Cả nước ngập nắng xuân những ngày Tết Giáp Ngọ

Ngày 27/01/2014 13:51 PM (GMT+7)

Thời tiết chủ đạo trong suốt dịp Tết Giáp Ngọ 2014 cơ bản là ấp áp trên khắp cả nước, về đêm và sáng có sương mù nhẹ ở khu vực phía Bắc.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, Tết  Giáp Ngọ 2014, người dân cả nước đón Tết trong tiết trời ấm áp, ngày hửng nắng, chỉ còn rét về đêm và sáng. Tuy nhiên, do có sương mù nên độ ẩm tương đối cao.

“Hình thái thời tiết này sẽ duy trì tới khoảng ngày mùng 5 Tết mới có một đợt không khí lạnh bổ sung xuống phía Bắc”, ông Hải dự báo.

Như vậy, gần như sẽ không có khả năng xuất hiện băng tuyết trong kỳ nghỉ Tết dài ngày này. Tuy nhiên, vào ngày mùng 5, mùng 6 Tết, đợt không khí lạnh cường độ khá mạnh tăng cường xuống sẽ có thể xuất hiện băng tuyết ở một số nơi như Sa Pa, Sìn Hồ, Ô Quý Hồ. Nhưng, khả năng này là rất ít. Vì, mỗi năm trung bình chỉ có 2-3 đợt tuyết rơi. Mùa đông năm nay, đã có hai lần tuyết xuất hiện.

Cả nước ngập nắng xuân những ngày Tết Giáp Ngọ - 1

Nắng ấm xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2014

Diễn biến thời tiết cụ thể trong những ngày tới tại các vùng được dự báo như sau:

Các tỉnh miền Bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội về đêm nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, ngày trời nắng, nền nhiệt đêm và sáng ở Bắc bộ phổ biến từ 14 – 18 độ C, ở khu vực vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Ban ngày trời nắng, nền nhiệt phổ biến từ 21 – 24 độ C, riêng khu vực phía Tây Bắc bộ có nơi nhiệt độ cao 25 – 28 độ C.  

Đến ngày 29/1 các tỉnh phía Đông Bắc bộ đêm và sáng nhiều mây, có sương mù và mưa nhỏ rải rác, ban ngày giảm mây hửng nắng. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 -18 độ C và nhiệt cao nhất vào trưa chiều ở mức từ 22 -24 độ C. Từ ngày 30 đến khoảng ngày 1/02, tình trạng sương mù và mưa nhỏ vào đêm và sáng giảm bớt, trưa chiều có nắng và nhiệt độ tăng dần, cao nhất khoảng 24-26 độ C.

Từ ngày 3/2 tình trạng nhiều mây và sương mù vào sáng sớm lại xuất hiện, nhiệt độ ban ngày có xu hướng giảm. Riêng các tỉnh phía Tây Bắc bộ nhiệt độ cao hơn, đặc biệt là một số nơi thuộc các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Sơn La thuộc khu tây bắc cường độ nắng khá mạnh nên nhiệt độ có thể lên đến trên 30 độ C.

Tại các tỉnh miền Trung,  từ Thanh Hóa đến Huế trời nhiều mây về đêm và sáng, ngày trời nắng, nhiệt độ có xu hướng tăng dần, đêm và sáng phổ biến từ 15 – 18 độ C, còn trong ngày nhiệt độ là 20 – 23 C độ.

 Với các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, mây thay đổi, đêm không mưa, ngày trời nắng, nhiệt độ từ 16 đến 29 độ C.

Từ ngày 29/1 đến ngày 1/2, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời phổ biến không mưa nhiệt độ khá cao, thấp nhất từ 17-19  độ C và cao nhất từ 23-26 độ C. Sau đó khoảng ngày 2/2, trời nhiều mây hơn, đêm và sáng có mưa nhỏ rải rác ở phía nam và nhiệt độ giảm khoảng 2 độ C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận trời ít mưa, nhiệt độ tăng dần từ bắc vào nam, ở phía bắc dao động trong khoảng từ 19-25 độ C còn các tỉnh phía nam thấp nhất khoảng 20-23 C và cao nhất từ 28-30 độ C.

Các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam bộ trời không mưa, ban ngày có nắng, nhiệt độ cao nhất ở Tây Nguyên từ 25-28 độ C, khu vực Nam bộ từ 29-32 độ C.  Các khu du lịch như Phan Rang, Phan Thiết, Mũi Né… nếu đi du lịch vẫn có thể tắm biển bình thường.

 Như vậy nhìn chung thời tiết các tỉnh miền Bắc trời ấm áp trong những ngày trước và trong dịp Tết Giáp Ngọ. Các tỉnh miền Trung và miền Nam phổ biến không mưa, nền nhiệt ít biến động.

Đáng lưu ý nhất trong đợt nghỉ Tết Giáp Ngọ 2014 này là tình trạng nóng  ẩm, gây  sương mù khá nặng. Sương mù có thể làm gián đoạn hoạt động tại các sân bay, gây chắn tầm nhìn cho các phương tiện lưu thông, đặc biệt ở vùng núi. Vì vậy, nếu di chuyển trong những đợt sương mù này, nên đi chậm và bật  đèn vàng, đề phòng trơn trượt, đường dốc.

Hải Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết