Bộ Y tế lý giải vì sao không khẳng định cá ăn được chưa

Ngày 23/08/2016 11:12 AM (GMT+7)

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết chất lượng an toàn của hải sản miền Trung có tăng nhưng chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác nguy cơ.

Ngày 23-8, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, cơ quan này tiến hành lấy mẫu thủy hải sản ở khu vực miền Trung để xét nghiệm xác định mức độ an toàn cho phép. Kết quả cho thấy các mẫu có tỉ lệ vượt ngưỡng về kim loại nặng đã giảm đi nhiều.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng cần có thêm các đánh giá để có thể khẳng định chính xác mức độ an toàn của thuỷ hải sản đối với sức khỏe con người. Chất lượng an toàn của hải sản miền Trung có tăng nhưng chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác nguy cơ. Ông Phong cho biết Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục giám sát.

Ngày 22-8 tại Quảng Trị đã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận vùng biển 4 tỉnh miền Trung xảy ra hiện tượng cá chết đã an toàn nhưng câu hỏi cá biển khu vực này ăn lại được chưa, an toàn hay không thì vẫn chưa có câu trả lời.

Trước đó, vào tháng 5-2016, Cục ATTP đã công bố kết quả lấy gần 140 mẫu xét nghiệm hải sản, nước sử dụng và rau ăn ở các khu vực có cá chết ở 4 tỉnh miền Trung cho thấy tất cả đều đạt chỉ số an toàn hoặc trong ngưỡng cho phép. Kết quả xét nghiệm cho thấy trong 139 mẫu hải sản tươi sống, mẫu nước sử dụng và rau ăn tại khu vực xuất hiện hiện tượng cá chết, có 97 mẫu hải sản tươi sống đạt chỉ số an toàn. Còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Trong đó, các mẫu hải sản tươi sống được lấy xét nghiệm hầu hết là hải sản đánh bắt xa bờ. Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm như trên, Cục ATTP còn tổ chức lấy các mẫu thủy hải sản tươi sống 2 lần vào buổi sáng và chiều ở 4 tỉnh miền Trung để gửi ra Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ở Hà Nội xét nghiệm xác định độc tố. Kết quả xét nghiệm có trong ngày hôm sau để phục vụ công tác tuyên truyền sử dụng thực phẩm.

Theo N.Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự