Bộ trưởng thị sát điểm nóng dịch sởi lần 2

Ngày 25/04/2014 19:35 PM (GMT+7)

Trong chuyến thị sát lần thứ 2 của Bộ trưởng Bộ Y tế tại một số tâm dịch sởi ngày hôm nay, tình trạng quá tải bệnh nhân sởi đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn nhiều trường hợp bệnh nhi nặng, phải thở máy.

BV Nhi Trung ương: bệnh nhân đến khám giảm mạnh nhưng còn nhiều ca nặng

Sáng hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục có buổi thị sát lần thứ 2 tại một số bệnh viện nóng về dịch sởi là BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai và BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Tại buổi đến thăm của Bộ trưởng, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương, chia sẻ, cách đây 10 ngày chuyến thị sát đầu tiên của Bộ trưởng tình trạng quá tải của bệnh viện dường như là thảm họa. Mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận đến 3500 bệnh nhân, nội trú cũng có đến 1800 bệnh nhân nằm trong khi cả viện chỉ có 1200 giường bệnh. Bệnh nhân sởi nằm tràn ngập cả khoa Truyền nhiễm.

Tuy nhiên, sau thực hiện các yêu cầu giảm tải bệnh viện nhằm tránh lây lan chéo của Bộ trưởng, tình trạng quá tải bệnh nhân tại đây đã giảm rõ rệt. Từ chỗ 3500 bệnh nhân khám/ngày theo PGS.TS Hải giờ giảm xuống chỉ còn gần 1000 bệnh nhân/ngày. Lo sợ lây nhiễm sởi trong bệnh viện, nhiều bậc phụ huynh đã đưa trẻ mắc bệnh nhẹ đến các phòng khám gia đình hoặc các bệnh viện tuyến thành phố.

Bộ trưởng thị sát điểm nóng dịch sởi lần 2 - 1

Bộ trưởng đang hỏi thăm một bệnh nhi mắc sởi tại BV Nhi Trung ương sáng ngày 25/4

BV Nhi Trung ương cũng đã chuyển bệnh nhân mắc sởi nhẹ về các bệnh viện vệ tinh nên hiện tại số lượng bệnh nhân sởi nhập viện trong ngày giảm rất rõ, từ chỗ 30 bệnh nhân/ngày nay chỉ còn xuống 5-10 bệnh nhân.

“Hiện tại do phân tuyến và sàng lọc tốt BV không còn tình trạng nằm ghép, mỗi cháu một giường, thậm chí có nơi còn thừa giường, tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện gần như được giải quyết triệt để. Bệnh nhi đến khám ngay từ phòng khám đầu tiên, nếu phát hiện mắc sởi sẽ được nằm điều trị tại khu việc riêng”, PGS.TS Hải cho biết.

Lãnh đạo của BV nhận định trong một hai tuần tới có thể khống chế cơ bản dịch sởi phát sinh, mức độ nóng của dịch bệnh sẽ giảm, số bệnh nhân nhẹ không còn ghi nhận tại bệnh viện. Tuy nhiên, ông Hải cho biết,  trong những ngày tới bệnh viện sẽ còn tiếp tục ghi nhận các ca bệnh nặng từ tuyến dưới chuyển lên, có thể sẽ ghi nhận thêm các trường hợp tử vong.

“Những bé thở máy, tình trạng bệnh nặng nguy cơ tử vong rất cao. Những trường hợp này không chỉ mắc sởi không mà đa số là có bội nhiễm hoặc có nền bệnh cảnh khác, nhiều cháu viêm phổi rất nặng, phổi trắng xóa. Hiện tại, BV Nhi Trung ương đang điều trị cho 307 ca sởi, trong đó có 23 cháu phải thở máy, 2 cháu chạy ECMO”, PGS.TS Hải nói.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong chuyến thăm của Bộ trưởng, tình trạng quá tải bệnh nhân sởi đã được giải quyết. Hiện bệnh viện chỉ còn 75 bệnh nhân sởi đang điều trị, trong đó có 28 trường hợp nhi, không có trẻ nào phải thở máy.

Bệnh nhi sởi đổ dồn về BV Bạch Mai

Trái ngược với BV Nhi Trung ương, tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai số bệnh nhân sởi mới, số ca sởi nặng vẫn duy trì ở mức cao.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, hiện khoa 110 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó bệnh nhân sởi là 70 ca (có 6 ca nặng phải thở máy) trong khi cả khoa chỉ có 110 giường bệnh.  Do tình trạng quá tải bệnh nhân sởi, Khoa Nhi đã phải bỏ tất cả các phòng điều trị tự nguyện, hội trường của khoa cũng chuyển sang là phòng điều trị kê giường cho bệnh nhi mắc sởi. Dự kiến trong 1-2 ngày tới Khoa sẽ lắp thêm quạt thông gió tại 3 phòng đông bệnh nhân sởi.

Bộ trưởng thị sát điểm nóng dịch sởi lần 2 - 2

Sáng 25/4,  Bộ trưởng đã đến thăm bệnh nhi mắc sởi tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai (Ảnh MH)

“Mấy ngày gần đây, số bệnh nhi nặng chuyển từ các địa phương hoặc các bệnh viện tuyến dưới chuyển lên Khoa Nhi, BV Bạch Mai đông, có một trường hợp bệnh nhi rất nặng, đã chuyển đến 4-5 bệnh viện. Riêng trong ngày hôm qua (24/5) khoa tiếp nhận 6 cháu mắc sởi nặng, trong đó có 3 ca từ Hà Nội và 3 ca từ các tỉnh khác.”

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, Khoa đã tăng cường thêm nhân lực trực trong dịp nghỉ lễ dài 30/4-1/5 tới với tinh thần sẵn sàng làm việc không có ngày nghỉ. Trước đây, một ngày nghỉ lễ chỉ có 2 bác sĩ và 4 y tế trực nhưng kỳ nghỉ lễ tới do còn đông bệnh nhân sởi, khoa sẽ tăng lên thành 5 bác sĩ và 11 y tá trực, chưa kể số học sinh, sinh viên trường cao đẳng y hỗ trợ. Như vậy, một ngày nghỉ tới sẽ có khoảng gần 30 nhân viên y tế trực, quân số làm việc gần như ngày đi làm bình thường.

PGS.TS Dũng chia sẻ thêm, hiện tại Khoa Nhi đang điều trị cho một bệnh nhi ở Bắc Giang mắc sởi khá đặc biệt, bé bị biến chứng viêm não nặng. Đặc biệt bởi thông thường trẻ mắc sởi thường bị biến chứng viêm phổi còn biến chứng viêm não khá hiếm gặp. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhi có thể cứu được.

Trong chuyến thị sát lần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các bệnh viện bằng mọi giá cứu sống bệnh nhân, dùng thuốc tốt nhất. Điều dưỡng cần chú ý chăm sóc, ăn uống cho trẻ, vấn đề dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bộ trưởng đánh giá cao các biện pháp giảm tải của BV Nhi Trung ương đã đem lại hiệu quả tích cực. Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới BV cần tiếp tục thực hiện phân tuyến bệnh nhân, huy động mọi nguồn lực để cứu chữa các cháu mắc sởi nặng, hạn chế tối đa số tử vong.

Còn tại khoa Nhi, BV Bạch Mai, Bộ trưởng yêu cầu phía bệnh viện phải tiếp tục giảm tải, kê thêm giường bệnh, hạn chế tình trạng nằm ghép trong thời gian sớm nhất.

Ngoài việc nghe các bệnh viện báo cáo tình hình dịch sởi và có ý kiến chỉ đạo việc điều trị cho bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến từng giường bệnh thăm hỏi động viên, tặng quà một số bệnh nhân sởi nặng. Đồng thời Bộ trưởng cũng cho biết thấu hiểu và đánh giá cao những vất vả của cán bộ y tế trong những ngày dịch sởi vừa qua, Bộ trưởng mong muốn các các thầy thuốc tiếp tục cố gắng để cứu chữa người bệnh.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát