Bộ Y tế trả lời các vấn đề “nóng” của Tân Hiệp Phát

Ngày 23/12/2015 08:13 AM (GMT+7)

Trong cuộc họp báo tại Cục An toàn thực phẩm, rất nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã được Cục trưởng Cục ATTP trả lời.

Trong những ngày gần đây, thông tin về tập đoàn Tân Hiệp Phát đang rất nóng trên các diễn đàn và cả ở các mặt báo. Sức nóng của những vụ “lùm xùm” xung quanh các vấn đề về sản phẩm của tập đoàn này còn được đưa ra “mổ xẻ” chi tiết tại cuộc gặp gỡ cung cấp thông tin báo chí ngày 22/12 tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Theo đó, tại buổi cung cấp thông tin này, rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề: thanh tra tập đoàn Tân Hiệp Phát; sản phẩm có đảm bảo chất lượng và vấn đề bảo vệ người tiêu dùng… đã được đưa ra.

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc: “Từ một sự việc liên quan đến khiếu nại sản phẩm của người tiêu dùng, sau đó đã chuyển thành một vụ án hình sự. Liệu quyền lợi của người tiêu dùng có được đảm bảo?”.

TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) cho biết, Cục An toàn thực phẩm chỉ thực hiện chức năng quản lý về an toàn sản phẩm thực phẩm, về vấn đề lưu thông  và chất lượng sản phẩm trên thị trường và hội nhập quốc tế.

“Riêng về vấn đề liên quan đến hình sự, thậm chí là văn hóa thì đã có cơ quan có thẩm quyền làm rõ. Bởi vậy, chúng tôi xin phép không bình luận về vấn đề này”, TS Phong nói.

Trả lời về câu hỏi mặc dù đã tiến hành thanh tra Tập đoàn Tân Hiệp Phát vào hồi giữa năm 2015, nhưng vẫn còn xuất hiện những sản phẩm có chứa “vật thể lạ”, TS Phong cho biết: “Hồi giữa năm 2015 khi đó là đoàn thanh tra của Bộ Y tế tiến hành, chứ không phải của Cục ATTP. Khi đó, đoàn thanh tra của Bộ đã thanh tra toàn diện Tân Hiệp Phát theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền của pháp luật nhưng không phát hiện sai phạm”.

Bộ Y tế trả lời các vấn đề “nóng” của Tân Hiệp Phát - 1

Những chai trà thảo mộc Dr. Thanh có cặn được phát hiện vào trưa 14/12.

Lý giải về vấn đề này, TS Phong cho biết: “Chất lượng một sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể hôm nay đảm bảo nhưng ngày mai, chỉ cần một trong số hàng trăm yếu tố không đảm bảo thì sẽ dẫn đến không an toàn. Nên cũng không có gì lạ nếu trong đợt kiểm tra này, tất cả những yếu tố an toàn thực phẩm của doanh nghiệp được xác định đảm bảo nhưng tháng sau, năm sau lại có sản phẩm không an toàn”.

Cuối cùng trả lời câu hỏi liên quan đến sản phẩm Dr Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát xuất hiện lợn cợn, có cặn ở Cà Mau, ông Phong khẳng định: “Tính đến thời điểm này, chúng tôi mới nhận được công văn của Chi cục ATTP Cà Mau báo cáo về sự việc cách đây 3 ngày.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục ATTP đã có công văn chỉ đạo nhằm xác minh thông chính xác nhất. Theo đó, chúng tôi yêu cầu làm rõ số lô bao nhiêu,  ngày sản xuất, hạn sử dụng và đối chiếu với các sản phẩm trên thị trường…

Bởi, khi đưa ra kết luận phải hết sức minh mạch, phải đứng trên quan điểm rõ ràng. Điều đầu tiên phải bảo đảm quyền lợi của sức khoẻ người tiêu dùng vì luôn luôn ở thế yếu. Thứ hai, phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp", TS Phong nhấn mạnh.

Xung quanh những sự việc trên, TS Phong khuyến cáo: “Đối với bất kỳ một sản phẩm nào đã được công bố lưu hành, ngoài những tiêu chí về hóa chất, nguyên liệu, kim loại…thì sản phẩm đó cần phải đảm bảo cả về mặt cảm quan.

Ví dụ như, với một loại đồ uống cảm quan là trong suốt, nhưng khi dùng gặp hiện tượng lợn cợn, đục…thì phải dừng tiêu thụ và báo ngay với cơ quan chức năng để kiểm tra”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot