Bộ trưởng giải đáp thắc mắc về vắc xin trên facebook

Ngày 15/03/2015 10:34 AM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trên Fanpage của cá nhân bộ trưởng nhận được rất nhiều câu hỏi băn khoăn của người dân liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời tiết mưa ẩm đông xuân là nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh. Tiêm vắc xin vẫn là biện pháp phòng bệnh an toàn và hiệu quả nhất.  Bộ trưởng lựa chọn trả lời 4 câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất về tiêm chủng vắc xin.

1. Lịch tiêm chủng vắc xin quốc gia: Xin cho hỏi, theo lịch tiêm chủng quốc gia mở rộng tôi nghiên cứu trên mạng thì sau sinh e bé nhà tôi sẽ đc tiêm phòng 3 mũi: lao, bại liệt, viêm gan b, 9 tháng được tiêm mũi MMR (sởi, quai bị, rubbela), 12th được tiêm mũi phòng viêm não nhật bản b, nhưng thực tế bé nhà tôi sau sinh chỉ đc bệnh viện tiêm 1 mũi viêm gan b, sau 01 tháng đợi đến lịch tiêm phòng của y tế phường bé mới đc tiêm mũi phòng lao, nhưng k thấy được tiêm mũi phòng bại liệt. Đến khi bé 9 tháng chỉ được tiêm mũi phòng sởi, bé tròn 12 tháng đi tiêm phòng thì y tá trả lời thuốc tiêm dành cho bé (vacxin phòng viêm não nhật bản b) hầu như không có. Vậy xin bộ trưởng cho biết, như vậy bé nhà tôi đã được tiêm đúng và đủ các vacxin phòng bệnh theo chương trình chưa ạ?

Trả lời

Theo đúng lịch tiêm chủng của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, các cháu dưới 1 tuổi sẽ phải thực hiện theo lịch sau:

1 tháng sau sinh: Trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vắc xin Viêm gan B trong vòng 24h sau sinh và vắc xin BCG phòng bệnh Lao cho trẻ trong vòng 1 tháng sau sinh.

Từ 1-4 tháng tuổi:

Vắc xin phòng bệnh bại liệt (OPV) được uống lần 1 vào lúc 2 tháng tuổi, uống lần 2 vào lúc 3 tháng tuổi, uống lần 3 vào lúc 4 tháng tuổi.

Vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) Phòng 5 bệnh: Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Viêm não, màng não do Hemophilus influenza typ B được tiêm mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc trẻ 4 tháng tuổi.

Từ 9-18 tháng tuổi:

Vắc xin sởi đơn được tiêm mũi 1 vào lúc trẻ được 9 tháng tuổi, tiêm mũi 2 vào lúc trẻ 18 tháng tuổi.

Vắc xin viêm não nhật bản B được tiêm mũi 1 lúc trẻ 12 tháng, mũi 2 được tiêm sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm.

Hiện nay, Chương trình đã triển khai tiêm chủng thường xuyên vắc xin VNNB B tại  05 tỉnh thành phố: Tháng 5/2015 sẽ triển khai tiếp tại 10 tỉnh, bắt đầu từ tháng 6/2015 triển khai tiêm chủng thường xuyên các tỉnh còn lại.

Bộ trưởng giải đáp thắc mắc về vắc xin trên facebook - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trên Fanpage của cá nhân bộ trưởng nhận được rất nhiều câu hỏi băn khoăn của người dân liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin.

Tất cả các trẻ em đều được tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí tại các trạm y tế xã phường thị trấn.

Mời bạn đến đó sẽ được tư vấn đầy đủ.

2. Tiêm chủng tại điểm tiêm dịch vụ và chi phí: Thưa bộ trưởng! Tôi có cháu sinh 24-2-2009. Cháu học Trường Mẫu Giáo Nhà Thiếu Nhi TP.HCM. Vừa qua nhà trường có gởi thông báo là sẽ chích ngừa văcxin sởi - rubella. Nhưng sau đó nhà trường thông báo vì ít cháu quá nên họ không chích(Lớp có 10 cháu). Cô giáo nói là tôi nên đem cháu qua Pasteur để chích. Vậy qua pasteur cháu chích có tốn phí không. và phì là bao nhiêu. Tại sao cháu không được chích chương trình miễn phí của nhà nước ? Xin cảm ơn bộ trưởng.

Trả lời:

Chiến dịch tiêm vắc xin Sởi - Rubella là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới, tất cả các trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên toàn quốc sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin Sởi - Rubellla miễn phí trong thời gian triển khai chiến dịch không kể tiền sử tiêm chủng vắc xin Sởi, vắc xin Rubella, vắc xin Sởi -Quai bị - Rubella trước đó. Đối với các trẻ đã tiêm các loại vắc xin đó trong vòng 1 tháng đến khi tổ chức chiến dịch sẽ hoãn tiêm và được tiêm bù vào tháng kế tiếp.

Con của chị cháu sinh năm 2009 thuộc diện tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella trong chiến dịch, chị hãy đưa trẻ tới Trạm Y tế gần nhất hoặc nơi chị đang cư trú để trẻ được tiêm chủng vắc xin Sởi – Rubella miễn phí trong thời gian chiến dịch. Việc tiêm chủng vắc xin Sởi – Rubella trong chiến dịch này là hoàn toàn miễn phí, chị không phải trả bất kỳ một loại phí gì.

Bộ Y tế đã có công văn số 1500/BYT-DP từ ngày 09/03/2015 gửi Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và các Sở Y tế các tỉnh, các  Viện trung ương phụ trách công tác tiêm chủng để yêu cầu triển khai điểm tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Do đó, nếu cháu đến Viện Pasteur HCM để chích ngừa vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng không mất phí.

3. Tiêm chủng vắc xin Quinvaxem:  Xin chào bộ trưởng! BT cho con hỏi bé nhà con đã tiêm đủ 3 liều viêm gan B. Và 1 liều Quinvaxem ở phường.Dạng tiêm chủng mở rộng. BT cho con hỏi liều 2 liều 3 tới bé nhà con có tiếp tục đc tiêm Quinvaxem không ạ? Vì nếu tiêm như vậy thừa những 3 liều Viêm gan b. Con được bác sĩ ở phường tư vấn đối với trường hợp con của con phải chờ Pentaxim của Pháp không có thành phần viêm gan B.

Rất mong đc sự hồi đáp của BT!

Trả lời:

Vắc xin Quinvaxem (5 trong 1) Phòng 5 bệnh: Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Viêm não, màng não do Hemophilus influenza typ B được tiêm mũi 1 lúc 2 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 3 tháng tuổi, mũi 3 lúc trẻ 4 tháng tuổi. Nếu con của bạn đã tiêm 1 mũi vắc xin Quinvaxem ở phường thì cần phải tiêm 02 mũi tiếp theo việc sử dụng vắc xin phải đúng lịch tức là nếu con bạn đã tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 1 lúc 2 tháng tuổi thì đến 3 tháng tuổi bạn đưa con đi tiêm vắc xin Quinvaxem mũi 2.

Hiện con bạn đã tiêm đủ 3 liều viêm gan B thì hiện nay con bạn được bao nhiêu tháng tuổi? Để đảm bảo cho trẻ được tiêm chủng đầy đủ các vắc xin khi đã đến lịch tiêm chủng đề nghị thì cần đưa ngay con bạn đến trạm y tế xã phường để tiêm vắc xin Quinvaxem mà không phải chờ đợi vắc xin Pentaxim, việc tiêm này không ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn. Tuy nhiên bất kỳ một vắc xin nào khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng sau tiêm chủng.​ 

4. Vắc xin viêm não Nhật Bản B: Vắc xin Viêm não Nhật Bản cho trẻ 1 tuổi hiện đang hết phải không? Khi nào có lại vậy Bộ trưởng? Tôi ở tỉnh Ninh Thuận.

Trả lời:

Bộ Y tế đã có kế hoạch tiêm vắc xin viêm não nhật bản B trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2015 như sau:

- Tháng 3,4 năm 2015, sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại 5 tỉnh có nguy cơ cao: Hà Nội, Bắc Giang, Sơn La, Quảng Ngãi, Đà Nẵng.

-Tháng 5 năm 2015 sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại 10 tỉnh: Thái Bình, Hòa Bình, Cao Bằng, Tiền Giang, Sóc Trăng, Lâm Đồng, Đồng Tháp, TT-Huế, Khánh Hòa và Gia Lai.

Từ tháng 06/2015, sẽ bắt đầu triển khai tiêm chủng thường xuyên tại 48 tỉnh/TP còn lại trong do co Ninh Thuận.​

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot