Bộ trưởng Y tế nghe bệnh nhân 'tố' bác sĩ

Ngày 24/01/2014 09:04 AM (GMT+7)

Trong chuyến “vi hành” để thị sát đường dây nóng của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nữ bệnh nhân hơn 60 tuổi đã rơm rớm nước mắt "tố" việc bị bác sĩ ở Bắc Giang mắng xơi xơi.

Sáng 23/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra công tác khám chữa bệnh và hoạt động đường dây nóng tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai và BV Việt Đức (Hà Nội).

“Vi hành” tại Khoa Khám bệnh của BV Bạch Mai, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhận được phản ánh đầu tiên của người bệnh phàn nàn về thái độ ứng xử của nhân viên y tế một BV tuyến dưới.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Y tế “vì sao bác đi khám vượt tuyến lên BV Bạch Mai mà không khám ở Bắc Giang?”, bệnh nhân Chu Tuyết Nhung, hơn 60 tuổi ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang kể: “Hôm 10/1, tôi bị đau đầu rất nhiều, sốt nên đi khám tại  BV tỉnh Bắc Giang và được bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị ở Khoa Tim mạch thần kinh. Đến gần trưa ngày thứ 2 (13/1) có một bác sĩ nữ đến khám. Bác sĩ hỏi: Người nhà bà đâu?”, tôi có trả lời: “Người nhà không có đây”. Lúc này bác sĩ nói xơi xơi: “Không có người nhà ở đây thì không tiêm nữa, nhỡ tiêm mà bà chết ra đấy thì chết chúng tôi”. Vội vàng gọi cho người nhà đến, lúc này bác sĩ bảo: “Bà không có bệnh gì, huyết áp chỉ hơi cao một chút”. Nghe vậy tôi phân trần chuyện huyết áp cao và có nói nếu ở đây không chữa xin chuyển cho tôi được lên Hà Nội. Thấy vậy, bác sĩ nữ gắt gỏng: “Bà không có bệnh gì cả, tôi cắt kháng sinh rồi, cho bà ra viện, không phải chuyển lên Hà Nội”.

Bộ trưởng Y tế nghe bệnh nhân tố bác sĩ - 1

Bệnh nhân Chu Tuyết Nhung rơm rớm nước mắt kể với Bộ trưởng về việc bị bác sĩ mắng xơi xơi.

Theo bệnh nhân Nhung, sau khi ra viện, về nhà bà vẫn đau đầu nhiều nên đã vượt tuyến lên BV Bạch Mai để được khám chuyên khoa tim mạch. “Tôi rất bất bình vì bác sĩ ở Bắc Giang cứ mắng tôi xơi xơi. Rõ là tôi ốm, rất mệt, sốt cao đau đầu nhưng cứ bảo tôi là không có bệnh” - bà Nhung rơm rớm nước mắt kể với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Chia sẻ với bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế hỏi tạo sao bệnh nhân không phản ánh sự việc đến đường dây nóng của BV thì bà Nhung cho biết: “Tôi có biết đường dây nào để gọi đâu!”. Nghe vậy Bộ trưởng trấn an: “bác cứ gọi cho đường dây nóng để được giải quyết. Còn bây giờ bác bình tĩnh, chờ khám. Bình tĩnh lại cũng giúp giảm huyết áp”(!).

Bộ trưởng Y tế nghe bệnh nhân tố bác sĩ - 2

Bộ trưởng Tiến thăm bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

Ngay trong chiều 23/1, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã điện thoại đến lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang đề nghị khẩn trương làm rõ sự việc, chấn chỉnh hoạt động đường dây nóng và tinh thần phục vụ người bệnh tại các BV của tỉnh Bắc Giang.

Cũng trong chuyến "vi hành" này, Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác khám chữa bệnh và thăm hỏi bệnh nhân phải “ăn Tết” BV.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận, phản ánh về chuyên môn, thái độ trách nhiệm của y, bác sĩ cũng là những nội dung mà đường dây nóng của Bộ Y tế nhận được nhiều nhất trong 2 tháng qua (chiếm hơn 40%). Theo Bộ trưởng, nếu những nhân viên y tế không đáp ứng được thái độ phục vụ nhã nhặn, tất cả vì bệnh nhân, để bệnh nhân phản ánh, bức xúc thì lãnh đạo BV có thể thay đổi vị trí công tác của những nhân viên y tế đó.

Theo Ngọc Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan