Bộ Giáo dục hứa ngăn chặn tình trạng lạm thu ở trường học

Ngày 21/10/2015 09:09 AM (GMT+7)

Vấn nạn “lạm thu” không chỉ khiến phụ huynh đau đầu mà còn khiến lãnh đạo Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo cảm thấy bất an.

Tại họp báo do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào chiều tối ngày 20-10, rất nhiều các cơ quan báo chí đã chất vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn nạn “lạm thu”.

Các câu hỏi đặt ra đều xoáy vào nội dung, tình trạng lạm thu đã được nhắc tới nhiều lần, nhiều năm khiến dư luận bức xúc song dường như cơ quan này vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời những chất vấn của phóng viên, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, tình trạng “lạm thu” được nhắc tới từ những năm 2010 và tới nay vẫn tồn tại dai dẳng khiến một bộ phận phụ huynh học sinh bức xúc. 

Để giải quyết tình trạng trên, ông Định cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục có văn bản chỉ đạo và văn bản quy phạm pháp luật chấn chỉnh việc lạm thu tại các trường học. 

Tuy nhiên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học thừa nhận, việc thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chống lạm thu ở một số địa phương chưa sâu sát, dẫn đến nhiều trường vẫn tồn tại tình trạng này.

Bộ Giáo dục hứa ngăn chặn tình trạng lạm thu ở trường học - 1

Bộ Giáo dục hứa ngăn chặn tình trạng lạm thu ở trường học (Ảnh minh họa)

“Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sắp xếp, xem xét lại điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm hạn chế thấp nhất hiện tượng lạm thu tại các nhà trường”, ông Phạm Ngọc Định nhấn mạnh.

Cũng theo ông Định, với những cơ sở lạm thu được Bộ phát hiện thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành xử lý yêu cầu nhà trường trả lại tiền cho phụ huynh.

Tại họp báo, bên cạnh vấn nạn lạm thu, tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan đang diễn ra cũng khiến hội trường họp báo nóng lên.

Tuy nhiên theo thừa nhận của vị Vụ trưởng Giáo dục tiểu học, sẽ rất khó giải quyết triệt để vấn nạn dạy thêm học thêm, bởi bản thân tâm lý của phụ huynh học sinh cũng muốn con em mình phát triển nhanh hơn chúng bạn cùng trang lứa.

Còn một bộ phận giáo viên vì nhiều lý do trong đó có cuộc sống mưu sinh cũng coi dạy thêm học thêm như là cứu cánh.

Mặc dù thừa nhận việc này khó giải quyết song Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cơ quan này sẽ tiến hành nhiều biện pháp tổng thể để hạn chế tình trạng này.

“Để dẹp bỏ dạy tthêm học thêm tràn lan, không chỉ có ngành Giáo dục mà còn cần sự can thiệp của chính quyền địa phương”, ông Định nói.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự