Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô

Ngày 27/07/2017 18:15 PM (GMT+7)

Nhiều ngày nay, cư dân sống tại dự án HUD3 Linh Đàm (Hà Nội) phải tiết kiệm từng giọt nước. Đỉnh điểm, đêm 25/7, người dân phải lấy nước cứu hỏa, múc nước từ bể cá lên sử dụng.

Theo phản ánh của cư dân sống tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm (KĐT Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), khoảng mấy ngày nay trong khu xảy ra tình trạng nước chảy yếu, nhiều lúc không có nước dùng. Mất nước đột ngột, người dân không chuẩn bị kịp khiến cuộc sống bị đảo lộn. Khi hỏi đại diện ban quản lý tòa nhà, cư dân nhận được thông báo không cắt nước, sẽ kiểm tra lại hệ thống.

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 1

Sáng 27/7, người dân sống tại tòa nhà HUD3 Linh Đàm (KĐT Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) nhộn nhịp cảnh người dân mang xô, chậu, nồi, xoog, can nhựa… xuống sảnh lấy nước từ bề ngầm của tòa nhà, do mấy ngày nay tòa nhà bị mất nước

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 2

Việc cắt nước không được báo trước khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn

Bà Tống Thị Hoa – một cư dân bức xúc: “Khổ lắm, không thể chịu được, tôi phải sang nhà con ở. Hôm nay ở bên đó thông báo gần mất nước nên tôi phải chạy về đây lấy mấy xô nước mang lên nhà dùng tạm. Một ngày phải xuống lấy nước gần 10 lần, mất nước gần 4 ngày nay. Không biết tình trạng này kéo dài đến bao giờ. Đứa con tôi ở trong TP Hồ Chí Minh gọi điện ra bảo" "mẹ rời Thủ đô vào trong đó sống chứ mất nước như vậy sống làm sao được".

Đi vệ sinh không có nước dội, con cái sơ tán, ăn uống phải chạy nhờ người thân ở nơi khác. Có một nhà cô bên cạnh mới đẻ con được hơn một tháng không có ai trông con nên tôi phải lấy nước hộ. Mẹ con ngồi ôm nhau mếu máo khóc", bà Hoa cho hay.

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 3

Nhân viên trực tại bể nước ngầm ở tòa nhà cho biết, do nước ít, nếu bơm lên cao các nhà xả thì nước hết rất nhanh, chỉ còn cách người dân mang dụng cụ xuống chân tòa nhà lấy nước về dùng

Theo bà Hoa, tình trạng mất nước xảy ra từ ngày 24/7, nhiều gia đình thấp thỏm canh nước cả đêm. Đỉnh điểm, ngày 25/7, cả khu chung cư chính thức mất nước, người dân phải dùng nước cứu hỏa, múc từ bể cá lên để sử dụng.  Đến sáng nay (27/7),  cả toà nhà vẫn bị mất nước, cư dân phải mua nước ngọt bên ngoài dùng và lấy nước ở dưới bể dưới sảnh lên dùng.

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 4

Người dân phải lấy nước ở bể cá về dùng

"Không hiểu sao các tòa nhà bên cạnh vẫn có nước, đường ống sông Đà không bị vỡ, không khô hạn mà tòa nhà chúng tôi sinh sống lại mất nước. Với những gia đình có trẻ con, việc mất nước bất thường chẳng khác nào thảm họa. Nhiều gia đình phải đi mua nước đóng chai về dùng", bà Hoa phân trần.

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 5

Cứ tầm sáng sớm hay chiều tối, người dân xếp hàng chờ lấy nước như thời bao cấp, bà Hoa cho biết

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 6

Một cư dân cho biết, chậu hay xô thường dùng ở nhà rất nhỏ nên phải đi mua những thùng nhựa lớn dự trữ nước. Việc di chuyển những thùng nước lớn về nhà cũng rất khó khăn, mà nước ở bể này cũng không được sạch lắm

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 7

Những người có tuổi cũng phải chạy xuống lấy nước liên tục, ngày phải gần 10 lần mới đủ dùng

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 8

Từ thanh niên…

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 9

… cho đến những em nhỏ tranh thủ lấy nước mang về nhà dùng

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 10

Thang máy chật cứng do những xô nước chiếm gần hết diện tích

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 11

Nhiều nhà phải mua nước sạch về dùng

Trước tình trạng mất nước nghiêm trọng, bà Mai Thị Lan  – cư dân sinh sống tại đây cho biết, người dân phải mua nước với giá đắt so với giá tại nhiều chung cư khác. Mỗi lần đóng tiền nước đều không có hoá đơn. Người dân chỉ được xác nhận vào văn bản có ghi gộp cả phí quản lý, trông giữ xe. Đây là điều rất bất thường ở chung cư HUD3 Linh Đàm.

"Mấy ngày nay mất nước, mọi sinh hoạt bị đảo lộn nhất là đi vệ sinh không có nước dội, đi xong phải đậy nắp lại cho đỡ mùi. Người dân ngày đêm mang can nhựa, xoog nồi, chậu… xuống tòa nhà lấy nước ở bể ngầm", bà Hoàng Thị Bích – một cứ dân nói.

Cả chung cư mất nước nhiều ngày, con khuyên mẹ rời Thủ đô - 12

Mất nước từ đêm  24/7 nhưng phải đến ngày 25/7 mới có thông báo tiết kiệm nước của Ban quản lý tòa nhà

Trước tình trạng mất nước kéo dài, trao đổi với phóng viên, ông Phan Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT HUD3 cho biết, nguyên nhân mất nước là do khu vực Linh Đàm tập trung đông dân cư, riêng dân khu HH đã lên tới 5 vạn người, bằng một phường Hoàng Liệt. Chính dân số tăng cao đã gây áp lực lên hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng nước.

"Hiện giải pháp trước mắt chúng tôi mua nước bằng xe bồn và bán lại cho dân, có trợ giá. Về lâu dài chúng tôi đang họp với các đơn vị cung cấp nước để giải quyết tình hình", ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, tại tòa HUD3 có hai đơn vị cùng cung cấp nước là Viwaco và Huds. Hiện nay, cả hai đơn vị này đang họp bàn với chủ đầu tư để khảo sát lại các đường ống nước và nguyên nhân khiến tòa HUD3 mất nước kéo dài.

Theo ông Nguyễn Văn Nhiệm - Trưởng Ban liên lạc lâm thời Cư dân HUD3 Linh Đàm, Tòa nhà HUD3 từ khi chính thức đưa vào hoạt động ngày 1/12/2015 đến nay, toà nhà đã bị mất nước kéo dài 2 lần.

Thời gian gần đây, tình trạng mất nước thường xuyên diễn ra mới mức độ ngày càng tăng, thời gian mất nước ngày càng kéo dài, điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của toàn bộ cư dân.

Theo Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống khổ giữa thủ đô