Bộ trưởng Tiến: 'Tiêm vắc xin dịch vụ tác dụng bảo vệ không cao'

Ngày 09/12/2015 11:02 AM (GMT+7)

Giải thích về phản ứng của vắc xin Quinvaxem, Bộ trưởng Tiến cho biết, Quinvaxem gây phản ứng vì đây là vắc xin toàn tế bào, đáp ứng cơ thể sẽ nhiều hơn. Còn vắc xin vô bào vì làm quá sạch nên cơ thể ít phản ứng hơn, nhưng tác dụng bảo vệ không cao.

Thời gian gần đây, những thông tin về vấn đề vắc xin luôn làm nóng các diễn đàn và dư luận. Theo đó, có rất nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh việc có nên tiêm vắc xin Quinvaxem cho trẻ nữa không? Hay bao giờ cung cấp đủ vắc xin dịch vụ? (chủ yếu là vắc xin 5 trong 1 và vắc xin 6 trong 1 – P/V).

Để có thông tin đối với người dân về các vấn đề liên quan đến vắc xin, phóng viên ghi lại ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị Nâng cao hiệu quả truyền thông về công tác y tế, được tổ chức vào chiều ngày 8/12, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trước đây, khi chưa có vắc xin Quinvaxem, để phòng được các bệnh như ho gà, uốn ván… Bộ Y tế đã triển khai tiêm các loại vắc xin trong nước sản xuất. Nhiều năm như vậy, chúng ta đã khống chế được bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván sơ sinh.

Bộ trưởng Tiến: Tiêm vắc xin dịch vụ tác dụng bảo vệ không cao - 1

Những thông tin về vấn đề vắc xin đang được cả xã hội quan tâm (Ảnh minh họa)

“Trong quá trình triển khai đó, sẽ có nhiều phản ứng, tuy nhiên truyền thông ngày đó chưa phát triển mạnh như bây giờ. Hiện nay, sau khi tiêm chỉ một trường hợp sốt, báo chí cũng biết và đưa tin khiến nhiều người lo lắng, thậm chí không cho con tiêm vắc xin Quinvaxem. Điều này rất nguy hiểm, bởi quần thể miễn dịch phải đạt từ trên 80% mới phòng bệnh”, Bộ trưởng Tiến cho biết.

Nói về việc tiêm vắc xin dịch vụ, người đứng đầu Bộ Y tế cho biết, hiện nay số tiêm dịch vụ rất ít, chỉ chiếm 8% tổng số trẻ cả nước được tiêm chủng, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM.

Theo Bộ trưởng Tiến, hiện nay việc một số người đưa con ra nước ngoài tiêm vắc xin dịch vụ là có, nhưng đó chỉ là một số ít bộ phận những người có điều kiện. Còn với những người thu nhập từ khá đến nghèo sẽ vẫn được tiêm vắc xin Quinvaxem miễn phí để đạt miễn dịch cộng đồng.

“Trong 90 triệu người, thì chúng ta lo được hơn 90% tiêm miễn phí như vậy thì quá tốt rồi”, Bộ trưởng Tiến nói.

Giải thích về phản ứng của vắc xin Quinvaxem, Bộ trưởng Tiến cho biết, Quinvaxem gây phản ứng vì đây là vắc xin toàn tế bào, đáp ứng cơ thể sẽ nhiều hơn. Còn vắc xin vô bào vì làm quá sạch nên cơ thể ít phản ứng hơn, nhưng tác dụng bảo vệ không cao.

“Hiện nay, tại một số nước tiên tiến, dịch bạch hầu đã trở lại nên có khuyến cáo trở lại tiêm vắc xin toàn tế bào. Tôi chắc chắn rằng khi tiêm vắc xin toàn tế bào sẽ có tai biến, nhưng số trẻ tử vong sẽ thấp hơn nhiều nếu không tiêm và khi dịch bệnh quay trở lại.

Tôi xin khẳng định một lần nữa, tiêm vắc xin Quinvaxem vẫn đảm bảo miễn dịch và Bộ Y tế vẫn triển khai tiêm vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot