Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay

Ngày 01/12/2016 16:34 PM (GMT+7)

Erwin Tumiri - một thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay CP-2933 đã may mắn thoát khỏi tay tử thần nhờ tư thế bào thai.

Ngày 28/11, chiếc phi cơ RJ85 của LAMIA Bolivia, số hiệu CP-2933 gặp nạn ở gần thành phố Medellin, miền trung Colombia, khiến phần lớn hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, chỉ có 6 người sống sót. Trong số những người sống sót có Erwin Tumiri - một thành viên phi hành đoàn. 

Dailymail dẫn lời Erwin cho biết anh đã thoát khỏi tay tử thần nhờ tư thế bào thai. Cụ thể, Erwin đã ngồi tại chỗ, đặt những chiếc balo giữa hai chân mình rồi sau đó ngồi xuống bó gối, theo tư thế giống như những bào thai trong bụng mẹ, đầu cúi gập xuống. Tư thế này giúp giảm thiểu tối đa tác động xung lực cũng như chấn thương đối với phần ngực, bụng (nơi có những cơ quan nội tạng quan trọng).

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 1

Video cận cảnh tư thế bào thai (Nguồn: AP)

Lâu nay người ra vẫn nhắc tư thế ngồi an toàn trên máy bay để hạn chế chấn thương khi có sự cố. Theo các chuyên gia, ngồi gập người sát đầu gối sẽ tốt hơn, nhưng trong trường hợp ghế ngồi không đủ rộng, bạn hãy bám tay và gục đầu sát vào thành sau của ghế trước, đặt bàn chân sát sàn, đặt hành lý xách tay sát lưng ghế phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế.

Có thể dùng gối, áo khoác hay vật mềm để kê đầu, lưng và đảm bảo rằng trong người bạn không có vật nhọn gây sát thương.

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 2

Trong vụ rơi chiếc máy bay M1 Kegworth năm 1989 có 79 trong số 126 người trên khoang thoát chết. Nhưng nhiều người may mắn này đã bị gẫy gập phần chân dưới đầu gối, do tư thế ngồi duỗi chân hoặc dựa vào phần ghế trước. Do đó trong trường hợp khẩn cấp hãy đặt chân thẳng trên sàn máy bay và đặt hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế.

Nếu có thể bạn hãy thực hiện những biện pháp bảo vệ bổ sung cho phần đầu của mình như sử dụng một chiếc gối. Đồng thời đảm bảo rằng không có những vật cứng và nhọn trong người bạn như bút chì, và giữ vững tư thế an toàn cho đến khi máy bay dừng hẳn.

Ghi nhận của các hãng hàng không trên thế giới, khoảng 30% nạn nhân thiệt mạng khi máy bay rơi đáng lẽ có thể sống sót nếu thực hiện đúng các chỉ dẫn an toàn cụ thể, như:

1. Chọn vị trí ngồi khi mua vé

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 3

Những hành khách có tỷ lệ sống sót cao nhất:

- Ngồi gần cửa thoát hiểm (đầu, giữa hoặc cuối máy bay đều có cửa thoát hiểm)

- Ngồi ở khoang VIP trên cùng

- Ngồi gần lối đi

Những hàng khách có tỷ lệ sống sót thấp hơn:

- Ngồi sát cánh máy bay (tai nạn thì máy bay dễ gãy khu vực cánh)

- Ngồi sát thân máy bay (gần cửa sổ –> khó ra ngoài)

- Ngồi xa các cửa thoát hiểm (thường là giữa máy bay, giữa các cửa thoát hiểm)

2. Luôn thắt dây an toàn và đọc bản hướng dẫn an toàn

Máy bay cũng như bất kỳ loại phương tiện nào, vấn đề nhồi xóc có thể xảy ra mà không đoán trước được. Những người không cài dây an toàn thường dễ bị thương hơn. Ít nhất 90% hành khách bị chấn thương đã không thắt dây an toàn. 

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 4

Theo các chuyên gia hàng không, bạn sẽ có khả năng sống sót cao hơn rất nhiều nếu như bạn thuộc lối đi ra cửa thoát hiểm, nhớ vị trí để những đồ cứu hộ như áo phao cứu sinh, mặt nạ dưỡng khí…

3. Mang mặt nạ dưỡng khí trước khi giúp đỡ người khác

Khi áp suất trong máy bay giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Hành khách nên giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất, đặt lên mũi và miệng thở bình thường rồi choàng dây qua đầu và siết chặt dây giữ mặt nạ. 

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 5

4. Tránh ngạt khói

Lửa là nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của hành khách trong các tai nạn máy bay có người sống sót, nhưng khói còn nghiêm trọng hơn. Chỉ cần hít phải khói trong giây lát cũng có thể khiến hành khách bị bất tỉnh.

Bạn cần che mũi và miệng bằng khăn để tránh hít khỏi khói này. Nếu có thể, làm ẩm khăn để tăng cường khả năng lọc khói. Tiếp đó, hãy cúi thấp dưới làn khói khi di chuyển. 

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 6

4. Di chuyển thật nhanh

"Thời gian vàng" của việc thoát thân trong một vụ tai nạn máy bay thường chỉ kéo dài tối đa khoảng 2 phút. Do đó hãy lắng nghe chỉ dẫn của các tiếp viên và tiến tới cửa thoát hiểm một cách nhanh nhất, đồng thời thoát ra ngoài máy bay mà mất ít thời gian nhất có thể. 

Cách thực hiện tư thế bào thai giúp bạn sống sót trong các vụ tai nạn máy bay - 7

Hà Anh/ Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h