Bộ đội đỡ đẻ cho sản phụ sinh con trên tàu cao tốc

Ngày 03/10/2014 21:24 PM (GMT+7)

Trên đường từ huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vào trong đất liền chờ sinh, một sản phụ đã chuyển dạ và được chiến sĩ bộ đội biên phòng công tác tại huyện đảo xắn tay đỡ đẻ ngay trên tàu khách cao tốc. Sự việc xảy ra vào sáng 3/10.

Chị Nguyễn Thị Quý (24 tuổi, ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) sắp đến kỳ sinh con nhưng do không yên tâm ở lại sinh trên đảo nên sáng ngày 3/10, chị cùng chồng là anh Bùi Đạt dắt nhau lên tàu khách cao tốc An Vĩnh 01 chạy tuyến Lý Sơn – Sa Kỳ để vào đất liền sinh đẻ.

Khi chị Quý lên tàu đi chưa được bao lâu thì đột nhiên chuyển dạ, kêu la vì đau đớn. Cả trăm hành khách trên tàu nháo nhào, tìm cách giúp đỡ sản phụ Quý sinh con. Lúc này, ai nấy trên tàu đều lo lắng vì không biết làm sao để đỡ đẻ cho chị Quý, hơn nữa cũng không có dụng cụ hỗ trợ đỡ đẻ.

Bộ đội đỡ đẻ cho sản phụ sinh con trên tàu cao tốc - 1

Cháu bé con của sản phụ Quý ra đời nhờ thiếu úy bộ đội biên phòng đỡ đẻ

Ngay lúc đó, một chiến sĩ bộ đội biên phòng công tác ở đồn biên phòng 328 đã “xắn tay áo” đỡ đẻ cho sản phụ Quý. Đó là thiếu úy Nguyễn Công Chính làm cán bộ quân y. Thiếu úy Chính cùng với một số hành khách và chủ tàu khách hỗ trợ chỗ để sản phụ Quý nằm và sinh con. Nhờ có chuyên môn trong ngành y nên thiếu úy Chính đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ Quý, giúp mẹ tròn con vuông. Đứa trẻ sinh ra nặng gần 3kg trong niềm vui của hành khách trên tàu.

Anh Đạt - chồng của sản phụ cho biết, cứ nghĩ vợ mình đến ngày 7/10 mới sinh không ngờ lại sinh ngay trên tàu. “May nhờ mọi người giúp đỡ nên con tôi mới ra đời bình an” – anh Đạt nói.

Bộ đội đỡ đẻ cho sản phụ sinh con trên tàu cao tốc - 2

Sản phụ Quý trên tàu khách

Ông Dương Quang Quyển (thuyền trưởng tàu cao tốc An Vĩnh 01) cho biết, thiếu úy Chính rất nhiệt tình khi hỗ trợ đỡ đẻ cho sản phụ Quý. Do sinh trên tàu, không có thiết bị để cắt dây rốn nên thiếu úy Chính hướng dẫn cho người nhà sản phụ Quý đưa sản phụ Quý đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để cắt dây rốn cho cháu bé và nằm dưỡng sinh tại bệnh viện.

Huyện đảo Lý Sơn cách đất liền 17 hải lý. Do trên đảo các thiết bị hỗ trợ sinh đẻ còn thiếu thốn, hạn chế nên phần lớn các sản phụ khi sắp đến kỳ sinh đẻ thì điều rời đảo vào đất liền thuê phòng trọ chờ sẵn trong đất liền, đến khi chuyển dạ thì vào bệnh viện để sinh. Nhiều sản phụ Lý Sơn còn ra tận Quảng Nam, Đà Nẵng để sinh con.                                                            

Theo Võ Hoàng Uyên (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot