Vẫn tiêm vắc xin viêm gan B trong 24h đầu

Ngày 24/07/2013 20:56 PM (GMT+7)

Tối 24/7, Bộ Y tế có công văn thông báo vẫn tiếp tục tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh.

Chiều ngày 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp liên quan đến sự cố 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị. Sau khi họp, tối cùng ngày, Cục Y tế dự phòng thay mặt Bộ Y tế có thông báo các quyết định của hội đồng chuyên môn xung quanh vấn đề này.

Theo đó, Bộ Y tế quyết định vẫn tiếp tục tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia để chủ động phòng bệnh cho trẻ em và cộng đồng (tức là vẫn tiêm trong vòng 24h đầu sau sinh).

Điều này trái với dự đoán của nhiều chuyên gia khi cho rằng Bộ Y tế nên cân nhắc việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h đầu sau sinh.

TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế có công văn chỉ đạo Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin, sinh phẩm y tế và phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra khẩn trương thực hiện các xét nghiệm để sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong của các cháu bé.

Ông Bình cũng cho biết thêm, kết quả điều tra thực địa và kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh, Đoàn công tác đưa ra kết luận nguyên nhân gây tử vong cho 3 trẻ ở Quảng Trị là do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân. Đây là kết luận sơ bộ. Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy mẫu vắc xin, mẫu phủ tạng gửi Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin, sinh phẩm y tế và Viện Pháp y quốc gia để kiểm định chất lượng vắc xin và xét nghiệm mẫu.

Hiện tại, Bộ Y tế có tạm ngừng sử dụng trên toàn quốc 2 lô vắc xin viêm gan B có liên quan đến 3 trẻ tử vong ở Quảng Trị.  

Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con em mình đi tiêm chủng các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin