Bơ chín muộn hơn 100.000 đồng/ kg vẫn cháy hàng

Ngày 27/10/2014 13:49 PM (GMT+7)

Giống bơ nhập khẩu từ Mỹ được trồng thành công tại Đắk Lắk cho ra trái muộn có giá bán đắt gấp đôi bơ chính vụ, giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg nhưng vẫn đắt khách, khan hàng.

Từ đầu tháng 10, trung bình mỗi ngày cửa hàng chị Nguyễn Hương Giang (Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk) chuyển 70 - 100kg bơ ra thị trường Hà Nội tiêu thụ, với giá bán gần nhất là 105.000 đồng/kg. "Trước khách mua bao nhiêu có bấy nhiêu, nhưng giờ nguồn hàng ngày càng khan hiếm. Mấy hôm nay khách đặt rất đông nhưng shop chỉ có khoảng 40 - 50kg trái bán ra", chị Giang chia sẻ.

Chị cho biết, đây là giống bơ Booth nhập khẩu từ Mỹ, được người dân Đắk Lắk trồng thành công, chất lượng thơm ngon, cho trái đồng đều (2-3 trái/kg). Thời điểm này chỉ có bơ Booth cho trái nên nguồn cung khan hiếm, đẩy giá sản phẩm lên cao gấp đôi, gấp 3 giá bơ mùa.

Một chủ vườn tại huyện Krôngnăng xác nhận, giá bơ cuối mùa bán tại Đắk Lắk từ đầu tháng 10 khoảng 75.000 - 80.000 đồng/kg loại trái to, nhưng hiện đã lên tới 95.000 - 100.000 đồng/kg. Do bơ Booth hiện có giá quá cao, hàng lại khan nên sức tiêu thụ sản phẩm tại địa phương đã giảm, phần lớn các chủ vườn gom hàng để đổ buôn đi các nơi, tập trung ở TP.HCM và Hà Nội. Để chủ động nguồn cung, những chủ buôn nhập với số lượng khá lớn như chị Giang đã mở rộng khu vực mua gom bơ chín muộn tới Đà Lạt, nhưng số lượng không nhiều. 

Bơ chín muộn hơn 100.000 đồng/ kg vẫn cháy hàng - 1

Vào thời điểm nguồn cung dồi dào, cửa hàng chị Nguyễn Hương Giang tiêu thụ được 70 - 100kg bơ cuối vụ mỗi ngày. Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thanh Thủy (Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, là loại quả được cả gia đình chị yêu thích, nhất là các con chị. Giá bơ sáp chị Thủy mua lẻ trong thời điểm chính vụ khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ cuối tháng 9 tới nay, giá tăng vọt gấp đôi khiến chị "xót ruột". "Hơn trăm ngàn được 2 quả bơ làm được 2 cốc sinh tố là quá đắt. Tuy bơ Booth ngon nhưng giá cao quá nên giờ 1 tuần tôi chỉ dám mua 1 lần cho hai con ăn", chị Thủy cho biết.

Từ tháng 9 tới nay, cửa hàng trái cây sạch của vợ chồng anh Đinh Viết Hải trên phố Hàng Khoai, Hà Nội, nhờ bán giống bơ chín muộn nên có thêm nguồn khách. Anh Hải cho biết, bơ là loại quả lành, vì người trồng không phải phun bất cứ loại thuốc gì, lại thơm ngon bổ dưỡng nên người dân Hà Nội ngày càng yêu thích.

"Có khách mua quen kể với tôi là chỉ chờ tới dịp này để mua bơ Booth về ăn, dù phải chịu mức giá đắt gấp đôi gấp ba lần bơ giữa mùa. Bơ Booth quả tròn chứ không dài như các giống bơ khác, cơm dẻo, màu vàng đậm, mùi thơm mát, hạt không lỏng lẻo mà khá chắc, được nhiều khách hỏi mua. Giá bán ra hiện là 100.000 đồng/kg quả nhỏ và 115.000 đồng/ kg loại cỡ 2 quả/kg". Trung bình mỗi ngày cửa hàng này bán được 30 - 40kg bơ. Chủ quán cho biết, do hàng ngày càng hiếm nên giá sẽ không chỉ dừng ở 115.000 đồng/kg mà còn tăng thêm.

Ngoài bán bơ trái vụ, một số cửa hàng tại Hà Nội bắt đầu rao bán cây bơ giống lai ghép với giá 35.000 - 45.000 đồng/kg. Việc này xuất phát từ nhu cầu trồng bơ lấy bóng mát và quả ăn của một số gia đình có diện tích đất vườn rộng tại thủ đô và các tỉnh lân cận.

Anh Trịnh Xuân Mười, chủ thương hiệu tại Đắk Lắk chia sẻ, trồng cây bơ khá dễ, sau 3 năm sẽ cho ra trái đầu tiên, từ năm thứ 4, 5, cây bơ có thể cho trái đều, một số giống cây cho trái quanh năm. Tuy nhiên, anh Mười cũng nhấn mạnh, người chọn mua cây bơ giống cần tìm tới nguồn cung đảm bảo chất lượng, nên chọn giống bơ lai ghép thay vì giống gieo hạt, để tránh tình trạng gặp phải giống cây đã bị thoái hóa, sản lượng quả kém, chất lượng trái không ngon.

Theo Diệp Sa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot