Bộ GD&ĐT: Thông tư 30 giúp giảm dạy thêm, học thêm

Mới đây, Bộ GD&ĐT cho biết, thực hiện Thông tư 30 góp phần giảm việc dạy thêm học thêm trong giáo dục tiểu học nhưng vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh không hiểu bản chất thông tư. Vì vậy, trong năm học tới bộ sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều thực hiện quy định đánh giá học sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, trong báo cáo tổng kết năm học gửi bộ của các Sở GD&ĐT cho thấy, hầu hết giáo viên ở các địa phương đều nhận thức được tính nhân văn, quan niệm mới của thông tư đánh giá học sinh không qua chấm điểm (Thông tư 30). Nhiều giáo viên nhận thức được phương pháp này đã giúp thay đổi, chuyển dần việc đánh giá học sinh nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện cả năng lực, phẩm chất, kỹ năng giúp học sinh dần tiến bộ. Cách đánh giá mới cũng góp phần điều chỉnh cách dạy và học trong trường tiểu học gần 2 năm qua.

 bo gd&dt: thong tu 30 giup giam day them, hoc them - 1

Bộ GD&ĐT sẽ sửa đổi Thông tư 30

Bộ GD&ĐT cho rằng, ưu điểm của Thông tư 30 giúp học sinh biết tự đánh giá ưu điểm bản thân mình. Quan trọng hơn, Thông tư 30 góp phần giảm tình trạng dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục tiểu học.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn như: một số nơi sĩ số lớp học vượt quá mức quy định. Vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ bản chất, mục đích của việc đánh giá thường xuyên và định kỳ. Một số giáo viên kêu khó khăn, mất nhiều thời gian để nhận xét để viết đánh giá, nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Khả năng viết nhận xét của giáo viên trùng lặp, hạn chế. Một số giáo viên cho rằng, đánh giá theo Thông tư 30 khiến học sinh lười học hơn….

Vì thế, trong năm học tới, bộ sẽ điều chỉnh, bổ sung một số điều, tiếp tục thực hiện Thông tư 30 trong năm học mới. Theo đó, bộ sẽ có chỉ đạo tránh để giáo viên ghi chép nhận xét một cách máy móc, khuyến khích các địa phương dùng hồ sơ điện tử để quản lý nhằm giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên. Trong quá trình thực hiện, bộ khuyến khích các địa phương vận dụng Thông tư 30 linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng trường, từng vùng miền nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Tin tức - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về Thông tư 30?Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về Thông tư 30?Bộ trưởng quan niệm: "Chỉ những gì đã chắc chắn thì mới nên làm trước, những gì chưa “chín” có thể chờ đợi để rút kinh nghiệm....
Tin tức - Thông tư 30: Rất nhân văn và tiến bộ?Thông tư 30: Rất nhân văn và tiến bộ?Năm thứ hai thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học không qua chấm điểm, tuy nhiên các trường vẫn chưa hết bối rối, lo...
Tin tức - Gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo dục sẽ phải trả giá đắt vì thông tư 30Gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Giáo dục sẽ phải trả giá đắt vì thông tư 30"Nhiều giáo viên lo lắng trước tình trạng học sinh ngày càng lười biếng vì kết quả học tập không được đánh giá bằng điểm. Tôi xin...
Theo Nguyễn Hà (Tiền Phong)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7