Cách chọn rau không hóa chất, không dùng chổi quét

Ngày 05/05/2016 08:59 AM (GMT+7)

Sau hàng loạt các vụ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong và rau ngậm hóa chất kích phọt, gần đây dư luận lại bất ngờ trước thông tin rau được quét bằng chổi để bán dễ hơn.

Theo đó, ngày 4/5 trên đài truyền hình VTV đã phát đi một đoạn video quay cảnh người dân dùng chổi để quét trên bề mặt những luống rau xanh mướt. Mục đích của việc quét trên luống rau này là nhằm đánh lừa người tiêu dùng đó là rau không phun thuốc và bị sâu ăn lá.

Đây là một trong cách “phát minh” rất mới của người trồng rau Việt Nam. Nhưng theo tiết lộ của những người buôn rau, việc làm trên cũng không khó để phát hiện khi rau đã được đưa ra thị trường. Bởi không tiểu thương nào chọn mua một bó rau lá rách tả tơi, chứ chưa kể là người tiêu dùng.

Trao đổi với phóng viên, một tiểu thương vừa là người trồng rau, vừa là người mang rau ra chợ bán hàng ngày ở chợ đầu mối Dịch Vọng (xin được giấu tên theo yêu cầu) cho biết, với kinh nghiệm gần 50 năm trồng rau của mình thì “bí quyết” quét lá rau lần đầu tiên được nghe thấy và nhìn thấy trực tiếp trên truyền hình.

Tuy nhiên, theo vị tiểu thương này, việc làm trên chỉ khiến cho bó rau mất đi giá trị chứ chứ đừng nói là bán đắt thêm hàng. Bởi rau quét rách hết lá, sau 2 – 3 ngày chưa thể có lá mới lên thay thế, vì thế nhìn bó rau sẽ rất xấu và dập nát. Còn trong trường hợp 2-3 ngày sau khi làm rách lá mà vẫn có ngọn cao, mập và có 2-3 lá nách dưới thì đó là rau đã bị bơm thuốc kích thích vì không có loại rau nào lớn nhanh như vậy được.

Cách chọn rau không hóa chất, không dùng chổi quét - 1

Rau không bị quét nhìn rất dễ nhận ra.

Bởi vậy, vị tiểu thương này khuyến cáo người dân, trừ trường hợp trời mưa rào to sau đó thu hoạch thì lá rau bị dập nát, còn những trường hợp khác thì nếu có lá dập hoặc rách tả tơi thì không nên mua. Vì nếu lá rau bị dập, người mua cũng sẽ bắt bỏ đi cho đỡ bị nặng cân. Hơn nữa, nếu sâu ăn lá thì sẽ ăn theo kiểu cánh cung (hình lưỡi liềm) chứ không phải rách kiểu bị vật sắc cứa vào.

Riêng đối với cách nhận biết rau có hóa chất kích phọt hoặc tồn dư thuốc trừ sâu, tiểu thương này cho biết: “Nói thật, mùa này mọi người ăn rau thoải mái nhé, mùa này đủ nước, mưa nhiều rau lên nhanh và tươi tốt, chẳng ai dại gì mua hóa chất, hay phun thuốc trừ sâu cho tốn tiền cả”.

Theo lý giải của người bán rau này, do thời tiết mùa này hay mưa nên rau lên nhanh vì thế người trồng sẽ rất ít phun thuốc bảo vệ thực vật, trừ khi rau quá bọ khi còn non. Còn đối với những chất kích phọt thì cũng không, vì mùa này rau lên nhanh không cần bón thúc hay kích thích thì rau cũng vẫn tươi xanh mơn mởn.

Cách chọn rau không hóa chất, không dùng chổi quét - 2

Chọn rau không chứa hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật không khó.

Riêng về các chọn rau, tiểu thương này “bật mí”: “Nếu rau dùng chất kích thích khi mua phải chú ý phần gốc rau và phần ngọn, nếu gốc nhỏ thon, nhưng ngọn mập và vót lên xanh mướt thì đó là rau có chất kích thích tăng trưởng, đặc biệt chú ý là các loại rau có ngọn vào mùa đông là rất hay bị.

Còn đối với rau tồn dư thuốc trừ sâu, người mua cần để ý lá rau. Theo đó tất cả các loại rau có ngọn và lá bẹ, có nách lá thì mọi người chú ý quan sát phía trong nách lá. Nếu trong đó vẫn còn màu trắng bạc thì nguy cơ còn tồn dư thuốc sẽ rất cao. Vì khi phun thuốc những giọt nước li ti sẽ tạo thành giọt lớn và nước thường chảy chỗ trũng, nên nó sẽ đọng ở phần bẹ, nách lá”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm