Các nhà khoa học quốc tế đang làm việc độc lập tại Vũng Áng

Ngày 05/05/2016 21:57 PM (GMT+7)

Ngày 5-5, các nhà khoa học đến từ các quốc gia Đức, Mỹ, Israel, các nhà khoa học trong nước và những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững đã đến làm việc tại Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hiện nay, ngoài đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ TN&MT chủ trì kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng còn có đoàn các nhà khoa học và chuyên gia làm việc độc lập.

GS-TSKH Dương Đức Tiến (nguyên giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Đoàn chuyên gia nước ngoài làm việc độc lập, sẽ có kết luận khách quan. Trong những ngày ở Vũng Áng, tôi cũng ăn một ít hải sản mực và cá".

Các nhà khoa học quốc tế đang làm việc độc lập tại Vũng Áng - 1

Khu vực biển phía Nam dự án Formosa ngày 5-5.

GS Tiến cho biết chiều 5-5, ông ngồi cặm cụi bên kính hiển vi để phân tích mẫu nước lấy từ dải nước đỏ, hồng thẫm tại vùng biển xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Trong khi đó, các nhà khoa học quốc tế và trong nước khác đi kiểm tra thực tế, lấy mẫu tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Sau khi khảo sát, lấy các mẫu thí nghiệm tại dự án Formosa, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, chiều 5-5, một nhóm thuộc đoàn chuyên gia nước ngoài lên xe vào Thừa Thiên-Huế để làm rõ hiện tượng cá biển chết, dạt vào bờ.

Ông Chu Văn Hộ, chủ nhà hàng bè nổi Lý Hộ tại cảng Vũng Áng, cho biết: "Chiều tối 4-5, một nhóm nhà khoa học quốc tế và trong nước có đến bè nổi chúng tôi để kiểm tra và lấy mẫu nước. Sau khi kiểm tra thấy nước biển trong xanh, cá, mực trong lồng thả xuống biển bơi tung tăng họ cũng đặt mua để ăn ngay tại nhà hàng".

Các nhà khoa học quốc tế đang làm việc độc lập tại Vũng Áng - 2

Các nhà khoa học đến kiểm tra, làm việc tại nhà hàng khu vực cảng Vũng Áng.

Theo quan sát, ngày 5-5, tại cảng Vũng Áng, khu vực biển dự án Formosa nước biển trong xanh.

Các nhà khoa học nước ngoài và trong nước ngoài công tác điều tra độc lập, tìm nguyên nhân sự cố môi trường khu vực biển miền Trung vừa qua còn có vai trò tư vấn cho Bộ TN&MT, có những chương trình hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển của Việt Nam.

Theo Đ.LAM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cá chết hàng loạt ở miền Trung