Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống MERS

Ngày 19/06/2015 05:12 AM (GMT+7)

Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra công các phòng chống dịch MERS tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch MERS-CoV tại Hàn Quốc và khả năng dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, ngày 18/6 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp  kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tại buổi kiểm tra này, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện cho biết,  bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ cho các thành viên; đồng thời kiện toàn và nâng cao năng lực ba đội cấp cứu phòng chống dịch ngoại viện; sẵn sàng tham gia các đoàn công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế tại các địa phương để hỗ trợ chuyên môn khi được điều động.

Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch, can thiệp kịp thời, hiệu quả khi có dịch xảy ra; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị để thu dung, điều trị và chăm sóc bệnh nhân; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y bác sĩ.

Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống MERS - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS tại BV Nhiệt đới TƯ.

Trong trường hợp có dịch xảy ra, PGS Kính nhấn mạnh, bệnh viện sẽ thực hiện các biện pháp giảm tải như tăng việc khám, điều trị nội trú; mở rộng khu điều trị nội trú, tổ chức cách ly, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện; thực hiện chuyển tuyến điều trị tại các bệnh viện vệ tinh, tập trung nguồn lực để điều trị các ca bệnh nặng theo phân tuyến; thành lập các bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bùng phát mạnh, lây lan trong cộng đồng.

Đồng thời, Bệnh viện thực hiện khử trùng môi trường, khử khuẩn không khí phòng chống lây chéo trong và xung quanh bệnh viện; xử lý chất thải y tế theo qui định. Giám đốc bệnh viện Nguyễn Văn Kính đề nghị Bộ Y tế bổ sung thêm một số trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc cấp cứu bệnh nhân suy hô hấp và suy thận nặng.

Sau khi nghe kế hoạch phòng chống dịch của bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị bệnh viện cần động viên kịp thời cho các nhân viên và cán bộ y tế, tăng cường việc đào tạo tập huấn và hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho cơ sở y tế tuyến dưới, mặt khác cần tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân không hoang mang, lo lắng và chủ động trong công tác phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống MERS - 2

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với  Văn phòng EOC để đánh giá công tác phòng chống dịch MERS-CoV. 

Cùng ngày, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với Văn phòng EOC để đánh giá công tác phòng chống dịch MERS-CoV đã triển khai trong thời gian qua và chỉ đạo triển khai các hoạt động thực hiện trong thời gian tới đáp ứng tình huống dịch bệnh.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông thông tin nhằm ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, rút kinh nghiệm từ bài học của y tế Hàn Quốc. Song song với việc cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh tới người dân, Thứ trưởng đề nghị Vụ truyền thông, thi đua và khen thưởng cần đưa ra những khuyến cáo rõ ràng, cụ thể, thiết thực để nhân viên y tế và cộng đồng hiểu rõ hơn về dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch MERS-CoV.

Cán bộ y tế cần được biết những thông tin hướng dẫn cụ thể về điều trị, chăm sóc và xử lý rác thải sinh hoạt của bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV để tránh trường hợp lây nhiễm bệnh. Các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện và các cơ sở y tế cũng phải được thông tin, tập huấn đầy đủ, chi tiết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan