Bộ Y tế kiên quyết loại bỏ những 'con sâu' trong ngành

Ngày 14/07/2015 14:32 PM (GMT+7)

Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, ngành y tế sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức…

Nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, sáng 14/7 Bộ Y tế đã tổ chức ký cam kết với 4 bệnh viện lớn trực thuộc Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội, đó là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện K Trung ương.

Theo ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán Bộ cho biết, sở dĩ Bộ Y tế chọn 4 bênh viện trên là do những bệnh viện này thời gian qua đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản. Đồng thời hội tụ nhiều yếu tố để thực hiện làm gương cho các bệnh viện khác.

Không chỉ có vậy, phía Bộ Y tế cũng trao đổi, làm việc với từng bệnh viện để nghe tâm tư cụ thể và các BV cũng đã sẵn sàng thực hiện theo chủ trương. Theo đó, sau khi ký kết, các bệnh viện sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả những khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn.

Bộ Y tế kiên quyết loại bỏ những con sâu trong ngành - 1

Bộ Y tế kiên quyết xử lý những cán bộ y tế có thái độ không đúng mực với bệnh nhân.

“Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến 2016 phải ký kết xong. Nếu nội dung của kế hoạch được thực hiện theo đúng cam kết sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành y”, ông Tác cho biêt.

Đánh giá về thái độ phục vụ của các nhân viên y tế với người bệnh hiện nay, ông Tác cho biết, hiện còn một bộ phận cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với hơn 500.000 cán bộ y tế.

Vì vậy, ngành y tế kiên quyết đưa ra khỏi ngành những “con sâu” này; đồng thời quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y, bác sĩ từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một.

Việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện, bởi lẽ, người bệnh là “đối tượng khách hàng” đặc biệt, tâm lý của họ luôn mong đợi sự chăm sóc khác với người bình thường, ngay từ nụ cười của người cán bộ y tế cũng phải đặt đúng lúc, đúng chỗ.

Để thực hiện được cam kết  “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”,  Bộ Y tế cũng đưa các nội dung cần phải thực hiện cho các cơ sở y tế đó là phải: Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội tại từng bệnh viện; thay đổi trang phục nhân viên y tế; thực hiện tốt đường dây nóng nhằm tăng cường, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người bệnh; duy trì, củng cố hòm thư góp ý xử lý các ý kiến phản ánh của người dân; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”; ký cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự