Ca song sinh mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam chào đời

Ngày 18/03/2016 16:10 PM (GMT+7)

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM) cho biết, ca mang thai hộ sinh đôi đầu tiên ở Việt Nam là hai bé trai đã chào đời khỏe mạnh tại bệnh viện.

Cả hai bé trai chào đời vào ngày 16/3, một bé nặng 2,15 kg, bé còn lại nặng 1,9 kg khỏe mạnh.

Trước đó, người mang thai hộ được dự đoán sinh vào tháng 4 nhưng đi khám ở tuần 29-30 thì thai nhi dọa sinh non nên đã được các bác sĩ thực hiện biện pháp hỗ trợ để kích thích thai nhi trưởng thành.

Ca song sinh mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam chào đời - 1

Hai bé trai chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Từ Dũ - Ảnh Bệnh viện cung cấp

Đến tuần thứ 35, sản phụ vỡ ối và được mổ cấp cứu thành công. Hai bé trai chào đời khỏe mạnh, khóc to, thở tốt trong sự vui mừng của các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và người nhà.

Cha mẹ của hai bé quê tỉnh Khánh Hòa, còn trẻ, 5 năm chưa có con. Khi đi khám phát hiện người vợ bị dị tật bẩm sinh không có tử cung, bất sản một phần trên âm đạo, không có kinh nguyệt nhưng hai buồng trứng vẫn phát triển bình thường.

Năm 2015, khi pháp luật cho phép mang thai hộ vợ chồng đã đến Bệnh viện Từ Dũ nộp hồ sơ và nhờ chị họ mang thai hộ.

Các bác sĩ sau đó đã tiến hành chuyển 3 phôi vào tử cung người chị họ mang thai hộ. Kết quả, sau 4 tuần siêu âm cho thấy người chị họ mang song thai.

Hiện có 3 Bệnh viện trên cả nước được Bộ Y tế cho phép thực hiện mang thai hộ, gồm: Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội), Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP. HCM), và Bệnh viện Đa khoa T.Ư Huế.

Theo luật, cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm; Vợ chồng đang không có con chung; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Còn người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất; Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; Nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Thanh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự