Bộ Y tế bác tin gần nửa số bao cao su ở VN không chuẩn

Ngày 13/06/2014 12:26 PM (GMT+7)

“Thông tin từ đại diện Quỹ dân số Liên hợp Quốc cho rằng, 47% bao cao su ở Việt Nam không đạt yêu cầu chất lượng là thiếu chính xác, không có cơ sở”.

Ông Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng Cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, Bộ Y tế khẳng định.

Một báo cáo từ đại diện Quỹ dân số Liên hợp Quốc cảnh báo, gần một nửa số bao cao su bán trên thị trường Việt Nam kém chất lượng. Bất kì ai mua bao cao su trên thị trường đều có nguy cơ sử dụng bao cao su chất lượng thấp.

Theo ông Nhạc, ý kiến của đại diện Quỹ dân số Liên hợp Quốc chưa có cơ sở.

Ông Nhạc lý giải, đại diện Quỹ dân số Liên hợp Quốc nói bao cao su không đạt chất lượng là những sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Bao cao của Bộ Y tế nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia đều đạt chất lượng. Bao cao su cung cấp cho các bệnh viện và các trạm y tế cũng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Y tế bác tin gần nửa số bao cao su ở VN không chuẩn - 1

Ông Nhạc khẳng định, thông tin đại diện Quỹ Dân số Liên hợp Quốc nói, gần nửa bao cao su ở Việt Nam không đạt chất lượng là không chính xác.

 “Tất cả bao cao su nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia đã qua đấu thầu, kiểm tra rất kỹ lưỡng nên đại diện Quỹ dân số Liên hợp Quốc nói, gần nửa bao cao su ở Việt Nam không đạt chất lượng là không chính xác”, ông Nhạc nói.

Ông Nhạc khẳng định, báo cáo của đại diện Quỹ dân số Liên hợp Quốc cho biết, 85% nguồn cung bao cao su ở Việt Nam đến từ khu vực tư nhân, đặc biệt là bao cao su đến từ Trung Quốc cũng chưa có cơ sở.

Đến nay, Tổng Cục Dân số đã vận động người dân sử dụng bao cao su. Bao cao su được phát miễn phí ở trạm y tế, hoặc bán với giá rất rẻ, khoảng 500 đồng.

Bộ Y tế bác tin gần nửa số bao cao su ở VN không chuẩn - 2

Theo Bộ Y tế, bao cao su giá rẻ vẫn đạt chất lượng

“Số bao cao su này chúng tôi nhập về đã được Nhà nước bao cấp nên đến tay người tiêu dùng giá vẫn rất rẻ và đạt chất lượng”, ông Nhạc nói.

Ông Nhạc cho biết, hiện nay Cục dân số đang phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc để tìm hiểu thị trường bao cao su trôi nổi, kém chất lượng tại Việt Nam.  Kết quả nghiên cứu vẫn chưa được công bố. Dự kiến, trong thời gian tới, Tổng Cục dân số sẽ đưa ra các báo cáo cụ thể.

Cũng theo ông Nhạc, bao cao su thuộc quản lý của Bộ Công thương do các công ty nhập khẩu và phân phối. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ cùng Bộ Công thương sẽ đưa ra thông tin cụ thể về quản lý bao su.

Ông Nhạc thừa nhận, nếu sử dụng bao cao su kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hữu Thủy, Trưởng phòng Truyền thông Cục phòng chống AIDS, Bộ Y tế cho biết, bao cao su là vật phẩm y tế, Bộ Y tế sẽ đảm bảo chất lượng cho người dùng bao cao su.

Theo ông Thủy, nhu cầu sử dụng bao cao su của người dân rất lớn. Do đó, việc đảm bảo số lượng, chất lượng cung ứng cho nhu cầu của người dân luôn được Bộ Y tế quan tâm.

Ông Thủy cho biết, bao cao su tại Việt Nam nếu nhập theo đường chính ngạch đều được kiểm soát chặt chẽ.  Bộ Y tế đã coi chương trình tổng thể Bao cao su tại Việt Nam giai đoạn 2011–2020 sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình và phòng chống AIDS.

Chất lượng bao cao su được xác định dựa theo “Giới hạn chất lượng được chấp nhận” , vốn đề ra những tiêu chuẩn về khả năng chịu nhiệt, khả năng giữ chất lỏng hoặc chịu áp suất không khí…Những bao cao su không đạt chuẩn có thể có những lỗ thủng nhỏ, khiến chúng dễ dàng bị vỡ khi được bơm vào một lượng nhỏ nước hoặc không khí.

Theo Diệu Thu (khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan