Bộ Y tế bác tin cấm "ngực lép" lái xe

Ngày 26/08/2013 13:46 PM (GMT+7)

“Hiện Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản chính thức đưa ra dự thảo Thông tư quy định “ngực lép” không được lái xe”.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế trao đổi với phóng viên sáng nay (26/8).

Thưa Cục trưởng, mấy ngày qua, báo chí phản ánh Bộ Y tế muốn siết các tiêu chuẩn về sức khỏe đối với người lái xe trong đó có nội dung “ngực lép” không được lái xe. Cục trưởng có ý kiến gì về thông tin này?

Tôi phải nói lại rằng, báo chí đã nhầm lẫn khi phản ánh về chuyện “ngực lép” mới được lái xe bởi Bộ Y tế chỉ mới thành lập ban soạn thảo và chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến chuyện ngực lép. Hiện Bộ vẫn chưa có văn bản chính thức đưa ra dự thảo về những tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, trong đó có quy định về vòng ngực.

Bộ Y tế bác tin cấm quot;ngực lépquot; lái xe - 1

Bộ Y tế cũng chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo quy định "ngực lép" không được lái xe. Ảnh: Tiền Phong

Vậy Dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ Y yế và Bộ Giao thông vận tải về sức khỏe lái xe đã soạn thảo xong chưa, thưa ông?

Để xong một dự thảo nào đó, quy trình soạn thảo văn bản đòi hỏi sự tham gia, lấy ý kiến của nhiều ban ngành khác như tư pháp, GTVT chứ riêng Bộ Y tế không thể tự đưa ra và phải qua nghiên cứu. Các cơ quan liên Bộ mới đang thành lập Ban soạn thảo thông tư về điều kiện sức khỏe lái xe. Các thành viên ban soạn thảo là đại diện của các Bộ Y tế, Giao thông vận tải, Công an. Hơn nữa, Bộ Y tế cũng chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này.

Có thông tin nói rằng, Cục Y tế, Bộ GTVT cho biết: Bộ Y tế đã có quyết định thành lập Ban soạn thảo dự thảo “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe người lái xe vào đầu tháng 8/2013. Tổ biên tập và Ban soạn thảo, bao gồm thành phần 2 Bộ Y tế và Bộ GTVT. Dự thảo đã được đưa ra ngày 7/8/2013 tại cuộc họp lần thứ 1 của Ban soạn thảo. Điều này có đúng không?

Dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe được đưa ra trong cuộc họp lấy ý kiến ngày 7/8. Tuy nhiên, trong cuộc họp này là do các cấp chuyên viên của Bộ Y tế ngồi cùng với Bộ GTVT để họp bàn rút kinh nghiệm.

Bộ Y tế bác tin cấm quot;ngực lépquot; lái xe - 2

Ông Khuê khẳng định, trước khi đưa ra dự thảo, quan điểm của Bộ  Y tế là công khai, minh bạch thấu tình đạt lý và phù hợp với sức khỏe người Việt Nam.

Dự thảo lần này, Bộ Y tế có định đưa tiêu chuẩn về số đo vòng ngực to nhỏ mới được lái xe hay không?

Trước khi soạn thảo Bộ Y tế sẽ khảo sát các thông số, chỉ số sinh học (chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực, tình trạng sức khỏe) của những người đang lái xe. Các chỉ số khảo sát này góp phần làm cơ sở xây dựng các chỉ số sức khỏe bảo đảm cho vận hành phương tiện giao thông.

Hiện tại, BYT đã giao cho các chuyên viên xem xét và nghiên cứu thu thập tài liệu rồi trình lên Bộ phê duyệt sau đó sẽ xin ý kiến rộng rãi các cấp, các ban ngành và nhân dân.

Bao giờ Dự thảo Thông tư này được công bố để lấy ý kiến rộng rãi của người dân?

Dự kiến thông tư tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải về sức khỏe lái xe này sẽ ban hành trong năm 2014. Tôi phải lưu ý rằng, trước khi đưa ra dự thảo, quan điểm của Bộ  Y tế là công khai, minh bạch thấu tình đạt lý và phù hợp với sức khỏe người Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trước đó năm 2008, Bộ Y tế từng ban hành quy định về điều kiện sức khỏe lái xe, trong đó quy định rất chi tiết các tiêu chí sức khỏe phải đạt được mới được phép điều khiển xe cơ giới.  Tuy nhiên, sau khi dự thảo này được đưa ra, Bộ Tư pháp đã “tuýt còi”.

Theo quy định năm 2008 do Bộ Y tế ban hành, người đủ điều kiện lái xe máy 50cm3 trở lên phải đạt chiều cao tối thiểu 1m45, cân nặng không dưới 40kg. Ngoài ra, người lái xe cũng phải đáp ứng những yêu cầu rất cụ thể về thị lực, thính lực...

Ngoài ra, trong quy định này có một số chỉ số rất đáng chú ý như đối với người lái xe cơ giới từ 1-3 tấn phải có chiều cao đủ từ 1,5m và vòng ngực từ 80cm, hay lái xe từ 3-5 tấn, phải có chiều cao trên 1,55m.

Thời điểm ban hành, quy định này khiến dư luận bức xúc khi cho rằng “ngực lép”, nhỏ bé dưới 45kg không được lái xe, nhiều người Việt sẽ không có quyền lái xe.
Theo D.Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan