Bộ Y tế: Ebola hoàn toàn có thể lây lan vào Việt Nam

Ngày 09/08/2014 16:04 PM (GMT+7)

Trước nguy cơ virus Ebola hoàn toàn có thể lây lan vào Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành chủ động có các biện pháp cần thiện ngăn chặn dịch bệnh Ebola.

Trước diễn biến hết sức phức tạp từ dịch bệnh Ebola, sáng 9/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các Bộ, ngành để đưa ra các giải pháp kịp thời ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm này không lây lan vào Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola đang diễn biến nghiêm trọng tại một số quốc gia Tây Phi. Theo nhận định của Bộ Y tế, mặc dù đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Ebola tại Việt Nam, nhưng nguy cơ dịch bệnh lây lan vào Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đưa ra 8 nhóm giải pháp quan trọng, trong đó đã có các chỉ đạo cần thiết về cơ chế điều hành, chuyên môn, kỹ thuật, truyền thông, hậu cần triển khai trên toàn quốc.

Bộ Y tế: Ebola hoàn toàn có thể lây lan vào Việt Nam - 1

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh Ebola hoàn toàn có thể lây lan sang Việt Nam

Hiện việc kiểm soát y tế đã được triển khai ở tất cả 5 cửa khẩu hàng không quốc tế và sẽ tiếp tục triển khai tại các cửa khẩu đường bộ và đường biển. Thứ 2 tuần tới (11/8), Bộ Y tế cũng chính thức đưa vào vận hành Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp làm đầu mối phối hợp quốc tế, trong đó có phối hợp với WHO và Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ và kết nối, hỗ trợ các địa phương trong trường hợp khẩn cấp.

Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn, sức khỏe của nhân dân, chủ động phòng chống dịch bệnh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương, bằng mọi biện pháp cần thiết nhằm đạt yêu cầu cao nhất là ngăn chặn bệnh dịch lây lan vào Việt Nam; đồng thời chủ động các phương án, kế hoạch phòng chống, dập dịch trong trường hợp dịch bệnh được phát hiện và có nguy cơ lây lan trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với WHO để nắm chắc diễn biến dịch bệnh; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các kế hoạch, biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam. Các Bộ Y tế, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Công an phối hợp thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển quốc tế.

Bộ Ngoại giao có khuyến cáo phù hợp về hạn chế công dân Việt Nam đi làm việc, du lịch tại các nước có dịch hoặc nguy cơ cao về dịch bệnh. Bộ Y tế chịu trách nhiệm xây dựng phương án, kế hoạch, hướng dẫn về mặt chuyên môn, hậu cầu nhằm chủ động dập dịch trong trường hợp bệnh dịch được phát hiện và lây lan trong nội địa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời cho nhân dân về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp ứng phó, cách thức phòng tránh để người dân nắm bắt, chủ động tự phòng tránh, tự bảo vệ.

Theo Bộ Y tế, bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thuộc nhóm A, có lan năng lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao (lên đến 90%). Virus gây bệnh năm 2014 là chủng Zaire ebolavirus, là loài gây bệnh nguy hiểm nhất trong 5 chủng virus Ebola. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường, dụng cụ bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và phương pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên bệnh dịch có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh và thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Trước tình hình dịch bệnh ở các nước Tây Phi, Tổng Giám đốc WHO đã gọi đây là vụ dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử gần 4 thập kỷ qua.

Theo Nguyễn Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot