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng mở rộng hoặc tiêm chủng dịch vụ. Phụ huynh nên đưa con đi tiêm chủng đúng độ tuổi quy định, không nên trì hoãn, ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh của trẻ. 

Để hạn chế sự lây lan khi có trường hợp người mắc bệnh bạch hầu, mỗi người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày.

Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng, tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế. 

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Khử khuẩn phòng ở và đồ dùng cá nhân của người bệnh bằng dung dịch khử khuẩn theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ