Bộ trưởng Y tế giám sát diễn tập xử lý tình huống khẩn về Ebola

Ngày 18/08/2014 08:48 AM (GMT+7)

Nếu phát hiện bệnh nhân nghi nhiễm Ebola, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất ở TPHCM phải xử lý thế nào? Chiều 17/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đích thân giám sát buổi diễn tập xử lý tình huống khẩn nói trên.

Cùng tham gia diễn tập với đội nhân lực thuộc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại phi trường còn có các chuyên gia đến từ Viện Pasteur TPHCM.

Với tình huống đặt ra là phi trường phát hiện một nam hành khách nghi nhiễm virus Ebola tại khu vực kiểm tra thân nhiệt. Vị khách này lập tức được nhân viên y tế mời vào khu vực y tế nhằm thực hiện các bước kiểm tra chuyên sâu như điều tra yếu tố dịch tể, theo dõi các biểu hiện lâm sàng…

Bộ trưởng Y tế giám sát diễn tập xử lý tình huống khẩn về Ebola - 1

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dõi theo các hoạt động diễn tập xử lý tình huống khẩn về bệnh Ebola tại phi trường Tân Sơn Nhất.

Sau khi xác định hành khách có biểu hiện mắc bệnh do virus Ebola, lực lượng y tế lập tức dụng xe cứu thương chuyển vị khách này đến khu vực cách ly, đồng thời thông tin đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do virus Ebola.

Bộ trưởng Y tế giám sát diễn tập xử lý tình huống khẩn về Ebola - 2

Hành khách (giả định) nghi nhiễm virus Ebola được lực lượng y tế tại phi trường tiếp cận ngay lập tức.

Mọi thứ liên quan đến người có biểu hiện mắc bệnh do virus Ebola, kể cả sàn nhà, điều được khử trùng trực tiếp. Còn lực lượng y tế tiếp cận người nghi nhiễm cũng được bảo hộ bằng quần áo chuyên dụng.

Thông tin về hành khách nghi nhiễm virus Ebola cũng được lực lượng y tế thông báo đến hãng hàng không, đồng thời tiến hành khử trùng máy bay (hàng ghế vị khách nghi nhiễm ngồi, hàng ghế liền trước và liền sau).

Là phi trường quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, Tân Sơn Nhất được xem là nơi có khả năng phát hiện cao người nghi nhiễm bệnh do virus Ebola. Vì vậy sự quan tâm của Bộ Y tế đối với đơn vị này trong hoạt động giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời dịch bệnh là điều dễ hiểu.

Bộ trưởng Y tế giám sát diễn tập xử lý tình huống khẩn về Ebola - 3

Các bước kiểm tra chuyên sâu được thực hiện nhanh chóng và kịp thời.

Ngay sau buổi diễn tập, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và lối ứng xử, hành động chuyên nghiệp của đội ngũ nhân lực y tế cùng các đơn vị liên quan thuộc Sân bay Tân Sơn Nhất.

Sự phối hợp nhàng giữa các đơn vị trong và ngoài phi trường Tân Sơn Nhất (Viện Pasteur, bệnh viện…) cũng thể hiện rõ nét tại buổi diễn tập khiến người đứng đầu ngành Y tế yên tâm hơn về năng lực ngăn chặn sự lây lan, nếu có, của virus Ebola tại TPHCM.

“Với dịch bệnh do virus Ebola, hoạt động giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời ngay khi phát hiện ca nhiễm nhằm tránh lây lan đến cộng động mang ý nghĩa lớn lao, vì vậy các đơn vị liên quan đến hoạt động này ở TPHCM cần hết sức nỗ lực…” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc nhở thêm.

Bộ trưởng Y tế giám sát diễn tập xử lý tình huống khẩn về Ebola - 4

Lực lượng y tế vận hành thiết bị khử trùng di động đối với các vật dụng liên quan đến trường hợp hành khách nghi nhiễm Ebola.

Từ 11/8 đến nay, Thông tin từ Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế cho hay có 33 trường hợp là những hành khách đến phi trường từ Nigeria, nơi đang xảy ra dịch bệnh, song may mắn là chưa có vấn đề gì bất thường.

Cũng theo Trung tâm này, 33 trường hợp trên sẽ được các đơn vị y tế ngoài phi trường phối hợp giám sát cho hết thời hạn 21 ngày kể từ ngày rời phi trường, nhằm chắc chắn sự an toàn đối với cộng đồng.

Theo Thanh Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot