BV Nhi Trung ương bị tố thu tiền mổ, tiền khám với giá "khủng"

Ngày 13/10/2016 00:48 AM (GMT+7)

Theo đơn tố cáo, Bệnh viện Nhi Trung ương đang có hàng loạt sai phạm từ thu mức khám, viện phí khủng cho đến việc đảm nhận quá nhiều chức danh của người đứng đầu.

Bệnh nhi muốn mổ sớm phải nộp 30 triệu?

Theo đó, đơn tố cáo được gửi trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phản ánh về việc “dịch vụ hóa” tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ việc khám bệnh, giường bệnh, mổ tim, cho đến việc đảm nhiệm những chức danh của người đứng đầu bệnh viện.

Theo đơn phản ánh, bệnh viện Nhi đã tăng lên gần 400 giường dịch vụ trên tổng số 1.500 giường, chiếm tới gần 30%, trong khi quy định của Chính phủ chỉ cho phép 10%. Ngoài ra, trung tâm Tim mạch của bệnh viện này còn mở ra dịch vụ mổ sớm. Theo đó, người nhà muốn không phải xếp hàng, chỉ cần nộp thêm 30 triệu sẽ được mổ ngay ngày hôm sau.

Về giá khám dịch vụ cũng cao hơn nhiều so với giá khám thông thường, chưa kể không niêm yết giá công khai cho người bệnh tham khảo.

Cụ thể, khám đa khoa có hẹn (bác sĩ đa khoa khám) là 390.000 đồng; khám chuyên khoa có hẹn, từ 8h-16h30, giá 580.000 đồng; khám đa khoa không hẹn 580.000 đồng; khám chuyên khoa không hẹn 680.000 đồng; tái khám chuyên khoa giờ hành chính 390.000 đồng; khám cấp cứu 580.000 đồng…

BV Nhi Trung ương bị tố thu tiền mổ, tiền khám với giá quot;khủngquot; - 1

Hàng loạt vấn đề liên quan đến khám và điều trị tự nguyện ở BV Nhi Trung ương bị tố có sai phạm.

Trước những vấn đề trên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài Chính, Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Nhi làm rõ các nội dung trong đơn tố cáo, báo cáo về Bộ trước ngày 15/10.

Giám đốc bệnh viện: Mổ ngoài giờ mức phí 10-30 triệu là thỏa thuận giữa người bệnh - bác sĩ

Về phía Bệnh viện Nhi Trung ương, Giám đốc bệnh viện, đồng thời cũng là người được đề cập tới trong đơn tố cáo là PGS.TS Lê Thanh Hải cho biết, những thông tin trong đơn tố cáo không đúng sự thật.

Theo ông Hải, toàn bộ báo cáo thu chi đều có gửi Bộ Y tế. Mức giá này mới đủ bù chi và có một chút tích luỹ để tái đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ bệnh nhi nghèo.

Về vấn đề vượt quá quy định về số giường dịch vụ, GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện số lượng giường dịch vụ của bệnh viện chỉ khoảng 300 giường, chiếm 20% tổng giường bệnh với mức giá từ 500.000-1,5 triệu đồng/giường.

Về vấn đề có tiền sẽ được mổ tim trước, ông Hải cho rằng, do thiếu nhân lực và số ca mổ tăng lên rất nhiều, vì thế với 3 bác sĩ phậu thuật chính chỉ làm trong giờ hành chính và ưu tiên bệnh nhân nặng, cấp cứu nên các trường hợp nhẹ hơn, đăng ký xếp hàng mổ phiên còn rất nhiều.

“Do đó bệnh viện động viên các bác sĩ làm thêm buổi tối, cuối tuần, gọi là mổ tự nguyện ngoài giờ, có sự thoả thuận giữa gia đình người bệnh với bệnh viện. Theo đó, sẽ có mức 10-30 triệu đồng tuỳ theo mức độ bệnh, ca khó nhất phải huy động tới 30 người với nhiều chuyên gia”, ông Hải nói.

Cuối cùng là vấn đề kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ trong bệnh viện, ông Hải khẳng định, dù nhiều chức vụ nhưng đó chỉ là vấn đề ổn định tổ chức chứ không phải để hưởng lương. Theo ông Hải, hiện ông chỉ nhận một lương là giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự