Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thanh tra vắc xin

Ngày 30/07/2013 16:28 PM (GMT+7)

Bộ Y tế có công văn đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêm chủng vắc xin.

Trong thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B. Đoàn điều tra nguyên nhân của Bộ Y tế đã phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện các quy định về chuyên môn. Mặt khác, sau khi thanh kiểm tra một số địa phương về thực hiện công tác tiêm chủng, Bộ Y tế nhận thấy một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác Tiêm chủng mở rộng trong việc quản lý vắc xin, sinh phẩm y tế và tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác tiêm chủng.

Để chấn chỉnh và tăng cường an toàn tiêm chủng, đảm bảo quyền lợi cho người dân được phòng bệnh chủ động theo quy định tại Luật Phòng,chống bệnh truyền nhiễm, ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị Chủ tịch UBND chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các nội dung sau:

Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiêm chủng trên địa bàn bảo đảm an toàn theo đúng các quy định của Bộ Y tế về việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế. Đặc biệt lưu ý tư vấn đầy đủ cho gia đình hoặc người được tiêm chủng về tác dụng, lợi ích và những rủi ro có thể gặp phải khi tiêm chủng.

Tại cơ sở tiêm chủng mỗi tháng có thể bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước khi tiêm để loại trừ những trường hợp chống chỉ định. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết  bị y tế và các phương tiện cần thiết khác để kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm chủng nếu có. Theo dõi trẻ sau tiêm, hướng dẫn người nhà của trẻ cách theo dõi tại nhà và mang trẻ đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường sau tiêm.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiến hành thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các đơn vị nếu có sai phạm. Trường hợp xảy ra tai biến thì khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý và tìm nguyên nhân và công bố công khai nguyên nhân tai biến. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân vi phạm, những người liên quan và xử lý nghiêm theo quy định.

Các tỉnh cần tăng cường đầu tư trang thiết bị cho công tác tiêm chủng, đặc biệt là dây chuyền lạnh và các trang thiết bị cần thiết khác trong công tác tiêm chủng.Chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ tham dự tập huấn về an toàn tiêm chủng cho các bán bộ y tế trong cả ngoài tiêm chủng mở rộng. Chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền, giáo dục về các lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh và những rủi ro có thể gặp phải để người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác tiêm chủng mở rộng.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin